Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Phó Thống đốc: Xử lý ngân hàng yếu kém chủ yếu dựa vào nguồn lực trong nước
Hà Tâm - 18/01/2015 09:16
 
 Có 3 biện pháp xử lý ngân hàng yếu kém trong năm 2015, trong đó chủ yếu dựa vào nguồn lực trong nước.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Nhìn lại 3 cuộc “đại phẫu” ngân hàng: Những nhà băng biến mất
Bóc sở hữu chéo: Tiền khủng từ đâu rót vào ngân hàng?
Sáp nhập, giải thể ngân hàng yếu theo đúng pháp luật

Tại buổi tọa đàm trực tuyến “Làm ăn gì năm 2015”, bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, năm 2015, dự kiến sẽ có khoảng 6 thương vụ sáp nhập, hợp nhất.

Phó Thống đốc: Xử lý ngân hàng yếu kém chủ yếu dựa vào nguồn lực trong nước
Thương vụ bán GPBank cho đối tác ngoại có nguy cơ đổ bể

Cụ thể, năm 2015, việc xử lý các ngân hàng yếu kém sẽ dựa trên 3 giải pháp chính, chủ yếu dựa vào nguồn lực trong nước.

Thứ nhất, ưu tiên và tạo điều kiện cho các TCTD tự chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại yếu kém và huy động nguồn lực tài chính của cổ đông và từ bên ngoài; khuyến khích sáp nhập hợp nhất trên cơ sở tự nguyện theo đúng quy định của pháp luật.

Thứ hai, trong trường hợp TCTD tái cơ cấu không thành công thì NHNN sẽ áp dụng các biện pháp mạnh theo quy định của pháp luật là đảm bảo an toàn của hệ thống, loại bỏ ngân hàng yếu kém ra khỏi hệ thống.

Thứ ba trong quá trình tái cơ cấu, Chính phủ và NHNN khuyến khích sự tham gia của ngân hàng nước ngoài, đặc biệt là tham gia vào các ngân hàng yếu kém để có thể giúp các ngân hàng cơ cấu lại hoạt động.

Theo quy định hiện hành, tổng mức sở hữu cổ phần của các nhà đầu tư nước ngoài tại một TCTD cổ phần yếu kém được cơ cấu lại có thể vượt quá giới hạn cho phép, thậm chí được lên tới 100%, tùy  từng trường hợp cụ thể.

Từ năm 2013, thị trường rộ lên thông tin GPBank sẽ bán 100% vốn cho đối tác nước ngoài là ngân hàng UOB của Singapore. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm đàm phán, thương vụ đang đứng trước nguy cơ thất bại. Có khả năng, GPBank sẽ tìm phương án sáp nhập với một ngân hàng trong nước.

Liên quan đến nợ xấu, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, theo báo cáo của TCTD, đến cuối tháng 11, tỷ lệ nợ xấu của hệ thống khoảng 3,8%. Còn theo số liệu của Cơ quan thanh tra giám sát ngân hàng đánh giá trên cơ sở của Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia (CIC), kết hợp cả định tính định lượng để phục vụ cho công tác điều hành thì nợ xấu là 5,3%.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư