Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Thanh toán di động sẽ được phổ cập như điện thoại di động
Thùy Liên - 06/11/2017 09:48
 
Sáng nay (6/11), Diễn đàn thanh toán điện tử Việt Nam 2017 (VEPF) chính thức diễn ra tại Hà Nội với chủ đề bao trùm “Mobile Payment – nhân tố thúc đẩy nền thanh toán không dùng tiền mặt”.

Ông Thang Đức Thắng - Tổng biên tập VnExpress khẳng định, cách mạng công nghiệp 4.0 đang tác động mạnh mẽ tới phát triển kinh tế xã hội, thôi thúc sự ra đời của những giải pháp thanh toán trên nền tảng công nghệ mới, mang lại tiện ích và trải nghiệm khác biệt cho người dùng.  

Việt Nam (VN) là một trong những nước dẫn đầu về sử dụng điện thoại thông minh kết nối Internet. Đây là điều kiện thuận lợi để hoạt động thanh toán trên thiết bị di động tạo bước đột phá, giúp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.

Hiện các dịch vụ ngân hàng  qua Internet mobile, mạng xã hội… đang phát triển. Nhiều ngân hàng phát triển các giải pháp công nghệ mới  hiện đại thông qua việc xác thực vân tay, nhận diện khuôn mặt, sinh trắc, sử dụng mã QR Code, thanh toán phi tiếp xúc… đang mang lại tiện lợi và an toàn trong giao dịch thanh toán điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt.

Theo thống kê của Vụ Thanh toán NHNN, VN đã có 41 ngân hàng thương mại triển khai cung ứng dịch vụ thanh tón qua điện thoại thoại di động với số lượng, giá trị giao dịch tăng trưởng nhanh. Trong 9 tháng đầu năm 2017, số lượng giao dịch thanh toán qu điện thoại di động đạt trên 90 triệu giao dịch, với giá tị giao dịch đạt 423.000 tỷ đồng, tương ứng đạt 93% và 139% so với năm 2016.

Một số NHTM bước đầu  triển khai có hiệu quả các dịch vụ thanh toán di động, đưa vào các ứng dụng công nghệ mới trong thanh toán di động, với việc áp dụng xác thực vân tay, nhận diện khôn mặt, sinh trắc, sử dụng mã QRR Code, Tokenization, thanh toán không tiếp xúc, công nghệ mPOS… mang lai tiện lợi và an toàn trong htanh toán điện tử.

Ngoài các ngân hàng, NHNN cũng đã xem xét, chấp thuận cho 25 tổ chức không phải là ngân hàng được thực hiện cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, trong đó có dịch vụ Ví điện tử thông qua Internet và điện thoại di động nhằm phục vụ nhu cầu thanh toán các giao dịch thương mại điện tử và chuyển tiền nhỏ lẻ của người dân.

Để thúc đẩy phát triển thanh toán di động, ngân hàng nhà nước đã thành lập tiểu ban nghiên cứu thuộc Hội đồng thanh toán và công nghệ của NHNN để thực hiện nghiên cứu kinh nghiệm triển kai, áp dụng thiết lập chuẩn chung cho thanh toán QRR code tại một số nước trên thế giới để xây dựng quy chuẩn, quy định chung cho thanh toán QRR code tại VN.

.
Phó thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: Phạm Đương (Vnexpress)

Phát biểu tại VEPF sáng nay, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định, thanh toán di động (mobile payment) đã đem lại cơ hội tiếp cận các dịch vụ tài chính một cách thuận tiện, với chi phí phải chăng cho hàng trăm triệu người thu nhập thấp. Sự xuất hiện của mobile payment đã giúp cộng đồng thu nhập thấp tham gia và có cơ hội hưởng lợi trực tiếp từ những thành quả của cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0.  ại Việt Nam, hàng loạt doanh nghiệp trong các lĩnh vực viễn thông, ngân hàng, Fintech cũng bắt đầu cung cấp dịch vụ đến các vùng sâu, vùng xa, các khu công nghiệp và tiếp cận với một số lượng lớn người lao động, bình thường vốn ít có điều kiện tiếp xúc với các dịch vụ tài chính truyền thống. 

"Tôi tin tưởng rằng, thanh toán di động sẽ nhanh chóng bùng nổ và phổ cập ở Việt Nam như chúng ta đã làm được với điện thoại di động hơn 10 năm trước. Chính phủ sẽ có nhiều giải pháp tạo thuận lợi và thúc đẩy thanh toán di động”, Phó Thủ tướng cam kết.

Cũng theo Phó Thủ tướng, thế giới ngày nay, thế giới của công nghệ và sáng tạo, thì một nước đi sau có thể có lợi thế hơn, nhưng với điều kiện là đi sau thì phải đi trước. Vì vậy, chúng ta phải đi nhanh hơn với nền tảng Internet và điện thoại di động rộng khắp, chỉ có như vậy mới thay đổi được thứ hạng. Trong đó, việc đầu tiên là phải tạo môi trường cho cái mới phát triển. Chính phủ kiến tạo của chúng ta thực hiện điều đó.

Theo thống kê của Chính phủ, hiện VN có 140 thuê bao di động/100 dân, gần 60 triệu thuê bao 3G, 4G với 99% số quận huyện trên toàn quốc đã được phủ sóng 4G. Số thuê bao di động băng rộng SmartPhone dự kiến sẽ tiếp tục tăng lên 80 triệu vào năm 2020. Đây là điều kiện lý tưởng để thúc đẩy thanh toán di động, cũng như các dịch vụ tài chính và thương mại điện tử khác đến tất cả các vùng miền, đem lại lợi ích cho doanh nghiệp và tất cả các nhóm dân cư ở Việt Nam, thay đổi triệt để thói quen dùng tiền mặt như hiện tại.

7 ứng dụng thanh toán di động phổ biến nhất thế giới
Những ứng dụng như Paytm hay Alipay phổ biến tại Ấn Độ và Trung Quốc đến mức người bán hàng vỉa hè cũng chấp nhận thanh toán.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư