Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Phú Yên: Đa kế hoạch, một mục tiêu
Hà Minh - 19/12/2019 16:49
 
30 năm sau tái lập tỉnh, từ chỗ ngân sách rất eo hẹp, Phú Yên đã cán đích nguồn thu trong năm 2019 là 6.500 tỷ đồng và hướng đến mục tiêu năm tới đạt 9.000 tỷ đồng. Để đạt được chỉ tiêu này, Phú Yên đã thông qua hàng loạt kế hoạch cho năm 2020.
Khu vực ven biển của tỉnh Phú Yên đang là điểm đến của rất nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Khu vực ven biển của tỉnh Phú Yên đang là điểm đến của rất nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Sức hút ngày càng lớn

Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Yên, ông Nguyễn Xuân Hùng buông thõng một câu khiến người nghe hơi bị… sốc: “Chưa khi nào Phú Yên đón nhiều nhà đầu tư đến khảo sát và tìm hiểu đầu tư khu vực ven biển nhiều như thời gian qua. Điều này đã chứng minh mảnh đất này ngày càng hấp dẫn. Dẫu vậy, việc cùng lúc nhiều nhà đầu tư đến đã khiến đất biển của Phú Yên rơi vào khan hiếm. Có lần, đưa nhà đầu tư đi nguyên một ngày khảo sát, mà không tìm ra được mặt bằng”.

Ông Trần Ngọc Thành, Tổng giám đốc Đất Xanh Miền Trung cũng cho biết, Phú Yên là thị trường mới nổi trong 2 - 3 năm gần đây, nhiều dự án bất động sản du lịch có thương hiệu đã bắt đầu nhập cuộc và nhanh chóng sở hữu những vị trí đẹp ven biển. “Việc nhiều nhà đầu tư đến với Phú Yên là điều dễ hiểu”, ông Thành nói.

Từ những thực tế của địa phương và nhận định của nhà đầu tư, có thể thấy được những hiệu quả rõ ràng. Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Yên, năm 2019, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 41 dự án, với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 3.500 tỷ đồng. Đồng thời, điều chỉnh chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư 29 dự án; thu hồi 08 dự án.

Đối với lĩnh vực năng lượng tái tạo, trong năm 2019, có 11 nhà đầu tư đăng ký tiếp cận nghiên cứu, khảo sát đầu tư 5 dự án điện mặt trời và 6 dự án điện gió trên địa bàn tỉnh; UBND tỉnh đã cho phép 5 nhà đầu tư (5 dự án) được tiếp cận, nghiên cứu khảo sát để lập hồ sơ đề nghị bổ sung vào quy hoạch phát triển điện lực. Lũy kế đến nay, trên địa bàn tỉnh có 37 dự án nghiên cứu khảo sát đầu tư, có 5 dự án hoàn thành đưa vào sử dụng.

Có được những kết quả trên là nhờ những năm qua, tỉnh Phú Yên đã tập trung cải thiện môi trường đầu tư - kinh doanh; nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và cấp sở, ngành, địa phương. Đồng thời, triển khai đồng bộ trong toàn tỉnh với nhiều giải pháp tích cực như ban hành Bộ quy trình các bước triển khai thực hiện thủ tục đầu tư dự án sử dụng vốn của nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh; ban hành mẫu báo cáo thẩm định chủ trương đầu tư đối với dự án sử dụng vốn của nhà đầu tư; phần mềm hệ thống cơ sở dữ liệu theo dõi tình hình, tiến độ triển khai thực hiện các dự án. Bên cạnh đó, tổ chức nhiều hội nghị đối thoại, tương tác với người dân và doanh nghiệp, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Kinh tế của tỉnh tiếp tục ổn định và duy trì mức tăng trưởng 8,32%, cao hơn mức tăng bình quân chung cả nước (6,8%). Cơ cấu chuyển dịch tích cực theo hướng giảm dần tỷ trọng khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản và tăng khu vực công nghiệp, xây dựng và dịch vụ. Hoạt động sản xuất, kinh doanh tiếp tục phục hồi, giá trị sản xuất tăng khá so với cùng kỳ; thu ngân sách vượt dự toán HĐND tỉnh giao; tỷ lệ nợ thuế giảm gần 2% so với cùng kỳ; dư nợ tín dụng ước cả năm tăng 17%, nợ xấu chiếm khoảng 0,81% tổng dư nợ.

Nguồn thu cao và các kế hoạch dài hơi

Tại Kỳ họp HĐND tỉnh Phú Yên cuối năm 2019, ông Nguyễn Chí Hiến, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phú Yên cho biết, tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh năm 2019 ước đạt 6.500 tỷ đồng, bằng 185% dự toán của Trung ương, vượt 18,2% dự toán của tỉnh, tăng 42% so với cùng kỳ. Phú Yên đã thực sự khởi sắc khi thu nội địa gần 6.000 tỷ đồng, đạt 109,2% dự toán tỉnh giao, tăng 31,3% so với cùng kỳ năm trước.

Hướng đến mục tiêu thu ngân sách năm 2020 tăng lên 9.000 tỷ đồng, bên cạnh thực hiện đồng bộ các giải pháp, Phú Yên còn chú trọng công tác xúc tiến đầu tư và rà soát, tháo gỡ, thậm chí thu hồi các dự án chậm triển khai. Theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, ông Võ Cao Phi, đối với các dự án không triển khai hoặc triển khai không đúng tiến độ mà không có lý do chính đáng, tỉnh đã kiên quyết thu hồi theo quy định để tạo quỹ đất nhằm thu hút các nhà đầu tư khác có tiềm lực.

Trên thực tế, giai đoạn 2016 - 2018, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu và UBND tỉnh đã chấm dứt hoạt động 16 dự án; từ đầu năm 2019 đến nay, đã chấm dứt hoạt động 5 dự án.

Để thu hút đầu tư thực sự có hiệu quả, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư triển khai dự án, ông Võ Cao Phi cho biết, thời gian qua, với sự hỗ trợ từ ngân sách Trung ương, tỉnh Phú Yên đã đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi, y tế, giáo dục..., góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nâng cao chất lượng sống của nhân dân. “Tuy nhiên, do ngân sách Trung ương còn khó khăn, việc hỗ trợ các dự án đã bố trí ngân sách giai đoạn 2016 - 2020 cho các tỉnh giảm, trong đó có Phú Yên”, ông Võ Cao Phi cho biết.

Để tiếp tục đầu tư các dự án này, theo ông Võ Cao Phi, cần phải điều chỉnh lại cơ cấu nguồn vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 đối với phần vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ, trong đó, tăng phần vốn đối ứng ngân sách tỉnh để dự án đủ điều kiện triển khai.

Trong khi đó, về phía lãnh tỉnh, ông Phạm Đại Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết, Phú Yên đã đặt ra nhiều mục tiêu cho năm 2020 và các năm tiếp theo là kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp; đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, xuất khẩu đảm bảo đạt kế hoạch đề ra. Đồng thời, tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, quảng bá, khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế của tỉnh để phát triển du lịch.

Hoàn tất các thủ tục để sớm đưa vào hoạt động đường bay quốc tế. Triển khai mạnh mẽ, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác này. Tạo điều kiện phát triển mạnh kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân, phấn đấu đạt kế hoạch số lượng doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh đến năm 2020. Hoàn thành cổ phần hóa Công ty TNHH một thành viên Cảng Vũng Rô.

Đặc biệt, Phú Yên sẽ tập trung rà soát lại các quy hoạch ngành, lĩnh vực, nhất là quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch rừng để đánh giá, tích hợp chung vào việc lập quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đảm bảo chặt chẽ, hiệu quả, khả thi trong triển khai thực hiện. Tăng cường huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển.

Tiếp tục đẩy mạnh đầu tư phát triển đô thị huyện Đông Hòa và TP. Tuy Hòa, hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề ra. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án tổ chức khởi công, khánh thành chào mừng đại hội Đảng các cấp. Rà soát, điều chỉnh vốn các dự án đầu tư xây dựng cơ bản, đảm bảo giải ngân hết kế hoạch vốn đã bố trí.

Triển khai thực hiện đồng bộ, thống nhất các biểu, mẫu, quy trình, thủ tục trong việc thẩm định, cấp chủ trương đầu tư các dự án ngoài ngân sách. Nâng cao năng lực thẩm định dự án, đảm bảo thực hiện đúng quy trình, thủ tục trước khi triển khai đầu tư. Tăng cường chỉ đạo công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư phục vụ triển khai các công trình, dự án. Đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đã có chủ trương đầu tư; kiên quyết xử lý, thu hồi các dự án vi phạm pháp luật về đất đai, đầu tư, chậm tiến độ cam kết…

“Sở Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 - 2020 từ nguồn thu tiền sử dụng đất của tỉnh là 7.479 tỷ đồng; bổ sung vốn đối ứng cho các dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương là 1.359 tỷ đồng và bổ sung vốn cho các dự án khởi công mới giai đoạn 2016 - 2020 phần vốn ngân sách tỉnh là 6.120 tỷ đồng”.

Ông Võ Cao Phi, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Phú Yên

Xây dựng Khu kinh tế Nam Phú Yên thành trung tâm dịch vụ và du lịch
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Nam Phú Yên, tỉnh Phú Yên đến năm 2040.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư