Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
PVC-MS bất đồng quan điểm với kiểm toán về cách ghi nhận doanh thu
Chí Tín - 21/08/2020 11:42
 
Kiểm toán viên nêu ý kiến ngoại trừ tại báo cáo tài chính bán niên của PVC-MS (mã PXS, sàn HoSE) về cách ghi nhận doanh thu, nhưng Công ty cũng có quan điểm riêng về việc này.

Theo ý kiến kiểm toán tại báo cáo tài chính của PVC-MS (Công ty cổ phần Kết cấu kim loại và lắp máy dầu khí), kiểm toán viên cho biết, công ty không ghi nhận doanh thu hoạt động xây lắp bao gồm giá trị khối lượng công việc hoàn thành được khách hàng ghi nhận trong tháng 1/2020.

.
PVC-MS là một đơn vị thành viên thuộc Tổng công ty xây lắp dầu khí.

Việc ghi nhận như vậy không phù hợp với các chuẩn mực kế toán, chế độ kế toán doanh nghiệp Việt Nam và các quy định pháp lý có liên quan đến việc lập và trình bày báo cáo tài chính giữa niên độ.

Kiểm toán viên cho biết, nếu doanh thu được ghi nhận đúng kỳ trên báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh cho kỳ kế toán 6 tháng 2020 thì chỉ tiêu “doanh thu” và “giá vốn hàng bán” sẽ tăng lên lần lượt là 1,75 tỷ đồng và hơn 3 tỷ đồng.

Đồng thời trên bảng cân đối kế toán, khoản mục “lợi nhuận sau  thuế chưa phân phối lũy kế đến cuối kỳ trước” sẽ tăng 1,35 tỷ đồng và “lợi nhuận sau thuế chưa phân phối kỳ này” giảm 1,35 tỷ đồng.

Tuy nhiên về phía doanh nghiệp, Công ty cho rằng các khoản doanh thu trên liên quan đến các công trình thực hiện với Công ty Công nghiệp CNI cho các phần công việc thực hiện trong năm 2019.

Công ty nhận thấy khoản doanh thu trên có những bằng chứng khẳng định chắc chắn, đủ điều kiện để được ghi nhận doanh thu.

Đó là bảng nghiệm thu khối lượng hoàn thành, hợp đồng xây dựng có giá trị cụ thể với điều khoản về mốc nghiệm thu, thanh toán khi đạt phần trăm khối lượng công việc.

Công ty cũng đã thu được lợi ích kinh tế là khoản tiền thanh toán cho khối lượng hoàn thành đó từ chủ đầu tư trong quá trình diễn ra kiểm toán.

Ngoài ra, PVC-MS cũng cho biết do đặc thù về quy trình kiểm tra và luân chuyển chứng từ của Chủ đầu tư qua nhiều bên liên quan nên việc ký biên bản nghiệm thu đến chữ ký cuối cùng mất nhiều thời gian và bị kéo dài sang năm sau.

Một vấn đề khác cũng được kiểm toán viên nêu ý kiến ngoại trừ khi cho biết, việc phân bổ chi phí không hợp lý và không nhất quán tại Cảng Sao Mai Bến Đình đã làm cho giá trị chi phí sản xuất kinh doanh dở dang trên chỉ tiêu “Hàng tồn kho” tại ngày 31/12/2019 phản ánh cao hơn thực tế với số tiền gần 1,9 tỷ đồng.

Về vấn đề này, PVC-MS cho rằng, Công ty thực hiện phân bổ toàn bộ chi phí phát sinh năm 2019 tại cảng Sao Mai Bến Đình cho các dự án không được thực hiện tại đây.

Việc phân bổ như vậy ở kỳ kế toán trước và đã dẫn đến việc kiểm toán viên đưa ra kết luận ngoại trừ với báo cáo tài chính giữa niên độ 6 tháng 2020. Trong kỳ này, Công ty đã khắc phục và không để xảy ra tình trạng trên nữa.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư