Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Quan hệ Việt Nam - Nhật Bản là vô hạn
Lê Quân - 21/10/2020 07:27
 
Chia sẻ của ông Yoshida Tomoyuki, Vụ trưởng Vụ Báo chí, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản, người phát ngôn của Thủ tướng Nhật Bản.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư tại cuộc họp báo tối 19/10, ông Yoshida Tomoyuki, Vụ trưởng Vụ Báo chí, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản, người phát ngôn của Thủ tướng Nhật Bản trong chuyến thăm Việt Nam cho biết, Thủ tướng Suga Yoshihide đánh giá quan hệ Nhật Bản - Việt Nam đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất trong lịch sử.

Nhật Bản sẽ duy trì triển khai chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở, và Việt Nam là đối tác quan trọng trong chiến lược này.

.
 ông Yoshida Tomoyuki, Vụ trưởng Vụ Báo chí, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản, người phát ngôn của Thủ tướng Nhật Bản.

Phát biểu trước báo giới sau khi kết thúc hội đàm và lễ trao đổi các văn kiện hợp tác, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết: “Tôi đã khẳng định với ngài Thủ tướng Suga về việc Việt Nam chuẩn bị sẵn sàng điều kiện về đất đai, nguồn nhân lực, môi trường, chính sách để chung tay hợp tác cùng với các doanh nghiệp Nhật Bản có thể đầu tư kinh doanh thành công ở Việt Nam. Đặc biệt là một loạt dự án lớn mà hai bên thống nhất thúc đẩy, nhất là những dự án gặp trở ngại trong quá trình triển khai”. Phía Nhật Bản đánh giá thế nào về nỗ lực này của Việt Nam? Những dự án lớn nào được Nhật Bản chú trọng triển khai ở Việt Nam trong thời gian tới, thưa ông?

Đây là sự mong đợi của phía Việt Nam trong cuộc hội đàm giữa hai Thủ tướng vừa qua. Nhưng đến thời điểm này, tôi chỉ có thể đề cập một số dự án quan trọng mà phía Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam, trong đó có Dự án Cải thiện môi trường nước tại TP.HCM, kế hoạch hỗ trợ Việt Nam phát triển vệ tinh và Dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) tại TP.HCM. Các dự án hợp tác khác, hai bên sẽ trao đổi kỹ lưỡng hơn để triển khai.

Liên quan Covid-19, tại hội đàm, Thủ tướng Suga Yoshihide cho biết, phía Nhật Bản đang triển khai hỗ trợ kỹ thuật và viện trợ y tế khoảng 4 tỷ yên (tương đương khoảng 40 triệu USD), nhằm hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực trong lĩnh vực y tế.

Phía Nhật Bản cũng đang triển khai nhanh chóng gói viện trợ vốn vay hỗ trợ khẩn cấp trị giá tối đa 500 tỷ yên trong 2 năm để hỗ trợ các hoạt động kinh tế với trọng điểm là các nước khu vực Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, trong đó có ASEAN. Phía Việt Nam có thể đề xuất khoản vay cụ thể trong gói viện trợ vốn vay này.

Khẳng định trước báo giới, Thủ tướng Suga Yoshihide nhấn mạnh rằng, Chính phủ và doanh nghiệp Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ phát triển kinh tế của Việt Nam với dự án tiêu biểu về kết cấu hạ tầng. Vậy ngoài kết cấu hạ tầng, Nhật Bản còn ưu tiên hỗ trợ Việt Nam trong những lĩnh vực nào?

Việt Nam là đối tác quan trọng của Nhật Bản trong lĩnh vực ODA. Sự phát triển của Việt Nam và việc nâng cao trình độ cho người lao động Việt Nam là điều Nhật Bản luôn quan tâm. Để đáp ứng nhu cầu này, phía Nhật Bản sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam theo thỏa thuận giữa hai bên. Sau khi thỏa thuận, hai bên sẽ phối hợp triển khai dự án.

Vấn đề giao thông công cộng là điều Nhật Bản rất chú trọng giải quyết. Ngoài hỗ trợ ODA của Chính phủ Nhật Bản, các doanh nghiệp Nhật Bản đang xem xét triển khai một số dự án/công trình hỗ trợ Việt Nam.

Báo giới và chuyên gia quốc tế có đề cập khả năng chính sách của Thủ tướng Suga Yoshihide có thể sẽ khác biệt so với người tiền nhiệm Abe Shinzo. Liệu chính sách của Thủ tướng Suga Yoshihide trong hợp tác kinh tế với Việt Nam có khác so với chính sách Abenomics, thưa ông?

Tôi phải nhấn mạnh rằng, chính sách kinh tế của Thủ tướng Suga Yoshihide là kế thừa chính sách của người tiền nhiệm Abe Shinzo và Thủ tướng Suga Yoshihide chọn Việt Nam là điểm đến đầu tiên trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên.

Tại cuộc hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm 19/10, Thủ tướng Suga khẳng định, quan hệ Việt Nam - Nhật Bản là vô hạn, không có hạn chế. Tôi hiểu rằng, chính sách của chính quyền Nhật Bản hiện nay không có gì thay đổi và Thủ tướng Suga Yoshihide sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong thời gian tới.

Báo Nhật nêu vấn đề trọng tâm trong chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Suga
Mở rộng hợp tác kinh tế là nội dung then chốt trong chương trình nghị sự chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Nhật Bản, đây cũng là lĩnh vực...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư