Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 01 tháng 09 năm 2024,
Quảng Nam: Chuyển Toà cấp cao vụ mở thủ tục phá sản của Công ty Dana Home Land
Hoàng Anh - 11/07/2023 10:10
 
Toà án Nhân dân tỉnh Quảng Nam chuyển toàn bộ hồ sơ liên quan đến việc mở thủ tục phá sản của Công ty Dana Home Land lên Toà án cấp cao xem xét.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đầu tư - Baodautu.vn về quyết định mở thủ tục phá sản đối với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Dana Home Land, ông Phạm Quốc Bảo, Phó chánh án Toà án nhân dân Quảng Nam cho biết, toàn bộ hồ sơ đã được chuyển lên Toà cấp cao xem xét.

Theo ông Bảo, sau khi Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Nam ra Quyết định mở thủ tục phá sản đối với Công ty Dana Home Land, doanh nghiệp này đã có đơn đề nghị xem xét lại Quyết định.

Vì vậy, toàn bộ hồ sơ đã được chuyển cho Toà cấp cao xem xét theo quy định của pháp luật.

“Hiện giờ,ì Toà án Nhân dân tỉnh Quảng Nam chưa nhận được kết quả phản hồi của Toà cấp cao về vụ việc”, ông Bảo thông tin.

Ông Phạm Quốc Bảo cho biết thêm, sau khi có Quyết định mở thủ tục phá sản đối với Công ty Dana Home Land, có các chủ nợ liên quan đã gửi giấy đòi nợ cho Quản tài viên.

Trước đó, Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Nam đã ra quyết định mở thủ tục phá sản đối với Công ty Dana Home Land, khi nhận được đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản của ông Võ Văn Hùng (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) đối với doanh nghiệp này.

Theo Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Nam, sau khi xem xét các giấy tờ, tài liệu liên quan đến yêu cầu mở thủ tục phá sản, Tòa xét thấy có các căn cứ chứng minh Công ty Dana Home Land mất khả năng thanh toán.

Vì vậy, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam ra Quyết định mở thủ tục phá sản đối với Công ty Dana Home Land, có địa chỉ trụ sở chính tại Khu đô thị số 6, khu đô thị mới Điện Nam (phường Điện Ngọc, TX. Điện Bàn)

Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Nam yêu cầu, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được quyết định mở thủ tục phá sản, Công ty Dana Home Land phải tiến hành kiểm kê tài sản và xác định giá trị tài sản đó. Trong trường hợp cần thiết thì phải có văn bản đề nghị Thẩm phán gia hạn, nhưng không quá hai lần, mỗi lần không quá 30 ngày. Việc xác định giá trị tài sản của Công ty Dana Home Land phải được thực hiện theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Nam cũng thông báo, trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày cuối cùng đăng báo, đăng tải thông tin về quyết định mở thủ tục phá sản, các chủ nợ phải gửi giấy đòi nợ cho Quản tài viên tại Tòa án Nhân dân tỉnh…

Phản ứng với Quyết định này, Công ty Dana Home Land đã gửi đơn đề nghị xem xét lại quyết định mở thủ tục phá sản.

Theo doanh nghiệp này, các tài liệu, chứng cứ mà ông Võ Văn Hùng cung cấp không chứng minh được ông Hùng có quyền nộp đơn yêu cầu phá sản đối với Công ty Dana Home Land theo quy định khoản 1, điều 5 Luật Phá sản.

Trong đó, Công ty Dana Home Land cho biết, từ khi thành lập lần đầu cho đến nay, Công ty đã 7 lần thay đổi, người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Văn Hoà vẫn giữ nguyên, mọi hoạt động doanh nghiệp được thực hiện theo luật doanh nghiệp và Điều lệ của Công ty. Ông Nguyễn Văn Hoà mới là người có quyền xác lập các quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp, trừ trường hợp uỷ quyền cho các nhân, tổ chức khác.

Trong trường hợp cụ thể này, khi ký những giao dịch dân sự, cam kết, giấy xác nhận thanh toán giữa bà Trần Thị Kim Chung và ông Võ Văn Hùng không được ủy quyền của ông Nguyễn Văn Hoà. Điều đó chứng tỏ các giao dịch do bà Chung xác lập với ông Hùng không phát sinh đối với Công ty Dana Home Land.

Công ty Dana Home Land cũng cho biết, theo Giấy chứng nhận doanh nghiệp thay đổi lần thứ 7 thì Công ty có vốn điều lệ là 1.000 tỷ đồng, so với khoản tiền 1 tỷ đồng mà chủ nợ yêu cầu tuyên bố phá sản (nếu có đủ cơ sở), thì Công ty thừa khả năng thanh toán, mọi hoạt động của doanh nghiệp vẫn diễn ra bình thường, nguồn vốn của doanh nghiệp đang tập trung vào những dự án bất động sản ở tỉnh Quảng Nam …

Vì vậy, Công ty Dana Home Land cho rằng, Toà án Nhân dân tỉnh Quảng Nam ra Quyết định mở thủ tục phá sản số 01/2923/QĐ-MTTPS ngày 17/5/2023 đối với Công ty là không đúng quy định pháp luật.

Doanh nghiệp kháng nghị lại Quyết định của Toà án Nhân dân tỉnh Quảng Nam theo hướng huỷ bỏ quyết định trên.

Quảng Nam yêu cầu chấm dứt việc gộp 7 hạng mục công trình vào Khu du lịch Trendy
Tỉnh Quảng Nam yêu cầu trong tháng 7/2023, chấm dứt ngay việc gộp 7 hạng mục công trình kinh doanh lưu trú không đúng mục đích quy hoạch tại Khu du...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư