Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Quảng Nam: Khởi tố nguyên Chủ tịch phường bán đất nghĩa trang trái phép
Hoàng Anh - 11/03/2019 14:49
 
Nguyên chủ tịch phường Điện Nam Đông (Thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) cùng 2 cán bộ xã đã lợi dụng chức quyền, bán đất nghĩa trang để thu lợi bất chính hơn 1,9 tỷ đồng.

Ngày 11/3, Công an thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) cho biết, đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 3 bị can gồm ông Thân Cầu, nguyên Chủ tịch UBND phường Điện Nam Đông, về hành vi “Lạm dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; ông Đỗ Búp, nguyên Trưởng Ban quản trang Điện Nam Đông và ông Ngô Hải Bình, thành viên Ban quản trang Điện Nam Đông về hành vi “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ”.

Theo Công an thị xã Điện Bàn, ông Cầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND phường Điện Nam Đông từ tháng 9/2005 đến tháng 7/2015, trong thời gian này, ông Cầu đã ký giấy xác nhận có đất nghĩa trang không đúng đối tượng, không đúng diện tích cho 40 trường hợp với diện tích 4.680m2, số tiền các đối tượng lợi dụng bán đất nghĩa trang trái phép để thu lợi là hơn 1,9 tỷ đồng.

Những tại liệu liên quan đến sai phạm trong bán đất nghĩa trang trái phép của ông Thân Cầu.
Những tại liệu liên quan đến sai phạm trong bán đất nghĩa trang trái phép của ông Thân Cầu.

Ngoài ra, Công an thị xã Điện Bàn xác định ông Cầu còn ký cấp đất nghĩa trang mới không đúng đối tượng, không đúng diện tích và diện tích ông Cầu cấp lớn hơn nhiều so với quy định tại phường là không quá 4,5m2/mộ. Còn ông Đỗ Búp, làm Trưởng Ban quản trang Điện Nam Đông từ năm 2013-2016. Trong thời gian này, ông Búp đã có hành vi bán đất nghĩa trang cho nhiều người có nhu cầu và tự ý cấp đất không đúng thẩm quyền tại nghĩa trang Điện Nam Đông nhằm kiếm lợi nhuận cho bản thân và làm lợi cho người khác. Đến nay, cơ quan Công an xác định ông Búp đã bán đất nghĩa trang cho 24 trường hợp, cấp đất nghĩa trang cho 6 trường hợp khác sai quy định.

Phường Điện Nam Đông nơi xảy ra những vi phạm của ông Thân Cầu.
Phường Điện Nam Đông nơi xảy ra những vi phạm của ông Thân Cầu.

Riêng ông Bình, trong thời gian làm trong Ban quản trang Điện Nam Đông, có nhiệm vụ thu phí, lệ phí xây dựng mộ từ tổ xây dựng với số tiền 10% tổng giá trị 1 ngôi mộ để nộp vào ngân sách phường. Biên lai thu các loại phí này do UBND P. Điện Nam Đông phát hành, liên 1 được lưu tại phường, liên 2 giao cho tổ xây dựng mộ và liên 3 lưu tại Phòng Tài chính - Kế hoạch.

Tuy nhiên trên thực tế, những người trong tổ xây dựng khi nộp phí thường không lấy biên lai (liên 2). Do đó, ông Bình đã sử dụng liên 2 để ghi thu tiền bán đất trái phép cho những người mua đất nghĩa trang. Ông Bình đã bán đất nghĩa trang cho 8 trường hợp, với tổng diện tích trên biên lai là 763 m2, diện tích đo thực tế 906 m2, thu lợi bất chính 132 triệu đồng.

Quảng Nam yêu cầu tạm dừng chuyển quyền sử dụng đất với 3 dự án của Bách Đạt An
Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam vừa yêu cầu dừng tất cả các hoạt động liên quan đến chuyển quyền sử dụng đất đối với 3...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư