Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Quảng Ninh áp dụng nhiều biện pháp để khoanh vùng dịch bệnh Covid-19
Thu Lê - 31/01/2021 12:45
 
Trước nguy cơ còn ca lây nhiễm trong cộng đồng và diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Quảng Ninh liên tiếp bổ sung các biện pháp để sớm không chế, khoanh vùng và dập dịch.

Quảng Ninh đã phát hiện 25 ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng

Theo thông tin của Bộ Y tế, đến 18h30 ngày 30/1, cả nước ghi nhận 28 ca mắc mới. Trong đó có 4 ca bệnh ở Đông Triều, Quảng Ninh. 4 ca bệnh mới này đều ở TX Đông Triều, là các trường hợp có tiếp xúc với bệnh nhân trước đó tại ổ dịch của TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương. Cụ thể, có 2 bệnh nhân ở thôn Sơn Lộc và thôn Thành Long (xã An Sinh); 1 bệnh nhân ở khu Yên Lâm 3 (phường Đức Chính) và 1 bệnh nhân ở xã Thủy An. Hiện, thị xã đã thực hiện quyết liệt các biện pháp truy vết, khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp có liên quan với các ca bệnh.

Đến 6h00 ngày 31/1, Việt Nam có thêm 14 ca mắc COVID-19 mới. Trong đó Hải Dương (4 ca), Hà Nội (5 ca), Bắc Ninh (1 ca), Gia Lai (2 ca) và Hòa Bình (2 ca). 

Như vậy, tính đến 6h ngày 31/01: Việt Nam có tổng cộng 914 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/1 đến nay là 221 ca, trong đó Quảng Ninh là 25 ca.

Thành lập bệnh viện thu dung số 3

Trước nguy cơ còn ca lây nhiễm trong cộng đồng và diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Quảng Ninh liên tiếp bổ sung các biện pháp để sớm không chế, khoanh vùng và dập dịch. Cụ thể, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Quyết định số 291/QĐ-UBND, ngày 30/1/2021 về việc thành lập Bệnh viện số 3 thu dung, điều trị và cách ly bệnh nhân viêm đường hô hấp cấp do SARS-CoV-2 (COVID-19). Địa điểm hoạt động của Bệnh viện số 3 tại trụ sở Bệnh viện đa khoa Hạ Long, phường Hoành Bồ, TP Hạ Long với quy mô khoảng 250 giường bệnh.

Địa điểm hoạt động của Bệnh viện số 3 tại trụ sở Bệnh viện đa khoa Hạ Long, phường Hoành Bồ, TP Hạ Long.
Địa điểm hoạt động của Bệnh viện số 3 tại trụ sở Bệnh viện đa khoa Hạ Long, phường Hoành Bồ, TP Hạ Long.

Về nhân lực, Giám đốc Bệnh viện trưng dụng toàn bộ cán bộ, nhân viên y tế của Bệnh viện Đa khoa Hạ Long và các nhân viên do Sở Y tế điều động tham gia thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, sử dụng trang thiết bị của Bệnh viện Đa khoa Hạ Long và trang thiết bị do Sở Y tế cung cấp hoặc điều động.

Bệnh viện số 3 chịu trách nhiệm thu dung, khám bệnh, điều trị và theo dõi bệnh nhân nhiễm hoặc nghi nhiễm COVID-19 theo các hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế.

Trước đó, để chủ động trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, tỉnh Quảng Ninh đã thành lập hai bệnh viện dã chiến số 1 và số 2 tại TP Hạ Long và TP Móng Cái. Cả hai cơ sở này đã thực hiện tốt chức năng khám, sàng lọc và điều trị các bệnh nhân liên quan đến virus SARS-CoV-2.

Thành lập Tổ thông tin truy vết Covid-19

Cũng trong ngày 30/01/2021, UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành Quyết định số 290/QĐ-UBND thành lập Tổ Thông tin truy vết COVID-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Tổ trưởng Tổ Thông tin truy vết là đồng chí Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông; Tổ phó Thường trực là 01 đồng chí Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông; Tổ phó là lãnh đạo các đơn vị: Sở Y tế, Trung tâm Truyền thông tỉnh. Thành viên là 01 đồng chí Lãnh đạo của các đơn vị: Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, VNPT Quảng Ninh, Viettel Quảng Ninh, Mobifone Quảng Ninh.

Tổ Thông tin truy vết Covid-19 có nhiệm vụ tiếp nhận thông tin về chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo, các biện pháp điều hành phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh; các thông tin cần thông báo đến người dân để phục vụ công tác truy vết Covid-19 để nhắn tin tới điện thoại cá nhân của tất cả người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; đăng tải rộng rãi trên các hạ tầng của Trung tâm Truyền thông tỉnh; trên hệ thống thông tin cơ sở trong toàn tỉnh; trang zalo Chính quyền điện tử tỉnh; Cổng dịch vụ công; Hệ thống chính quyền điện tử; App Smart Quảng Ninh... để người dân biết, thực hiện khai báo y tế.

Sở Thông tin và Truyền thông là cơ quan Thường trực của Tổ Thông tin truy vết Covid-19; chủ trì phân công nhiệm vụ và điều phối hoạt động của Tổ để đảm bảo thông tin được cung cấp đến người dân chính xác, kịp thời; đồng thời tổng hợp kết quả xử lý thông tin, xử lý theo quy định. Định kỳ trước 08h00, 13h00, 17h00 hằng ngày, tổng hợp, báo cáo kết quả về UBND tỉnh; đồng thời kịp thời báo cáo khi có các thông tin đột xuất, bất ngờ.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh triển khai cơ chế thường trực 24/7 để tiếp nhận và kịp thời xử lý thông tin liên quan đến truy vết Covid-19, thông báo cho Sở Thông tin và Truyền thông để xử lý.

Không để dịch lây lan

Từ tối ngày 29/1 và ngày 30/1, Bộ Tư lệnh Quân khu 3 đã thực hiện xong việc phun khử khuẩn, tiêu độc tại các địa điểm có ca nhiễm Covid-19 tại thị xã Đông Triều, nơi giáp ranh với TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

Các cán bộ, chiến sĩ cùng xe chuyên dụng đã tiến hành phun hóa chất tiêu tẩy, khử khuẩn bề mặt bằng hóa chất Cloramin B tại thôn Triều Khê (xã Hồng Phong); thôn Tân Thành (xã Việt Dân); thôn Đìa Mối, Bãi Dài, Đồng Dung (xã An Sinh), với diện tích khoảng gần 8ha.

Trước đó, các cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Phòng hóa 38 cũng đã tiến hành phun hóa chất tiêu tẩy, khử khuẩn trên 9ha tại các xã và khu vực cách ly của TX Đông Triều.

Việc phối hợp thực hiện tốt phun khử khuẩn và các nhiệm vụ phòng, chống dịch của lực lượng quân đội những ngày qua đã góp phần quan trọng trong việc kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, với mục tiêu sớm khống chế, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Tại TX Đông Triều, các kíp trực của lực lượng phản ứng nhanh chia thành nhiều mũi, xuyên đêm truy vết, rà soát các trường hợp từ F1 đến F4 trên địa bàn thị xã. Ảnh: Hữu Duy.
Tại Đông Triều, các kíp trực của lực lượng phản ứng nhanh chia thành nhiều mũi, xuyên đêm truy vết, rà soát các trường hợp từ F1 đến F4 trên địa bàn thị xã. Ảnh: Hữu Duy.

Người dân tại các địa phương trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 như: đeo khẩu trang, không tụ tập đông người, khai báo lịch trình trung thực, phối hợp chặt chẽ với các tổ kiểm tra, giám sát, thực hiện tốt công tác tuyên truyền cho người thân và gia đình về diễn biến phức tạp của dịch Covid – 19.

Tại huyện đảo Cô Tô, các gian hàng không thực sự cần thiết tại chợ trung tâm đã đóng cửa, chỉ còn lại các gian hàng bán các nhu yếu phẩm cần thiết, lương thực, thực phẩm. Công tác kiểm tra đo thân nhiệt, ghi tờ khai, rửa tay sát khuẩn được thực hiện nghiêm ngặt ngay tại cổng ra vào. Nhân dân chấp hành đeo khẩu trang và giữ khoảng cách đảm bảo, không tụ tập đông người.

Các phường của thành phố Cẩm Phả đã thực hiện rà soát biến động dân cư, khai báo y tế, khử khuẩn nơi cư trú đối với các đối tượng F1, tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở các cơ sở kinh doanh ăn uống, internet... tạm dừng kinh doanh theo quy định, xử phạt các vi phạm trong quy định phòng dịch, không đeo khẩu trang, duy trì lực lượng 24/24h tại 8 chốt chặn; phát huy hiệu quả các tổ tự quản phòng dịch tại các khu dân cư.

Lực lượng chức năng TP Cẩm Phả đi từng ngõ, gõ từng nhà truy dấu các trường hợp từ F1 đến F4 trên địa bàn thành phố.
Lực lượng chức năng TP Cẩm Phả đi từng ngõ, gõ từng nhà truy dấu các trường hợp từ F1 đến F4 trên địa bàn thành phố.

Tại thị xã Quảng Yên, toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch Covid – 19 đã được kích hoạt, áp dụng các biện pháp mạnh nhất ngăn chặn dịch bệnh phát sinh, lây lan. Tại các chốt kiểm soát của thị xã, lực lượng chức năng kiểm soát, quản lý chặt chẽ người và phương tiện ra vào địa bàn, đảm bảo hoạt động 24/24 giờ, tất cả mọi người qua chốt phải tuân thủ các quy định phòng, chống dịch tại địa phương. Từng hành khách, chủ phương tiện đều thực hiện kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay, kê khai thông tin cá nhân và lịch trình di chuyển....

Ngày 30/1, UBND xã Quảng Nghĩa, thành phố Móng Cái đã biểu dương  và khen thưởng đột xuất gia đình ông Nguyễn Văn Sinh ở thôn 3 vì đã gương mẫu chấp hành công tác phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố bằng việc tạm hoãn tổ chức đám cưới cho còn gái – cô dâu Nguyễn Thị Lý và chú rể là Lương Văn Hưởng (hôn lễ đã được định vào ngày 30/1/2021). Trước đó, ngày 28/1, một gia đình tại huyện Ba Chẽ là hộ ông bà Hoàng Văn Triều và Lý Thị Vương đã tạm hoãn đám cưới cho con gái đi lấy chồng tại huyện Vân Đồn.

Người dân đi chợ Hạ Long 1 thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách và đeo khẩu trang.
Người dân đi chợ Hạ Long 1 thực hiện việc giữ khoảng cách và đeo khẩu trang.

“Người dân tại các địa phương trên toàn tỉnh đã thể hiện sự bình tĩnh, chủ động cùng cấp ủy, chính quyền các cấp tham gia phòng, chống dịch bệnh. Trong bối cảnh cả nước đang phải gồng mình phòng, chống dịch Covid-19, mỗi việc làm, hành động thiết thực và cụ thể của mỗi người dân dù nhỏ bé cũng sẽ góp phần tạo thêm nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch”, Bà Lê Ngọc Hân, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ninh, Tổ trưởng Tổ Thông tin truy vết Covid-19 của tỉnh chia sẻ. 

Hải Dương sẵn sàng điều kiện điều trị tại 3 bệnh viện dã chiến
Tối 28/1, đoàn công tác của Bộ Y tế và BCĐ phòng chống dịch tỉnh Hải Dương đã có buổi khảo sát tại bệnh viện dã chiến Trường Đại học...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư