Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Quảng Trị lên kế hoạch nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao
Tiến Nhất - 23/09/2019 21:20
 
Sau thành công đem lại từ các mô hình nông nghiệp công nghệ cao tại các địa phương, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đã có chỉ đạo tập trung các giải pháp mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu, cũng như tiến đến nhân rộng, chuyển giao các mô hình này đến với người dân.
Mô hình trồng thử nghiệm 1.200 cây dưa lưới trong nhà kính th.eo công nghệ Nhật Bản với diện tích 500 m2 được thực hiện tại Trung tâm Giống cây trồng vật nuôi Quảng Trị
Mô hình trồng 1.200 cây dưa lưới trong nhà kính theo công nghệ Nhật Bản với diện tích 500 m2 được thực hiện tại Trung tâm Giống cây trồng vật nuôi Quảng Trị.

Ngày 22/9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, ông Hà Sỹ Đồng đã đi kiểm tra các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn thành phố Đông Hà và huyện Gio Linh.

Mô hình trồng thử nghiệm 1.200 cây dưa lưới trong nhà kính theo công nghệ Nhật Bản với diện tích 500 m2 được thực hiện tại Trung tâm Giống cây trồng vật nuôi Quảng Trị, tổng kinh phí thực hiện mô hình hơn 800 triệu đồng, đến nay sau gần 3 tháng thực hiện đã cho sản lượng gần 2 tấn với doanh thu gần 70 triệu đồng. Đã kết nối được với các doanh nghiệp đến thu mua sản phẩm. Cây sinh trưởng và phát triển tốt, đã cho ra quả, trọng lượng bình quân mỗi quả từ 1,5 - 2,5 kg và đang bước vào thời kỳ thu hoạch. Đây là mô hình đang thực hiện thí điểm, sau mùa vụ thành công sẽ được chuyển giao cho người dân thực hiện.

Mô hình trồng thử nghiệm Sâm Bố Chính được triển khai từ tháng 2/2019 trên diện tích 3 ha tại xã Gio An, huyện Gio Linh với số vốn 1,6 tỷ đồng. Đến nay mô hình đã bước vào thời kỳ thu hoạch đầu tiên. Với giá bán từ 500 nghìn - 1 triệu đồng/kg, đem lại tổng thu nhập cho người dân hơn 1,2 tỷ đồng.

Dự kiến, sau 3 năm triển khai (2019-2021) dự án sẽ bán ra thị trường 125 tấn củ sâm tươi và một số sản phẩm từ sâm với số tiền 7,5 tỷ đồng, lợi nhuận khoảng 3,8 tỷ đồng.

Sau khi thu hoạch, sản phẩm sẽ được Công ty cổ phần nông nghiệp công nghệ cao Tuệ Lâm tiêu thụ như hợp đồng đã ký kết; đồng thời liên kết với các siêu thị, chuỗi cửa hàng trong vùng để đưa sản phẩm đến người tiêu dùng.

Khi dự án thành công, nhóm hộ dân sẽ chuyển giao kỹ thuật để nông dân địa phương nhân rộng sản xuất nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống người lao động, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương. Mục tiêu đảm bảo cho người nông dân sau khi trừ chi phí sản xuất lãi trên 200 triệu đồng/ha/năm.

Mô hình trồng thử nghiệm Sâm Bố Chính được triển khai từ tháng 2/2019 trên diện tích 3 ha tại xã Gio An, huyện Gio Linh với số vốn 1,6 tỷ đồng
Mô hình trồng thử nghiệm Sâm Bố Chính được triển khai từ tháng 2/2019 trên diện tích 3 ha tại xã Gio An, huyện Gio Linh với số vốn 1,6 tỷ đồng.

Tại chuyến kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng đánh giá cao kết quả bước đầu mà các mô hình mang lại, đối với mô hình trồng dưa lưới trong nhà kính, đề nghị ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn, địa phương tiếp tục mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước cũng như xuất khẩu, nhân rộng mô hình dưa lưới đã thực hiện thành công để chuyển giao công nghệ, hỗ trợ người dân Quảng Trị có điều kiện phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững.

Đối với mô hình Sâm Bố Chính, ông Hà Sỹ Đồng nhấn mạnh: Với năng suất, sản lượng mang lại, đây được xem là mô hình nông nghiệp công nghệ cao mang lại lợi nhuận cao nhất tại địa phương hiện tại, đây cũng là mô hình được thực hiện theo Đề án chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở vùng cho năng suất thấp. Đây là một trong những loại cây dược liệu quý, đề nghị nhóm hộ tiếp tục chăm sóc, huyện Gio Linh cùng với các ngành chức năng theo dõi để có tổng kết, đánh giá sự thích nghi với khí hậu, thổ nhưỡng, quá trình sinh trưởng, phát triển, để tiến đến nhân rộng mô hình này.

Quảng Trị: Tổ chức đón Tết Trung thu cho trẻ em khuyết tật
Hơn 150 trẻ em nghèo, khuyết tật tại Quảng Trị đã được thưởng thức các hoạt động văn nghệ, phá cổ, nhận quà… đón tết Trung thu. Đây là...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư