Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Quốc hội thông qua 6 luật quan trọng
Hàn Tín - 27/11/2017 08:42
 
Tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV, bế mạc cuối tuần qua, Quốc hội đã thông qua 6 luật có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển đất nước.
TIN LIÊN QUAN

Phát biểu tại Phiên bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định: “Quốc hội ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực, sự chỉ đạo điều hành quyết liệt của Chính phủ, sự đồng thuận của các ngành, các cấp, cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân đã khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức phấn đấu hoàn thành 13 chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2017”.

.
.

Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết, Quốc hội đã thẳng thắn chỉ ra những mặt còn hạn chế, tồn tại trong một số ngành, lĩnh vực; đánh giá nguyên nhân của mặt được và chưa được; phân tích, dự báo những nguy cơ, thách thức mà nước ta phải đối mặt trong bối cảnh kinh tế, chính trị thế giới đang biến động phức tạp, kinh tế trong nước còn nhiều khó khăn, đòi hỏi Chính phủ, các cấp, các ngành phải có các giải pháp đột phá, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành thì mới có thể hoàn thành được mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch đặt ra.

Tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội đã thông qua 6 luật có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển đất nước.

Trong buổi họp báo công bố kết quả Kỳ họp thứ 4 diễn ra cuối tuần qua, ông Lê Bộ Lĩnh, Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, Luật Quản lý nợ công được sửa đổi toàn diện, quy định phạm vi nợ công bảo đảm gắn với nghĩa vụ nợ trực tiếp của Chính phủ, theo đó quy định nợ công không bao gồm các khoản nợ do Ngân hàng Nhà nước phát hành để thực hiện chính sách tiền tệ, nợ tự vay tự trả của doanh nghiệp nhà nước.

Đối với Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng (TCTD), ông Lĩnh cho biết, đã sửa đổi, bổ sung các quy định về xử lý TCTD yếu kém, hạn chế, ngăn ngừa TCTD yếu kém mới phát sinh, xử lý các vướng mắc, bất cập trong quá trình cơ cấu lại hệ thống TCTD, bảo đảm quyền lợi của người gửi tiền và giữ vững sự ổn định, an toàn hệ thống TCTD. 

Thông tin về Luật Quy hoạch được Quốc hội thông qua vào phiên họp cuối cùng của Kỳ họp thứ 4, ông Lĩnh cho biết, Luật Quy hoạch quy định về việc lập, thẩm định, quyết định hoặc phê duyệt, công bố, thực hiện, đánh giá, điều chỉnh quy hoạch trong hệ thống quy hoạch quốc gia; quản lý nhà nước trong hoạt động quy hoạch. Trong đó, quy định hệ thống quy hoạch quốc gia bao gồm các quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn. Quy định việc lập quy hoạch theo phương pháp tích hợp theo hướng tiếp cận tổng hợp và phối hợp đồng bộ giữa các ngành, lĩnh vực có liên quan.

Cũng tại kỳ họp này, Quốc hội đã cho ý kiến vào 9 dự luật, trong đó có Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt; Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi); Luật Cạnh tranh (sửa đổi)…

Ông Lĩnh cho biết, Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt quy định về quy hoạch, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương và cơ quan khác của Nhà nước tại các đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt. Trong khi đó, Luật Cạnh tranh sửa đổi tập trung sửa đổi, bổ sung các quy định về phạm vi điều chỉnh; đối tượng áp dụng đối với mọi đối tượng liên quan đến cạnh tranh trên thị trường... Còn Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) được trình Quốc hội theo hướng sửa đổi toàn diện quy định về phòng ngừa, phát hiện và xử lý người có hành vi tham nhũng và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân trong phòng, chống tham nhũng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư