
-
Haxaco muốn bán đất mặt tiền đại lộ Võ Văn Kiệt với giá tối thiểu 1.130,9 tỷ đồng
-
Công ty Cấp thoát nước Quảng Nam nâng giá nước cao “kỷ lục”
-
Doanh thu của Chương Dương đạt 506,17 tỷ đồng, cổ phiếu CDC tiếp tục xu hướng giảm
-
Tiêu thụ khoáng sản giảm, Bimico đặt mục tiêu kinh doanh giảm sâu so với năm 2024
-
EVNGENCO3 (PGV) sản xuất gần 9,6 tỷ kWh điện sau 4 tháng -
Nhà sách Phương Nam chuẩn bị về tay Thiên Long Group
![]() |
CTCP Super phốt phát và hóa chất Lâm Thao (mã chứng khoán: LAS) vừa công bố báo cáo chính tổng hợp quý 4/2021.
Theo đó, trong quý IV/2021, lợi nhuận gộp từ bán hàng và cung cấp dịch vụ của công ty chỉ đạt hơn 86 tỷ đồng, giảm 34% so với cùng kỳ, nguyên nhân là chi phí vốn tăng cao hơn thu nhập thuần. Sau khi trừ chi phí, công ty chỉ ghi nhận 8 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm mạnh 76% so với cùng kỳ năm trước.
Cũng có kết quả kinh doanh không mấy khả quan quý IV/2021, báo cáo tài chính của CTCP DAP - Vinachem (Mã: DDV) cho thấy, chi phí nguyên liệu tăng cao đã ăn mòn lợi nhuận quý của doanh nghiệp này. Cụ thể, trong quý IV, doanh thu thuần của công ty của công ty đạt 720 tỷ đồng, chỉ tương đương so với cùng kỳ trong khi giá vốn tăng mạnh. Chính vì vậy, trong quý, DDV chỉ lãi sau thuế gần 33 tỷ đồng, giảm 42% so với quý IV/2020.
Mặc dù vậy, lũy kế cả năm, cả LAS và DDV đều tăng trưởng lợi nhuận rất tốt do tình hình kinh doanh khả quan 9 tháng đầu năm. Cụ thể, năm 2021, doanh thu LAS đạt 2.906 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ. Lợi sau thuế đạt 67 tỷ đồng, gấp hơn 2 lần năm 2020.
Trong khi đó, DDV đạt 2.877 tỷ đồng doanh thu thuần năm 2021, tăng hơn 52% lên , lợi nhuận sau thuế gần 192 tỷ đồng, gấp 6 lần năm 2020.
Trước đó, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem), công ty mẹ của DDV, LAS cung cho biết, năm nay, nhiều đơn vị khác của tập đoàn cũng lãi lớn, ví dụ như: Phân bón Miền Nam (Mã: SFG) tăng 12 lần, Hóa chất Việt Trì (Mã: HVT) tăng 2 lần…
Một số doanh nghiệp phân bón khác chưa công bố báo cáo tài chính song cũng đã công bố kết quả kinh doanh năm 2021 khả quan.
Cụ thể, Đạm Phú Mỹ cho biết, năm 2021, tổng doanh thu của công ty ước đạt lên đến 12.826 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế ước đạt 3.600 tỷ đồng, lần lượt tawgn 63% và 324% so với năm 2020. Với kết quả này, công ty vượt 54% chỉ tiêu doanh thu và đạt gấp 8,2 lần chỉ tiêu lợi nhuận cả năm. Đây cũng là năm lợi nhuận của Đạm Phú Mỹ cao nhất trong 10 năm qua.
Tương tự, Công ty cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau - Đạm Cà Mau (mã chứng khoán: DCM) cũng vừa ghi nhận lợi nhuận kỷ lục lịch sự với 1.820 tỷ đồng, tăng gấp 3 lần năm 2020. Năm 2021, tổng doanh thu của DCM đạt trên 10.000 tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ. Mặc dù đã điều chỉnh nâng chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận cao gấp 4 lần mục tiêu đầu năm, song doanh thu và lợi nhuận của DCM vẫn vượt xa kế hoạch đều ra.
Năm nay (nhất là 9 tháng đầu năm), giá phân bón tăng vọt do tinh trạng cung thiếu hụt trên toàn cầu và các chính sách hạn chế xuất khẩu của các quốc gia như Trung Quốc, Nga đã khiến các doanh nghiệp phân bón hưởng lợi.
Năm 2022, thị trường phân bón được dự báo vẫn sẽ duy trì ở mặt bằng giá cao. Tuy nhiên, tăng tưởng của khối doanh nghiệp phân bón dự báo sẽ chững lại vì giá khó tăng mạnh thêm nữa. Bên cạnh đó, Chính phủ có thể can thiệp để bình ổng giá phân bón.

-
Cổ phiếu VSC có dấu hiệu đảo chiều khi Viconship đẩy mạnh việc thâu tóm -
Tiêu thụ khoáng sản giảm, Bimico đặt mục tiêu kinh doanh giảm sâu so với năm 2024 -
EVNGENCO3 (PGV) sản xuất gần 9,6 tỷ kWh điện sau 4 tháng -
Nhà Từ Liêm tạm rút lui khỏi lĩnh vực cốt lõi? -
Nhà sách Phương Nam chuẩn bị về tay Thiên Long Group -
ĐHĐCĐ City Auto: Phát hành 30 triệu cổ phiếu riêng lẻ để bổ sung vốn kinh doanh -
Viglacera lên kế hoạch lãi 1.743 tỷ đồng trong năm 2025
-
Vietnam Airlines và FPT tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện
-
Đà Nẵng bắt tay BIDV phát triển tài chính xanh và công nghệ
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả 2025 ngành Năng lượng - Dầu khí
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả 2025 ngành Dược - Thiết bị y tế
-
Bùng nổ giao dịch: Newhome Việt Nam phân phối chiến lược Yên Bình Complex, chốt 240 căn trong ngày đầu tiên
-
Chương trình Đổi mới và Phát triển Sản phẩm: Hành trình kết nối khán giả trong kỷ nguyên số