Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Quy trách nhiệm cho người đứng đầu bệnh viện trong việc phòng chống dịch Covid-19
D.Ngân - 13/05/2021 14:46
 
Người đứng đầu các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chịu trách nhiệm toàn diện trong việc chỉ đạo thực hiện nghiêm việc sàng lọc, phân loại, phân luồng, kiểm soát triệt để người bệnh đến khám bệnh, chữa bệnh.

Bản tin trưa ngày 13/5 của Bộ Y tế cho biết có thêm 21 ca mắc Covid-19 ghi nhận trong nước đều tại khu vực đã được cách ly. Việt Nam hiện có 3.679 bệnh nhân Covid-19.

Tính đến 8h sáng 13/5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội thông báo đã truy vết được 150 ca F1 liên quan đến cặp vợ chồng mắc Covid-19 ở quận Thanh Xuân.

Bộ Y tế vừa có Chỉ thị tăng cường phòng, chống và kiểm soát dịch tại các cơ sở y tế; đồng thời phân nhiệm vụ cụ thể với từng Cục, Vụ trực thuộc.

Theo CDC Hà Nội, trong số các 150 ca F1 này, đã có 118 trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính và 2 ca dương tính với virus SARS-CoV-2. Số còn lại chưa có kết quả.

Trước đó, trong bản tin sáng 13/5, Bộ Y tế đã công bố 2 ca mắc Covid-19 có yếu tố dịch tễ từ Đà Nẵng về Hà Nội là vợ chồng BN3633 (nữ, 42 tuổi) và  BN3634 (nam, 44 tuổi) địa chỉ tại quận Thanh Xuân, Hà Nội. BN3634 là ông N.V.T, Giám đốc Hacinco.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Bộ Y tế vừa có Chỉ thị tăng cường phòng, chống và kiểm soát dịch tại các cơ sở y tế; đồng thời phân nhiệm vụ cụ thể với từng Cục, Vụ trực thuộc.

Chỉ thị của Bộ Y tế nêu rõ cần tiếp tục chiến lược chống dịch xuyên suốt theo 5 nguyên tắc chống dịch “Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch "nhanh chóng ổn định tình hình”, thực hiện triệt để phương châm “4 tại chỗ”; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cấp ủy, lãnh đạo đơn vị.

Đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, người đứng đầu các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chịu trách nhiệm toàn diện trong việc chỉ đạo thực hiện nghiêm việc sàng lọc, phân loại, phân luồng, kiểm soát triệt để người bệnh đến khám bệnh, chữa bệnh.

Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện phòng, chống Covid-19 tại các khoa, phòng, bộ phận trong bệnh viện. Tổ chức an toàn tiêm chủng vắc xin Covid-19. Tổ chức thực hiện giãn cách trong bệnh viện; hạn chế tối đa người nhà vào thăm, chăm sóc người bệnh; đẩy mạnh công tác chăm sóc toàn diện người bệnh tại các bệnh viện. 

Đẩy mạnh việc thực hiện đề án khám, chữa bệnh từ xa; triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động khai báo y tế, quản lý truy vết người ra vào bệnh viện, đăng ký khám chữa bệnh trực tuyến.

Đối với các cơ sở y tế dự phòng, tiếp tục nâng cao năng lực xét nghiệm (lấy mẫu, bảo đảm trang thiết bị, vật tư xét nghiệm, sinh phẩm, hóa chất, nhân lực thực hiện); tăng cường xét nghiệm sàng lọc, tầm soát nguồn bệnh ở những khu vực có nguy cơ. 

Khi phát hiện ca bệnh trong cộng đồng khẩn trương tổ chức khoanh vùng nhanh và gọn nhất có thể; thu hẹp phạm vi khoanh vùng một cách phù hợp, truy vết nhanh các đối tượng tiếp xúc gần, thực hiện cách ly theo quy định.

Tăng cường áp dụng triệt để các ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch, nhất là trong công tác bảo cáo tình hình dịch, truy vết người nghi nhiễm và giám sát, đánh giá nguy cơ lây nhiễm.

Hiện đã có 10 bệnh viện và Trung tâm y tế bị phong toả, cách ly do có ca mắc Covid-19. Một cơ sở y tế là Phòng khám Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, Trần Duy Hưng bị đình chỉ hoạt động do chưa thực hiện đúng quy trình phòng chống dịch.

Nghiêm ngặt phòng dịch tại các cơ sở y tế
41 nhân viên của Bệnh viện Phụ sản Trung ương là F2 của BN2929, người mắc Covid-19 tại huyện Đông Anh, Hà Nội.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư