Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 22 tháng 11 năm 2024,
Quyết sớm số phận dự án BOT “không tiền” cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn
Anh Minh - 12/03/2017 17:24
 
Bộ GTVT cần mạnh tay xử lý dứt điểm những vi phạm liên quan đến việc góp vốn chủ sở hữu và huy động vốn tín dụng của nhà đầu tư Dự án BOT xây dựng đường cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn.
   Đích thân Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Trần Sỹ Thanh đã đề nghị Bộ GTVT rà soát lại năng lực của nhà đầu tư Dự án BOT Bắc Giang – Lạng Sơn, cần thiết thì phải thay để đảm bảo tiến độ đã cam kết
Đích thân Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Trần Sỹ Thanh đã đề nghị Bộ GTVT rà soát lại năng lực của nhà đầu tư Dự án BOT Bắc Giang – Lạng Sơn, cần thiết thì phải thay để đảm bảo tiến độ đã cam kết

BOT "không tiền"

Theo thông tin của PV Báo Đầu tư Online, tính đến đầu tháng 3/2017, liên danh nhà đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn do Công ty cổ phần đầu tư UDIC đứng đầu mới chỉ huy động được vỏn vẹn 550 tỷ đồng/1.294 tỷ đồng vốn chủ sở hữu theo quy định của Hợp đồng BOT. Trong khi đó, toàn bộ vốn tín dụng phục vụ cho Dự án lên tới hơn 10.000 tỷ đồng hiện mới chỉ dừng ở mức cam kết chung chung, chưa dự kiến được thời điểm ký hợp đồng tín dụng, lộ trình giải ngân cho nguồn vốn này,

Cần phải nói thêm rằng, trong vòng 3 tháng qua, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền Dự án là Bộ GTVT đã 3 lần phát văn bản cảnh báo, yêu cầu Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn (doanh nghiệp dự án) và các đơn vị thành viên góp vốn là do Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư UDIC đứng đầu phải thực hiện nghiêm túc các quy định góp vốn.

Cụ thể, Bộ GTVT khẳng định, nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án đã vi phạm Điều 57, Hợp đồng dự án về Bảo đảm nghĩa vụ thực hiện Hợp đồng do đến ngày 8/12/2016, Bộ GTVT không nhận được Bảo đảm thực hiện hợp đồng theo quy định của Hợp đồng dự án.

Được biết, theo quy định tại Hợp đồng số 15/HĐ.BOT-BGTVT giữa Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn và Bộ GTVT ký ngày 25/11/2016, nhà đầu tư phải cung cấp Bảo đảm thực hiện hợp đồng theo hình thức bảo lãnh của ngân hàng với số tiền không nhỏ hơn 121,8 tỷ đồng trước ngày 8/12/2016.

Một điều kiện tài chính nữa là nhà đầu tư phải huy động đủ vốn chủ sở hữu (1.251 tỷ đồng, nhà đầu tư mới góp được 550 tỷ đồng) hoặc cung cấp bảo lãnh cho phần vốn chủ sở hữu chưa góp (trường hợp vốn chủ sở hữu được đóng theo tiến độ) trước ngày 25/12/2016. Bên cạnh đó, trong vòng 60 ngày kể từ ngày ký hợp đồng, Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn phải ký được hợp đồng tín dụng hoặc hợp đồng vốn vay đối đối với số tiền đủ theo quy định trong hợp đồng (hơn 10.000 tỷ đồng).

“Nếu nhà đầu tư không đáp ứng được một trong các điều kiện nêu trên, cơ quan nhà nước có thẩm quyền có quyền chấm dứt hợp đồng dự án”, đại diện lãnh đạo Ban quản lý dự án ATGT (Bộ GTVT) xác nhận với nhà đầu tư.

Do thiếu vốn, nhà đầu tư mới chỉ tập trung triển khai thi công nâng cấp Quốc lộ 1. Mặc dù công tác giải phóng mặt bằng được đánh giá là có vai trò đặc biệt quan trọng, nhưng do ngân sách thâm thủng, nhà đầu tư đã không đáp ứng được nhu cầu giải ngân, nên dẫn đến việc một số địa phương phản ánh về việc điều hành, phối hợp trong công tác đền bù, chi trả cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

“Về tổng thể, tiến độ thực hiện Dự án đã bị chậm so với kế hoạch triển khai ban đầu và khó có thể hoàn thành trong năm 2018”, đại diện PMU ATGT cho biết.

Cần thay nhà đầu tư có năng lực

Theo đại diện Ban quản lý dự án ATGT, đến thời điểm này, nhà đầu tư đã vi phạm 3 nội dung được quy định trong hợp đồng gồm: thực hiện bảo đảm hợp đồng; huy động vốn chủ sở hữu và ký hợp đồng tín dụng.

Tại buổi kiểm tra dự án Bắc Giang - Lạng Sơn cuối tháng 2/2017, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa khẳng định, nếu chủ đầu tư không đủ năng lực thực hiện dự án, Bộ sẽ chấm dứt hợp đồng, kêu gọi nhà đầu tư mới. 

"Bộ GTVT đang rà soát lại các dự án BOT, nếu chưa thật sự cần thiết sẽ dừng. Tuy nhiên, Dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn là dự án cải tạo nâng cấp con đường huyết mạch từ cửa khẩu phía Bắc đi cả nước, có ý nghĩa rất lớn trong phát triển kinh tế không chỉ đối với các địa phương có dự án đi qua như Bắc Giang, Lạng Sơn. Do đó, việc khởi công gần 1 năm rồi mà đến nay vẫn chưa xong thủ tục, hợp đồng, chưa huy động đủ vốn chủ sở hữu theo quy định ... là không thể chấp nhận được", Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa khẳng định.

Đây không phải là những điều kiện làm khó nhà đầu tư, bởi dự án này đã được khởi công hơn 1 năm (tháng 10/2015), trước khi hợp đồng BOT được ký chính thức.

Được biết, trước áp lực của dư luận và cảnh báo của Bộ GTVT, ngày 9/3, liên danh nhà đầu tư dự án Bắc Giang - Lạng Sơn đã đề nghị Bộ trưởng Giao thông Vận tải cho phép bổ sung một nhà đầu tư là Công ty CP Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội (Geleximco) tham gia dự án với tỷ lệ góp vốn 70% để giải quyết những vướng mắc về vốn. Doanh nghiệp này cam kết làm việc với các ngân hàng cho vay 5.800 tỷ đồng trong tổng vốn đầu tư dự án hơn 12.000 tỷ đồng. 

Ông Nguyễn Hữu Long, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án ATGT cho biết, nhiều khả năng, Bộ GTVT sẽ chỉ để liên danh thực hiện dự án Bắc Giang - Lạng Sơn thực hiện một phần dự án, còn lại sẽ chuyển giao cho các nhà đầu tư khác đủ năng lực. Về đề xuất đưa nhà đầu tư Geleximco vào, ông Long cho biết đây mới là thông báo của liên danh, đơn vị này chưa nộp đầy đủ hồ sơ doanh nghiệp, cơ quan quản lý chưa xem xét được năng lực, từ đó ra quyết định.

Bộ Giao thông lên tiếng về thời gian thu phí rút ngắn đối với các dự án BOT
Bộ Giao thông vận tải khẳng định kết quả kiểm toán 12 dự án có tổng mức đầu tư là 65.172 tỷ đồng, trong đó sai số là dưới 1%, chi phí giảm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư