Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Quyết tâm đưa thành phố biển Rạch Giá trở thành đô thị loại I vào năm 2025
Quách Thịnh - 15/10/2020 13:23
 
Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ và Chính quyền TP. Rạch Giá sẽ khai thác tối đa tiềm năng và lợi thế đô thị biển để kích hoạt các lĩnh vực khác cùng phát triển toàn diện.

Mục tiêu vào năm 2025, sẽ đưa TP. Rạch Giá trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang và là thành phố biển kiểu mẫu bậc nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Khu lấn biển TP. Rạch Giá.
Khu lấn biển TP. Rạch Giá.

Lợi thế đô thị biển

TP. Rạch Giá nằm trong khu vực phát triển năng động, là một trong 4 đô thị trọng điểm của ĐBSCL, trung tâm của Tam giác phát triển kinh tế biển Rạch Giá - Hà Tiên - Phú Quốc và có rất nhiều tiềm năng bứt phá.

Thời gian qua, Đảng bộ TP. Rạch Giá xây dựng nhiều nghị quyết và chủ trương để kích hoạt môi trường đầu tư, như kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng Cụm công nghiệp Đông Bắc Vĩnh Hiệp, các dự án lấn biển, các khu dân cư mới, các dự án tái định cư, thương mại, dịch vụ trên địa bàn, giao thông, y tế và giáo dục...

Đến nay, TP. Rạch Giá đã xây dựng được hệ thống hạ tầng đồng bộ. Đặc biệt, đã và đang xây dựng nhiều khu đô thị lấn biển từ bờ ra trên 500 m, chạy dài trên 10 km và đã trở thành khu đô thị mới lớn nhất vùng Tây Nam bộ.

TP. Rạch Giá có lợi thế về giao thông đường thủy, đường biển, đường bộ và đường hàng không, kết nối với các trung tâm lớn trong nước và khu vực. Đặc biệt, tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (trên 50 km) sẽ khánh thành trong năm 2020, từ đó kết nối cầu Vàm Cống và rút ngắn khoảng cách tới TP.HCM chỉ còn khoảng 3,5 giờ đi ô tô. Bên cạnh đó, Rạch Giá đang được đầu tư tuyến đường ven biển Hòn Đất - Rạch Giá, Rạch Giá - Châu Thành, kết nối với cầu Cái Lớn - Cái Bé (Quốc lộ 63). Riêng tuyến hành lang ven biển phía Nam, Nhà nước đang đầu tư xây dựng tuyến kết nối Việt Nam với Campuchia và Thái Lan, đi qua TP. Rạch Giá. Dự án này sẽ mang đến nhiều cơ hội mở rộng hợp tác và đầu tư cho Rạch Giá.

TP. Rạch Giá là một trong 4 đô thị trọng điểm  của Đồng bằng sông Cửu Long.
TP. Rạch Giá là một trong 4 đô thị trọng điểm của Đồng bằng sông Cửu Long.

Chủ tịch UBND TP. Rạch Giá, ông Nguyễn Quốc Sử cho biết, trong quy hoạch xây dựng vùng ĐBSCL đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050, TP. Rạch Giá nằm trong trục hành lang kinh tế đô thị theo đường thủy phía Nam và nằm trong vùng Tứ giác Long Xuyên. Vì thế, trong thời gian qua, TP. Rạch Giá đã được Đảng, Nhà nước cùng nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm với nhiều dự án lớn, nhất là các dự án phát triển đô thị, nhằm khai thác cảnh quan du lịch, phát huy tiềm năng, lợi thế biển và sông ngòi ở địa phương.

Thời gian qua, nhờ sự đầu tư đồng bộ của Trung ương và địa phương về hạ tầng giao thông và hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn, trong hơn 10 năm trở lại đây, nhất là nhiệm kỳ vừa qua, TP. Rạch Giá đã tăng tốc và đạt được những bước tiến đáng kể. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt trên 20%/năm và giữ ổn định cho đến nay. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 2.500 USD/năm. Hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội của Thành phố không ngừng cải thiện, với tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh chóng và đồng bộ. Trong quá trình xây dựng và phát triển, TP. Rạch Giá đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng về mọi mặt.

Tăng trưởng đồng bộ và bền vững

Điều dễ nhận thấy nhất là kinh tế địa phương tiếp tục ổn định và phát triển, các chỉ tiêu chủ yếu của nhiệm kỳ vừa qua đều đạt và vượt so với Nghị quyết. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, với tổng giá trị sản xuất đạt 106.828 tỷ đồng (giá năm 2010), tăng bình quân 20,82%/năm (Nghị quyết đề ra là tăng 20%/năm); ngành dịch vụ chiếm 82,88% (Nghị quyết đề ra mức 82,69%), công nghiệp - xây dựng chiếm 12,84% (Nghị quyết đề ra mức 11,69%), nông nghiệp chiếm 4,28% (Nghị quyết đề ra mức 5,62%), tỷ lệ người nghèo giảm từ 1,76% (năm 2015) xuống 0,52% (năm 2020), thu ngân sách hàng năm đều đạt trên 3.640 tỷ đồng và vượt chỉ tiêu.

Theo Nghị quyết nhiệm kỳ 2016 - 2020 của Đảng bộ TP. Rạch Giá, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng là một trong những khâu đột phá để thúc đẩy phát triển Thành phố nhanh và bền vững. Xác định đầu tư hạ tầng kỹ thuật là mục tiêu quan trọng, trong đó, hạ tầng giao thông là đòn bẩy để thu hút doanh nghiệp và huy động tốt nguồn lực trong nhân dân. Kết quả là, tổng vốn huy động đầu tư toàn xã hội đến năm 2020 ước đạt 44.965 tỷ đồng, tăng 9,67% so với kế hoạch. Trong đó, vốn đầu tư từ ngân sách đạt 13.656 tỷ đồng, tăng 13,80%; vốn doanh nghiệp và hộ kinh doanh đạt 19.020 tỷ đồng, bằng 88,47% kế hoạch; vốn đầu tư trong dân cư đạt 12.289 tỷ đồng, tăng tới 63,85% so với kế hoạch.

Dịch vụ là ngành chủ lực, thế mạnh, góp phần quan trọng cho phát triển kinh tế của TP. Rạch Giá. Trong đó, các loại hình phát triển đa dạng như dịch vụ ăn uống, nhà hàng, khách sạn, vui chơi, giải trí... được đầu tư quy mô lớn và được xem là bậc nhất ĐBSCL.

Ngoài ra, các dịch vụ vận tải, y tế, bưu chính - viễn thông, tài chính - ngân hàng được phát triển đa dạng và hiệu quả. Cùng với đó là hệ thống chợ, trung tâm thương mại, siêu thị được đầu tư xây dựng, nâng cấp, từng bước hoàn chỉnh và khai thác có hiệu quả, giữ vai trò là đầu mối giao thương hàng hóa trong và ngoài tỉnh.

Hoạt động du lịch tiếp tục phát triển, từng bước gắn kết với các vùng du lịch trọng điểm của tỉnh, các loại hình dịch vụ phục vụ du lịch kết hợp với các sự kiện, lễ hội ở địa phương phát triển mạnh về số lượng, quy mô và chất lượng phục vụ. Lượng khách du lịch tăng nhanh, đạt bình quân 1,8 triệu lượt khách/năm, tăng bình quân 22,09%/năm. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ đạt 54.420 tỷ đồng, tăng bình quân 21,32%/năm, đạt 100,15% so với Nghị quyết.

Công nghiệp - xây dựng là ngành thế mạnh thứ hai của TP. Rạch Giá. Các ngành phát triển khá, như cơ khí sửa chữa, trang trí nội thất, vật liệu xây dựng, đóng tàu... Đã kịp thời đầu tư phát triển đường điện trung thế, hạ thế phục vụ tốt sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân. Giá trị sản xuất trong nhiệm kỳ qua đạt 13.716 tỷ đồng (giá năm 2010), tăng bình quân 11,95%/năm, đạt 114,33% so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ đề ra.

Tạo đà tăng tốc

Ông Nguyễn Quốc Sử cho biết, theo kế hoạch, trong năm 2020, TP. Rạch Giá sẽ hoàn thành dự án xử lý nước thải trên địa bàn. Về giao thông, sẽ xây dựng xong tuyến đường 3 tháng 2 ven biển, nối dài hàng chục km từ Rạch Giá đến Châu Thành (cầu Cái Bé trên Quốc lộ 63) và từ Rạch Giá đến Hòn Đất. Tuyến đường ven biển này sẽ tạo thêm nhiều quỹ đất ven biển ở các phường Rạch Sỏi và Vĩnh Quang để thu hút đầu tư các dự án đô thị du lịch ven biển kiểu mẫu, tô đậm cho thương hiệu “đô thị biển Rạch Giá”.

"Ngoài việc thực hiện tốt các dự án trọng tâm, trọng điểm về xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn TP. Rạch Giá, nhất là dự án nâng cấp đô thị bằng nguồn vốn ODA, chính quyền TP. Rạch Giá đang kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng Cụm công nghiệp Đông Bắc Vĩnh Hiệp, các dự án khu dân cư, tái định cư, thương mại, dịch vụ trên địa bàn… Phấn đấu tổng mức đầu tư phát triển trên địa bàn Thành phố trong năm 2020 và những năm tiếp theo đạt từ 5.000 tỷ đồng trở lên".

Ông Nguyễn Quốc Sử, Chủ tịch UBND TP. Rạch Giá

TP. Rạch Giá đã hoàn thành điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển thành phố; quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị và chương trình phát triển đô thị; quan tâm rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết.

Đến nay, quy hoạch phân khu đạt 78,84% và quy hoạch chi tiết (1/500) đạt 40% trên toàn TP. Rạch Giá. Đây là điều kiện tiên quyết để quản lý, phát triển đô thị đúng hướng và thu hút đầu tư một cách bài bản và phát triển bền vững.

Thành phố đang tập trung chỉ đạo nâng chất các tiêu chí đô thị loại II, gắn với rà soát thực hiện tiêu chí đô thị loại I trực thuộc tỉnh, đến nay đã đạt 53/59 tiêu chí. Hiện còn 6 tiêu chí chưa đạt, gồm: tỷ lệ tăng dân số tự nhiên; quy mô dân số; mật độ dân số khu vực nội thành; tỷ lệ lao động phi nông nghiệp trong đô thị; diện tích nhà ở bình quân; đấu nối giao thông cấp quốc gia, quốc tế.

TP. Rạch Giá là trung tâm hành chính của tỉnh Kiên Giang, với quy mô dân số tương đối lớn (khoảng 230.000 người), nơi có nhiều di tích lịch sử, văn hóa và thắng cảnh biển đặc trưng. TP. Rạch Giá cũng là nơi dừng chân, trung chuyển để du khách đi tiếp đến Hà Tiên, Phú Quốc và các địa danh khác trong tỉnh.

Chính vì thế, thời gian qua, Rạch Giá được đánh giá là thành phố ven biển năng động, một trong 4 đô thị trọng điểm của ĐBSCL. Nhờ vậy, TP. Rạch Giá có nhiều lợi thế để xây dựng và phát triển thương hiệu cho các dự án đô thị hiện đại và đặc biệt là thương hiệu đô thị biển kiểu mẫu bậc nhất khu vực ĐBSCL.

Rạch Giá huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực đầu tư
Bằng việc huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng trong giai đoạn 2016 - 2020, TP. Rạch Giá (Kiên Giang) đã tạo...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư