Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Ra mắt Trung tâm hòa giải đầu tiên của Việt Nam
Thu Phương - 29/05/2018 14:06
 
Vừa qua, ngày 29/5, tại Hà Nội, Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam(VIAC) với sự hỗ trợ của Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC)- thuộc Nhóm Ngân hàng Thế giới tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm Hòa giải Việt Nam & Công bố Quy tắc hòa giải.
.
Ban giám đốc Trung tâm hoa giải Việt Nam(VMC) cùng với các Hòa giải viên đợt 1 bao gồm nhiều các chuyên gia hàng đầu tại Việt Nam trong các lĩnh vực pháp luật và kinh tế

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Ông Trần Hữu Huỳnh – Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam cho biết, sau một thời gian chuẩn bị với sự đồng hành và hỗ trợ của Tổ chức tài chính thế giới – IFC thuộc Nhóm Ngân hàng Thế giới, Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam, Bộ Tư pháp chúng tôi tự hào ra mắt Trung tâm hoà giải Việt Nam thuộc Trung tâm trọng tài Quốc tế Việt Nam. Đây là Trung tâm hoà giải đầu tiên của Việt Nam. 

Nói về lý do ra mắt Trung tâm, Ông Huỳnh giải thích, theo Báo cáo thường niên Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2016 về các phương thức thay thế được doanh nghiêp lựa chọn cho phương thức toà án truyền thống có dùng trọng tài 47%, dùng quan hệ 32%, áp lực của báo chí 14%, phương thức phi chính thức khác 4%. Các doanh nghiệp Việt Nam trong vài năm gần đây đang ít lựa chọn toà án giải quyết hơn.

“Chúng tôi hiểu rằng chúng tôi rất cần sự quan tâm, sự hỗ trợ, ủng hộ của quý vị cùng với sự cố gắng của chính VIAC và VMC để cung cấp dịch vụ giải quyết tranh chấp bằng trọng tài tại VIAC và bằng hoà giải tại VMC tốt hơn nữa, gây được niềm tin của doanh nghiệp. Làm giảm đến tối đa việc doanh nghiệp phải dùng tới phương pháp phi chính thức khi có tranh chấp xảy ra. Đồng thời, giúp xã hội tìm ra cách thực hiện giải quyết các tranh chấp không chỉ trong thương mại mà còn trong cả đời sống kinh tế”, Ông Huỳnh cho hay.

Tại lễ ra mắt, Trung tâm Hòa giải Việt Nam (VMC) cũng giới thiệu Ban giám đốc trung tâm cùng với danh sách Hòa giải viên đợt 1 của VMC với nhiều chuyên gia hàng đầu tại Việt Nam trong các lĩnh vực pháp luật và kinh tế. Cụ thể như: Ông Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội - Giám đốc VMC, Ông Nguyễn Mạnh Dũng, chuyên gia Hòa giải Quốc tế cao cấp - Phó Giám đốc VMC, Ông Phan Trọng Đạt, Phó Tổng Thư ký VIAC - Phó Giám đốc thường trực VMV,…

Cũng trong khuôn khổ buổi lễ, Trung tâm trọng tài Quốc tế Việt Nam công bố bộ quy tắc VMC. Bộ Quy tắc VMC được chắp bút bởi Tổ biên tập Quy tắc VMC với sự tham gia nhiệt tình của các chuyên gia hòa giải của IFC thuộc Nhóm Ngân hàng Thế giới giúp đảm bảo thủ tục hòa giải tại VMC sẽ đáp ứng đầy đủ các nguyên tắc của một thủ tục hòa giải điển hình trên thế giới. Bộ Quy tắc cũng đã được góp ý chi tiết và kỹ lưỡng từ các chuyên gia về các thủ tục tố tụng tại Việt Nam để đảm bảo thủ tục hòa giải của VMC tuân thủ các khuôn khổ của Nghị định 22/NĐ-CP về Hòa giải thương mại và có thể vận hành tốt trong thực tiễn tại Việt Nam.

Bộ Quy tắc VMC bao gồm 15 điều, mô tả các trình tự, các bước tiến hành, các hướng dẫn cũng như các nguyên tắc bắt buộc của một thủ tục hòa giải tại VMC. Theo đó, bất cứ bên nào khi có tranh chấp, dù đã có hay chưa có một thỏa thuận hòa giải, nếu mong muốn giải quyết tranh chấp bằng hòa giải.

Ban hành Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch
Bộ VHTT&DL đã ra Quyết định số 718/QĐ-BVHTTDL về việc ban hành Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch. Đây là lần đầu tiên, Việt Nam có Bộ quy tắc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư