Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Rolls Royce chọn đối tác mới nhờ bề dày kinh doanh hàng xa xỉ
Thanh Hương - 15/12/2020 11:45
 
Không có kinh nghiệm trong lĩnh vực xe nhưng S&S Group vẫn được Rolls Royce chọn là đối tác mới của mình tại Việt Nam.

Chỉ 2 tháng sau khi chấm dứt hợp tác với đại lý đang có, Rolls Royce đã công bố S&S Automotive thuộc S&S Group là đại lý mới cho mình tại Việt Nam và các kế hoạch hoạt động trong thời gian tới. Để hiểu thêm về quyết định này, Báo Đầu tư – baodautu.vn đã có cuộc trao đổi trực tuyến với ông Ian Grant, Trưởng phòng Kinh doanh khu vực Toàn cầu (Global Client Sales Manager) của Rolls-Royce Motor Cars.

Lý do nào khiến Rolls Royce quyết định trở lại Việt Nam nhanh như vậy, nhất là trong một năm đầy khó khăn vì Covid  như hiện nay?

Tôi nghĩ là Rolls Royce chưa bao giờ rời khỏi Việt Nam, chúng tôi chỉ có sự thay đổi đối tác hợp tác ở Việt Nam mà thôi. Tôi cám ơn đối tác cũ nhiều và mong ngóng việc hợp tác với S&S Group - đối tác mới vì họ có bề dày kinh nghiệm trong phân phối hàng xa xỉ cả Hà Nội và TP.HCM và họ sẽ giúp chúng tôi phục vụ được các khách hàng đang có ở Việt Nam.

Ian, Giám đốc kinh doanh
Ian Grant, Trưởng phòng Kinh doanh khu vực Toàn cầu (Global Client Sales Manager) của Rolls-Royce Motor Cars

Trong lần trước chọn Đoàn Hiếu Minh làm nhà phân phối chính thức tại Việt Nam, Rolls Royce có nhắc tới sự đồng cảm, yêu thích của Minh với Rolls Royce và bản thân Minh cũng sở hữu một chiếc xe thương hiệu này. Vậy trong lần chọn nhà phân phối mới này, đâu là yếu tố quyết định?

Chúng tôi đã trải qua một quá trình cẩn thận và chi tiết để chọn đối tác và họ rất hiểu về thị trường thượng lưu, đã có kinh nghiệm làm việc với các khách hàng là doanh nhân rất thành đạt cũng như các cá nhân rất kiệt xuất nên họ sẽ giúp chúng tôi trong việc phân phối sản phẩm xe Rolls Royce tại Việt Nam.

Việc đàm phán với đối tác mới mất bao lâu để hai bên đưa ra được thoả thuận?

Chúng tôi không thể đàm phán trực tiếp do Covid, nhưng với sự hỗ trợ của các phương tiện và mạng Internet, chúng tôi đã trải qua quy trình đúng tiêu chuẩn của Rolls Royce để chọn đại lý và đã chọn được S&S Group.

S&S Group tuy có kinh doanh hàng cao cấp, xa xỉ nhưng lại chưa làm trong ngành xe bao giờ. Vậy có lo họ sẽ bỡ ngỡ với việc kinh doanh siêu xe không, thưa ông?

Tôi thực sự không nghĩ đây là một khó khăn vì chúng tôi không bao giờ nghĩ Rolls Royce chỉ đơn thuần là phương tiện đi lại. Mỗi khi đưa một chiếc xe Rolls Royce ra thị trường, chúng tôi coi đó là một tác phẩm kiệt xuất.

Hoạt động kinh doanh của S&S Group từ trước tới nay rất phù hợp với định hướng của Rolls Royce nên tôi tin tưởng họ sẽ làm tốt trong việc nhập khẩu cũng như phân phối các sản phẩm Rolls Royce tại Việt Nam.

Rolls Royce thuộc BMW Group. Tại Việt Nam, phân phối BMW và Mini do THACO đảm nhiệm. Vậy tại sao Rolls Royce không thuyết phục họ làm đại lý chính thức cho mình, bởi người đứng đầu THACO Group, doanh nhân Trần Bá Dương cũng được xem là biểu tượng của sự thành đạt…

Tôi đồng ý ông Dương là người rất tuyệt vời. Tuy nhiên, khi chọn lựa nhà phân phối với sản phẩm như Rolls Royce, chúng tôi cần những đối tác có kinh nghiệm trong lĩnh vực thời trang xa xỉ, khách hàng thượng lưu và S&S Group là đối tác đạt tiêu chí như vậy.

 

Ian Grant bắt đầu sự nghiệp trong lĩnh vực tài chính ô tô vào năm 2001 tại thị trường cho thuê xe đang dần mở rộng tại Vương quốc Anh lúc bấy giờ.
Đến năm 2011, Ian đã có kinh nghiệm ba năm làm việc tại bộ phận Dịch vụ Tài chính của BMW với vai trò là Giám đốc Kinh doanh Khu vực của Alphabet - công ty quản lý đội xe đa thương hiệu của BMW tại Anh - trước khi ông chuyển đến Singapore để gia nhập Rolls-Royce Motor Cars vào năm 2014.
Hiện tại, Ian Grant phụ trách hoạt động kinh doanh của thương hiệu trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, đặc biệt là các thị trường Thái Lan, Campuchia, Việt Nam, và Australia - New Zealand.
Trong thời gian ngắn làm việc tại Rolls-Royce Motor Cars, Ian đã thành công ký được một trong những đơn hàng lớn nhất trong lịch sử của công ty. Ông đã dành được hợp đồng đặt 30 chiếc Phantom Extended Wheelbase bản cá nhân hoá cho khu nghỉ dưỡng sang trọng sắp tới của doanh nhân Stephen Hung ở Macao.

Điều các ông mong chờ nhất với thương hiệu Rolls Royce cùng nhà phân phối mới tại Việt Nam là gì?

Chúng tôi rất may mắn và vui mừng khi có thông báo về đối tác chính hãng của chúng tôi. Vào đầu quý II/2021 chúng tôi sẽ cho ra mắt sản phẩm Ghost mới và mở showroom mới để trưng bày các sản phẩm tại TP.HCM. Tại Hà Nội, showroom sẽ đóng cửa trong một thời gian ngắn nhưng trung tâm dịch vụ sẽ được vận hành tiếp và có dịch vụ cấp cứu lưu động cho các xe gặp sự cố.

Hy vọng với hợp tác mới này sẽ có thêm nhiều sự kiện, kết nối được thêm với giới siêu giầu và kiệt suất ở Việt Nam.

Rolls Royce năm 2016 bán được lượng xe chính hãng lớn tại Việt Nam nhưng các năm tiếp theo thì lượng xe bán ra giảm mạnh. Thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô tăng mạnh trong năm 2017 được cho là có tác động lớn tới việc bán hàng. Ông thấy thế nào?

Khi bán hàng phải nhìn vào sự thay đổi các mẫu xe đưa ra trên thị trường. Những xe được đưa vào qua đường không chính hãng thì không đạt được các yếu tố như xe chính hãng.

Ở Việt Nam hiện nay vấn đề chống tham nhũng đang nổi lên mạnh mẽ, ông có biết điều này không?

Tôi muốn nói rằng, tất cả xe nhập khẩu chính hãng của RR thì 100% đều tuân thủ theo luật pháp của Việt Nam.

Sở hữu xe Rolls Royce là bằng chứng cho thấy đó là người giàu, nhiều tiền. Tuy nhiên, nhiều người giàu hiện không muốn thể hiện ra ngoài các tài sản có giá trị dễ nhận thấy như siêu xe mà mình sở hữu. Ông có e ngại công cuộc chống tham nhũng tại Việt Nam hiện nay có thể khiến khách hàng tiềm năng của Rolls Royce không muốn sắm những xe quá đắt tiền nhằm giảm bớt sự chú ý của hoạt động kinh doanh của họ, nghĩa là ảnh hưởng tới việc bán hàng của Rolls Royce…

Tôi chỉ nghĩ các khách hàng ở Việt Nam họ là những doanh nhân và muốn lái những chiếc xe này trên đường. Tôi nghĩ, mục đích của họ khi kinh doanh là tạo ra của cải, đem lại lợi ích cho đất nước của mình, nên tôi tự hào với các sản phẩm Rolls Royce được phân phối cho các khách hàng như vậy.

Vậy tại Việt Nam hiện giờ có bao nhiêu xe Rolls Royce?

Chúng tôi có 3 chữ số và 50% số đó là xe chính hãng.

Rolls-Royce lỗ 7,1 tỷ USD, nguy cơ đóng cửa nhà máy vì COVID-19
Hãng chế tạo ô tô và động cơ máy bay Rolls-Royce của Anh đã lỗ ròng 5,4 tỷ bảng Anh (7,1 tỷ USD) trong nửa đầu năm 2020 do ảnh hưởng của dịch...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư