-
Triển lãm thành tựu Ngành xây dựng 80 năm
-
Thương mại Việt Nam - Thái Lan vượt 12 tỷ USD sau 7 tháng
-
Sau sáp nhập, doanh nghiệp TP.HCM thiếu hụt nhân lực
-
DEEP C hợp tác Signify phát triển hạ tầng chiếu sáng xanh cho khu công nghiệp
-
Masterise Group tự hào góp mặt tại triển lãm Thành tựu Đất nước 2025, đồng hành cùng 80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc -
Sunshine Group “bắt tay” hai tập đoàn toàn cầu, kiến tạo chuẩn sống thông minh - cao cấp tại Việt Nam
Ông Trương Thanh Hoài, Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết, đây là thương vụ có giá trị lớn và ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam.
Do đó, các đơn vị liên quan như Bộ Công an, Cục an ninh kinh tế, Cục phòng chống tham nhũng, Viện kiểm sát, Kiểm toán Nhà nước cũng như Sở giao dịch chứng khoán sẽ theo dõi, giám sát mọi giao dịch có tính chất bất thường liên quan đến SAB.
![]() |
Buổi Roadshow của Sabeco tại TP.HCM thu hút đông đảo nhà đầu tư nước ngoài |
Tỷ lệ room tối đa của SAB là 49% và nhà đầu tư nước ngoài được mua tối đa 38,59% vốn. Một số nhà đầu tư đặt câu hỏi về bộ máy quản trị Sabeco sau khi hoàn tất quá trình thoái vốn. Chủ tịch Sabeco cho biết, điều này tùy thuộc vào tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư và mọi hoạt động đều tuân theo Luật doanh nghiệp.
Trả lời báo Đầu tư, một số chuyên gia cho biết, khi nắm đến 10% vốn điều lệ, nhà đầu tư sẽ có ít nhất 1 ghế trong HĐQT; sở hữu 30% sẽ có ít nhất 2 ghế; sở hữu đến 36% có khả năng phủ quyết một số vấn đề quan trọng của doanh nghiệp; sở hữu từ 51% trở lên sẽ chi phối hoạt động của doanh nghiệp và sở hữu trên 65% vốn điều lệ sẽ quyết định tất cả mọi vấn đề của doanh nghiệp.
Tính đến nay, Bộ Công thương nắm 89,59% SAB và 9,78% thuộc về nhà đầu tư nước ngoài, trong đó, Heineken chiếm khoảng 5%. Ông Trương Thanh Hoài kỳ vọng, Anheuser-Busch sẽ quan tâm nhiều hơn đến Sabeco vì đang cần mở rộng thị phần nội địa, trong khi Heineken không muốn chi tiêu một khoản tiền lớn khi đang nắm giữ một thị phần đáng kể, theo Bloomberg.
Không loại trừ khả năng bán không hết 53,59% vốn SAB trong lần này, tùy thuộc vào kết quả đợt bán lần này, Bộ Công thương sẽ báo cáo Chính phủ và xin ý kiến chỉ đạo.
Ông Võ Thanh Hà, Chủ tịch HĐQT Sabeco cho biết, kể từ 30/11- 09/12/2017 (kể cả thứ Bảy và Chủ nhật), Tổng công ty sẵn sàng nhận các liên hệ đăng ký hẹn gặp, đối thoại về tình hình sản xuất kinh doanh cũng như tham quan nhà máy của các nhà đầu tư quan tâm.
Lãnh đạo Sabeco nhắc lại tham vọng sẽ tăng thị phần từ 40,9% (tính đến cuối 2016) lên đến 42% trong 2 năm tới thông qua các sản phẩm bia cao cấp. Thông tin này trước đó đã được chia sẻ trong buổi roadshow của Sabeco tại Anh.
Cụ thể, ông Nguyễn Thành Nam Tổng giám đốc Sabeco cho biết, 40% sản phẩm của Công ty là phân khúc bình dân, 20% ở trung và cận cao. Nhưng mỗi phân khúc đặt mục tiêu tăng từ 1-2% trong năm tới theo hai cách. Một là đẩy mạnh sản xuất và hai là “gặm nhấm” vào thị phần của đối thủ. Sabeco đặt kỳ vọng đến cuối năm nay, sản lượng bia và doanh thu tăng lần lượt khoảng 4,5% và 7% (năm 2016, tổng sản lượng bia đạt 1,65 tỷ lít).
Được biết, Sabeco hiện có 21% thị phần bia miền Bắc, 40% miền Trung và 43% khu vực miền Tây.
Đại diện này cho rằng, thị trường bia Việt Nam còn ít nhất 5 năm nữa với dư địa tăng trưởng. Theo Euromonitor International, vào năm 2016, một tầng lớp trung lưu và thanh thiếu niên đang mở rộng đã giúp nhu cầu bia tăng 300% kể từ năm 2002. Cùng với đó, họ ước tính, quy mô thị trường bia năm 2016 có giá trị khoảng 147,2 nghìn tỷ đồng (6,5 tỷ USD).
Thị phần bia của Sabeco liên tục giảm 4 năm gần đây. Cụ thể, từ 43,9% thị phần vào 2012 còn 40,9% năm 2016.
Sabeco hiện có 23 công ty con, (10 công ty con trong lĩnh vực sản xuất: 8 công ty sản xuất bia, 1 công ty sản xuất rượu, 1 công ty sản xuất nước giải khát, 11 công ty con trong lĩnh vực phân phối, 2 công ty con trong lĩnh vực dịch vụ đóng gói, kỹ thuật cơ khí) 19 công ty liên kết (10 công ty sản xuất bia, 1 công ty sản xuất rượu và 8 công ty trong dịch vụ đóng gói) và đầu tư tài chính vào 2 công ty sản xuất bia.
Trong cơ cấu tổng doanh thu 2016 của Sabeco, bia chiếm 85%, nguyên vật liệu chiếm 12%. Năm 2018, Sabeco đặt kế hoạch doanh thu 35.981 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 4.806 tỷ đồng, tăng lần lượt 4% và 2% so với cùng kỳ năm trước. Cổ tức dự kiến 35%, tương đương năm 2016.
-
Thương mại Việt Nam - Thái Lan vượt 12 tỷ USD sau 7 tháng
-
Sau sáp nhập, doanh nghiệp TP.HCM thiếu hụt nhân lực
-
DEEP C hợp tác Signify phát triển hạ tầng chiếu sáng xanh cho khu công nghiệp
-
Masterise Group tự hào góp mặt tại triển lãm Thành tựu Đất nước 2025, đồng hành cùng 80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
-
Sunshine Group “bắt tay” hai tập đoàn toàn cầu, kiến tạo chuẩn sống thông minh - cao cấp tại Việt Nam -
Đã đến lúc làm mới ngành công nghiệp dệt may -
Vinatex trưng bày gian hàng quy mô tại Triển lãm 80 năm thành tựu đất nước -
Doanh nghiệp cần một “lá chắn pháp lý” vững chắc để phát triển bền vững -
Eurowindow và tinh thần “Khởi nghiệp - Kiến quốc” trong kỷ nguyên mới -
EVN có lãi, song đầu tư vào điện vẫn chưa “tưng bừng” -
Sự thân thiện của chính quyền sẽ giữ chân và thu hút doanh nghiệp
-
SeABank và Mỹ Tâm: Khi những tâm hồn đồng điệu gặp gỡ và tạo nên hành trình tài chính “thật Tâm”
-
Sắp diễn ra Triển lãm thành tựu khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số
-
VIFA ASEAN 2025 mở rộng nền tảng kết nối khi TP.HCM thành “siêu đô thị”
-
Mercedes-Benz An Du - "Nơi làm việc tốt nhất châu Á" 4 năm liên tiếp
-
AEON Việt Nam: Chiến lược nhân sự bền vững trong ngành bán lẻ
-
Nutifood công bố nhà thầu cung cấp kết cấu thép cho cầu đi bộ qua sông Sài Gòn