Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Sắc đỏ phủ rộng, loạt cổ phiếu đầu cơ “trắng bên mua”
Thanh Thuỷ - 24/09/2021 18:04
 
Cổ phiếu ngân hàng ghi nhận một phiên giao dịch tích cực, đặc biệt là MBB. Tuy vậy, sắc đỏ phủ rộng, nhiều “hòn than nóng” tăng giá mạnh trước đây nay đồng loạt giảm kịch biên độ.

Lực cung tăng mạnh từ chiều, cổ phiếu ngân hàng không đủ kéo thị trường tăng

Đa phần các thị trường chứng khoán châu Á giao dịch không mấy tích cực trong phiên giao dịch cuối cùng của tuần. Các nhà đầu tư theo dõi những diễn biến xung quanh Evergrande, chỉ số Shanghai Composite của sàn Thượng Hải đóng cửa giảm 0,8% và Hang Seng (Hồng Kông) giảm 1,3% vào thứ Sáu, sau hai phiên hồi phục liên trước tăng liên tiếp.

Thị trường chứng khoán Việt Nam cũng chung sắc đỏ. Đà giảm thực tế đã xuất hiện từ nửa cuối phiên chiều hôm qua. Dù giao dịch khá giằng co và có tới 2 lần giao dịch quanh ngưỡng 1.356 điểm nhưng áp lực bán tăng lên nhất là trong phiên chiều đã khiến VN-Index đóng cửa giảm 1,59 điểm (-0,12%) về 1.351 điểm. Chỉ số sàn HNX và UPCoM thậm chí giảm mạnh hơn lần lượt là 0,39% và 0,3%.

Sắc đỏ áp đảo trên thị trường chứng khoán phiên 24/9
Sắc đỏ áp đảo trên thị trường chứng khoán phiên 24/9

Sắc đỏ lan toả, số lượng cổ phiếu giảm giá cũng áp đảo. Toàn sàn có 587 mã giảm, 75 mã giảm kịch biên độ; trong khi số mã tăng giá chưa tới 380 mã. Đà giảm của chỉ số chung trên sàn HoSE thu hẹp phần nào nhờ sự hồi phục của nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn. VN30-Index vẫn kịp tăng nhẹ 0,12%, trong khi chỉ số nhóm cổ phiếu vốn hoá vừa và nhỏ lần lượt giả 0,69% và 1,65%.

Cổ phiếu ngân hàng giao dịch tích cực từ đầu phiên với đa phần các mã đều giữ được sắc xanh trong phần lớn phiên giao dịch. MBB tăng 2,87% và là cổ phiếu đóng góp nhiều điểm tăng nhất cho VN-Index. Trong top 10 cổ phiếu tác động tích cực lên chỉ số sàn HoSE, có tới 6 cổ phiếu nhà băng, gồm MBB, TCB, MSB, ACB, VIB và BID. Trên sàn HNX, SHB và BAB cũng là các đầu tàu tăng điểm.

Ngoài là cổ phiếu đảm nhận chính vai trò nâng đỡ thị trường, MBB còn là cổ phiếu được giao dịch nhiều nhất trên ba sàn hôm nay với giá trị giao dịch 830 tỷ đồng. Trong đó, khối ngoại mua ròng 315 tỷ đồng – mức giải ngân lớn nhất của các nhà đầu tư nước ngoài phiên này.

Thị trường chứng khoán không có cổ phiếu nào giao dịch trên nghìn tỷ đồng. Phiên giao dịch hôm nay cũng ghi nhận mức thanh khoản thấp nhất trong tuần với giá trị giao dịch chỉ vỏn vẹn 23.303 tỷ đồng, giảm 21% so với phiên liền trước. Điểm sáng đáng chú ý là việc khối ngoại mua ròng gần 160 tỷ đồng sau chuỗi dài giữ xu thế bán. Tuy vậy, lực mua này tập trung ở cổ phiếu MBB. Khá nhiều cổ phiếu khác cũng bị nhà đầu tư nước ngoại mạnh tay rút vốn như HPG (-127 tỷ đồng), MSN (-65 tỷ đồng), VIC (-60 tỷ đồng)…

Loạt cổ phiếu “nằm sàn” sau chuỗi ngày tăng nóng

Một số cổ phiếu tăng mạnh thời gian trước lại điều chỉnh đáng kể trong phiên hôm nay. Trong đó, MSN và DGC là hai cổ phiếu vốn hoá lớn đã giảm liên tiếp hai phiên gần đây và là 2 cổ phiếu kéo VN-Index giảm nhiều nhất. Trên sàn HNX, cổ phiếu của ông lớn bất động sản khu công nghiệp Idico (IDC) cũng đã giảm 2 phiên liên tiếp sau giai đoạn tăng nóng từ giữa tháng 7 trở lại đây.

Nhóm cổ phiếu dầu khí tăng mạnh trong phiên sáng nhờ tín hiệu tích cực khi giá dầu thế giới tăng lên mức cao nhất từ đầu tháng 7/2021. Tuy nhiên, đà tăng không được duy trì trong phiên chiều, một số cổ phiếu như PVD, PVS còn đóng cửa trong sắc đỏ.

Trong 75 cổ phiếu giảm kịch biên độ, phiên hôm nay tiếp tục ghi nhận phiên “đổ đèo” tiếp theo của các cổ phiếu đầu cơ đã tăng nóng, thậm chí tới hàng chục lần, thời gian qua. Nhiều cổ phiếu vẫn còn lệnh dư bán sàn lớn chưa được khớp. Cổ phiếu liên quan đến nhóm Louis đồng loạt giảm kịch biên độ. Cổ phiếu của Louis Capital (TGG), Chứng khoán APG giảm 7%. Cổ phiếu BII (Louis Land), SMT (Sametel – Louis Capital sở hữu 22,48%), VKC (Cáp nhựa Vĩnh Khánh - Louis Capital là cổ đông lớn) giảm gần 10%. Các cổ phiếu rơi sâu nhất thị trường phiên nay còn có công ty Đầu tư Sao Thái Dương (SJF). Cổ phiếu này từng tăng mạnh nhờ những đồn đoán nằm trong tầm ngắm M&A của một tập đoàn lớn trong nước nhưng phía tập đoàn này mới đây đã lên tiếng bác bỏ.

Trong một động thái mới đây liên quan đến cổ phiếu TGG, cổ đông lớn Louis Capital vừa công bố thông tin mua vào 2 triệu cổ phiếu TGG. Nếu thực hiện được toàn bộ lệnh mua trên, số cổ phần TGG do tổ chức này nắm giữ sẽ tăng từ 1,76 triệu cổ phiếu (6,44%) lên 3,76 triệu cổ phiếu (13,76%). TGG đã tăng giá 8,8 lần chỉ trong 3 tháng. Dù có thời điểm giao dịch trên mốc 70.000 đồng/cổ phiếu những ngày qua, cổ phiếu này từng chỉ có giá ngang cốc trà đá, quanh mốc 2.000 đồng/cổ phiếu ở thời điểm cách đây một năm.

Louis Land thâu tóm thêm cổ phần Thủ Đức House, cổ phiếu TDH tăng trần 5 phiên liên tiếp
Hôm nay (16/9), Louis Land thông báo vừa mua thêm 1,46 triệu cổ phiếu Nhà Thủ Đức (mã TDH), trở thành cổ đông lớn của công ty này. Cổ phiếu TDH tăng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư