Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Samsung cán mốc sản xuất 1 tỷ thiết bị di động ở Việt Nam
Nguyên Đức - 22/08/2018 15:16
 
Việt Nam đã thực sự trở thành trung tâm sản xuất thiết bị di động trên toàn cầu, khi chỉ riêng phần sản xuất của Samsung đã đạt tới con số 1 tỷ thiết bị.

Con số… “không tưởng”: 1 tỷ thiết bị di động đã được sản xuất tại Việt Nam

Đích thân Tổng giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam Shim Won Hwan đã xác nhận con số này với phóng viên Báo Đầu tư. Theo ông Shim Won Hwan, Samsung Việt Nam đã cán mốc sản xuất 1 tỷ thiết bị di động ở Việt Nam vào tháng 5 vừa qua, sau Lễ kỷ niệm 10 năm hoạt động tại Việt Nam ít ngày.

.
.

Tại Lễ kỷ niệm, được tổ chức vào ngày 20/4/2018, ông Koh Dong Jin, Tổng giám đốc Điều hành Tập đoàn Samsung Electronics đã nói về chuyện Samsung đã biến một cánh đồng trống trơn trở thành cứ điểm sản xuất điện thoại di động hàng đầu trên thế giới. Và ở đó, những thiết bị di động được sản xuất ra trong vòng 10 năm qua “có triển vọng sẽ đạt mức 1 tỷ chiếc” trong thời gian ngắn sắp tới.

Và cuối cùng, cột mốc đó đã tới. Thậm chí, nếu tính tới tháng 6/2018, đã có tổng cộng 1.057.433.000 thiết bị di động đã được sản xuất tại Việt Nam. 1 tỷ thiết bị di động, đó là một con số khổng lồ, mà chắc chắn trước đây, không một người Việt Nam mà nào dám nghĩ đến, một con số… “không tưởng”. Việt Nam đã thực sự trở thành cứ điểm sản xuất thiết bị di động hàng đầu thế giới. Con số này chắc chắn sẽ thay đổi cách nhìn của thế giới đối với Việt Nam, thay vì là một nước nông nghiệp, đã trở thành một công xưởng sản xuất công nghệ cao của thế giới.

Chia sẻ với Báo Đầu tư về cột mốc quan trọng này, ông Shim Won Hwan nói rằng, 1 tỷ thiết bị di động được sản xuất chỉ ở một quốc gia cho thấy “quy mô sản xuất lớn như thế nào”, nhất là nếu so với dân số Việt Nam và so với số lượng thiết bị di động được sản xuất trên thị trường toàn cầu hằng năm.

“Nói là 10 năm, nhưng thực tế nhà máy Samsung Bắc Ninh mới đi vào hoạt động được 9 năm, còn nhà máy Samsung Thái Nguyên thì mới chỉ là 4 năm. Như vậy, chỉ trong một thời gian ngắn, chúng tôi đã đạt được con số lũy kế 1 tỷ thiết bị di động sản xuất tại Việt Nam”, ông Shim Won Hwan nói.

Trong số hơn 1 tỷ thiết bị này, nhà máy Samsung Bắc Ninh sản xuất được hơn 625 triệu sản phẩm, còn Samsung Thái Nguyên sản xuất hơn 431 triệu sản phẩm. 1 tỷ thiết bị này cũng đã bao gồm cả các sản phẩm điện thoại thông minh (smartphone), máy tính bảng, thiết bị đeo thông minh (smartwatch) và cả các sản phẩm điện thoại cơ bản, được sản xuất vào những năm 2009-2012, khi Samsung mới xây dựng nhà máy ở Việt Nam và khi thị trường smartphone chưa phát triển như hiện nay.

Không có chuyện chuyển sản xuất từ Việt Nam sang Ấn Độ

Cùng với việc xác nhận thông tin về cột mốc 1 tỷ thiết bị di động sản xuất tại Việt Nam, ông Shim Won Hwan cũng đã thẳng thắn chia sẻ với Báo Đầu tư liên quan những lo ngại gần đây về việc liệu Samsung có chuyển sản xuất từ Việt Nam sang Ấn Độ, sau khi khánh thành nhà máy công suất 120 triệu sản phẩm/năm tại Ấn Độ hay không.

“Hoàn toàn không có chuyện chuyển khối lượng sản xuất từ Việt Nam sang Ấn Độ”, ông Shim Won Hwan khẳng định và cho biết, có sự khác biệt rất lớn về vai trò của nhà máy sản xuất của Samsung tại Việt Nam và tại Ấn Độ. Nhà máy tại Việt Nam, 97% sản phẩm phục vụ cho xuất khẩu, còn nhà máy ở Ấn Độ, 70-80% là để phục vụ cho thị trường nội địa, chỉ 20-30% là phục vụ cho việc xuất khẩu.

Hơn thế nữa, một điểm khác biệt quan trọng, theo ông Shim Won Hwan, là nhà máy ở Ấn Độ chủ yếu là lắp ráp sản phẩm, trong khi đó, nhà máy ở Việt Nam, bên cạnh việc lắp ráp sản phẩm còn sản xuất cả linh kiện, phụ tùng, bao gồm cả những linh kiện quan trọng nhất.

“Trong tương lai, thậm chí nếu thị trường Ấn Độ cần, chúng tôi còn có thể tăng cường xuất khẩu từ Việt Nam sang Ấn Độ”, ông Shim Won Hwan nói.

Cũng theo ông Shim Won Hwan thì hiện tại, nhà máy Samsung tại Ấn Độ mới đi vào hoạt động, công suất khoảng 7 triệu sản phẩm/tháng. Sau năm 2020, khi thị trường Ấn Độ phát triển mạnh, thì công suất có thể đạt khoảng 10 triệu sản phẩm/tháng. Như vậy, tổ hợp sản xuất thiết bị di dộng của Samsung tại Việt Nam vẫn là cứ điểm sản xuất lớn nhất trên toàn cầu của Samsung.

“Bản thân lãnh đạo và các nhân viên Samsung Việt Nam luôn cố gắng hết mình để có thể nâng cao chất lượng sản phẩm mà chúng tôi sản xuất tại các nhà máy tại Việt Nam, nhằm nâng cao hơn nữa năng lực cạnh tranh, với không chỉ các sản phẩm được sản xuất tại nhà máy Ấn Độ”, ông Shim Won Hwan nhấn mạnh.

Từ con số đầu tư ban đầu chỉ 670 triệu USD vào năm 2008, vốn đầu tư hiện nay của các khu tổ hợp của Samsung tại Việt Nam đã lên tới trên 17,3 tỷ USD và hầu hết trong số này đã được giải ngân. Năm 2008, số lượng nhân lực mới chỉ vỏn vẹn 589 người, nhưng nay, chỉ tính riêng hai nhà máy tại Bắc Ninh và Thái Nguyên đã là 110.000 người, còn nếu tính tổng cộng tất cả các nhà máy của Samsung tại Việt Nam, con số lên đến 170.000 người.

Năm ngoái, Samsung đạt kim ngạch xuất khẩu trên 54 tỷ USD và dự kiến, năm nay, con số sẽ vào khoảng 58 tỷ USD.

Samsung Note 9 cập cảng Việt Nam với giá 22,9 triệu
Chiều nay 14/8/2018, Công ty Samsung Vina đã chính thức trình làng siêu phẩm Galaxy Note 9 tại TP.HCM với giá chào bán 22,9 và 28,49 triệu đồng/chiếc cho 2...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư