Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
“Sáng kiến của kiều bào là ngân hàng ý tưởng”
Hồng Phúc - 13/11/2016 20:22
 
Đây là đánh giá của ông Đinh La Thăng, Bí thư Thành ủy TP.HCM trong phiên bế mạc Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới tổ chức trưa 13/11 tại TP.HCM.

Chia sẻ tại Hội nghị, ông Vũ Hồng Nam, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài khẳng định, Hội nghị đã thành công ngoài mong đợi. Theo ông Nam, Hội nghị lần này cho thấy sự quan tâm lớn hơn của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và có nhiều điểm đặc biệt hơn so với hai kỳ tổ chức trước đây.

Cụ thể, Hội nghị có sự tham gia từ những thế hệ trẻ đến những kiều bào cao tuổi, trong đó, người trẻ nhất 24 tuổi và kiều bào Đặng Lương Mô, 80 tuổi. Đặc biệt, có đoàn kiều bào về tham dự với số lượng rất đông, như đoàn kiều bào Thái Lan với hơn 80 người. Điều đó chứng tỏ, dù ở xa quê hương nhưng mọi kiều bào đều hướng về đất mẹ, luôn khát khao chung tay xây dựng Tổ Quốc.

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng bày tỏ sự cảm kích, sự tri ân sâu sắc trước nhiệt huyết của kiều bào, đã không quản ngại điều kiện địa lý xa xôi, mang theo tình cảm lớn về tham dự Hội nghị. Bí thư Đinh La Thăng khẳng định, sau Hội nghị, lãnh đạo Thành phố sẽ phối hợp cùng các sở, ban ngành xem xét hình thành cơ chế tương tác, trao đổi thường xuyên để được lắng nghe, tiếp thu ý kiến đóng góp của bà con kiều bào.

Bí thư Thành ủy TP.HCM phát biểu bế mạc Hội nghị.
Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng phát biểu tại Hội nghị.

“Với sự đóng góp của kiều bào, tôi mong rằng tăng trưởng của TP.HCM trong tương lai sẽ không dừng lại ở một con số mà phải là hai con số. Bà con kiều bào đã mang đến xung lực mới cho TP.HCM trên con đường thực hiện mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế - tài chính, khoa học - công nghệ của khu vực”, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng nói.

Sau hai ngày làm việc chính thức, sự tham gia của hơn 500 kiều bào từ 35 quốc gia và hàng trăm tham luận được gửi về đã chứng minh sự chia sẻ, sự đồng thuận và giúp lãnh đạo Thành phố củng cố niềm tin khi tiếp tục bám sát các mục tiêu trước mắt cũng như lâu dài.

Bí thư Thăng cũng bày tỏ xúc động khi biết có nhiều kiều bào là các giáo sư, tiến sĩ, chuyên gia hàng đầu đang làm việc ở nước ngoài, tuy bận rộn với công việc nhưng vì trách nhiệm với đất nước và tình yêu với Thành phố, đã khắc phục nhiều trở ngại để tham dự Hội nghị.

“Điều đó khẳng định dù đang sống trong những hoàn cảnh khác biệt về địa lý, xã hội, thể chế hính trị… chúng ta mãi mãi là con một nhà, là đồng bào - ruột thịt của nhau, có chung một người mẹ lớn là Tổ quốc Việt Nam yêu quý” - ông Thăng nói.

Ông Thăng cũng đề nghị mỗi cán bộ, mỗi cơ quan chức năng phục vụ dân phải xem kết quả của Hội nghị, những sáng kiến, ý kiến góp ý tâm huyết của các đại biểu là nguồn lực quan trọng, là “ngân hàng ý tưởng” quý giá mà Thành phố luôn cần đến cho sự phát triển của mình.

Ông Đinh La Thăng cũng mong bà con kiều bào dù đang sinh sống, lập nghiệp ở trên khắp thế giới sẽ luôn hướng về quê hương “như cây có cội, như sông có nguồn”.

Bí thư Thành ủy TP.HCM nhấn mạnh: “ Thành phố sẽ không xin Nhà nước nhiều tiền, mà sẽ đề xuất cơ chế để làm ra nhiều tiền hơn cho Thành phố, cho đất nước, tích cực đồng hành cùng các kiều bào dù có bất kì vướng mắc nào”.

Ra mắt CLB Doanh nghiệp kiều bào Đà Nẵng
Ban chủ nhiệm CLB có 4 đại diện, bao gồm ông Huỳnh Tấn Bình – Việt kiều CH Séc, Tony Nguyễn – Việt kiều Mỹ, Võ Ngọc Thuận – Việt kiều CHLB...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư