-
Đà Nẵng cam kết hoàn thành xây dựng mới nhà ở trước 31/1/2026 theo “Chiến dịch Quang Trung” -
Hà Nội dự kiến lập Đề án xây dựng một số xã phát triển thành phường -
Đảng bộ Bộ Tài chính kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái tư tưởng chính trị -
Bộ Tài chính công khai dự toán ngân sách nhà nước năm 2026 -
Hoàn thành trước hạn mục tiêu xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội -
Năm 2025, Quảng Ngãi thu hút 104.345 tỷ đồng vốn đầu tư
| Tháp Eiffel tắt đèn để tưởng nhớ hơn 120 nạn nhân trong vụ khủng bố tại Paris. Nguồn: Time |
Việc phục hồi tăng trưởng kinh tế tại Pháp sẽ trở nên khó khăn hơn do ảnh hưởng của cuộc tấn công khủng bố tại Paris vào ngày 13/11 vừa qua, đó là nhận định chung của nhiều nhà kinh tế.
Ông Philippe Waechter, kinh tế gia trưởng tại ngân hàng Natixis nhận định: "Chắc chắn cuộc khủng bố hôm thứ sáu sẽ không mang lại một kết quả tốt đẹp gì cho nền kinh tế".
Đây là một điều trớ trêu khi chỉ vài giờ trước cuộc tấn công khủng bố, chính phủ Pháp cho biết nền kinh tế Pháp trong những tháng gần đây đã ghi nhận kết quả tốt nhất từ trước tới nay. Đáng chú ý nhất, GDP của Pháp trong quý III cuối cùng đã quay trở lại đà tăng trưởng, với mức tăng 0,3%.
"Pháp đã thoát khỏi giai đoạn tăng trưởng trì trệ, vốn diễn ra trong suốt một thời gian dài tại nước này", Bộ trưởng Tài chính của Pháp - ông Michel Sapin cho biết. Tuy nhiên, đấy là những nhận định trước khi cuộc khủng bố xảy ra.
Tác động tới hoạt động du lịch và tiêu dùng
Ngành du lịch của Pháp sẽ là ngành chịu tác động lớn nhất từ cuộc khủng bố. "Chúng tôi thực sự rất lo lắng về số lượng khách du lịch tới Pháp trong những dịp lễ hội diễn ra vào cuối năm nay", ông Evelyne Maes hiện là Chủ tịch Hiệp hội khách sạn và nhà hàng tại Pháp nhận định.
Được biết, thủ đô Paris là một trong những điểm đến du lịch hàng đầu trên thế giới. Theo ước tính, ngành du lịch chiếm đến gần 8% GDP của Pháp. Vào năm ngoái số lượng khách du lịch tới nước này đạt gần 84 triệu lượt người.
"Những cuộc tấn công khủng bố nhiều khả năng sẽ tác động tới hoạt động kinh doanh của nhà hàng, khách sạn", bà Agnès Benassy Queré, nhà nghiên cứu kinh tế học tại trường đại học Paris nhận định.
Bên cạnh đó, các nhà kinh tế cũng đưa ra lời cảnh báo rằng nước Pháp có thể sẽ phải đối mặt với tình trạng sụt giảm niềm tin người tiêu dùng. "Chưa có gì là chắc chắn để khẳng định người dân sẽ gia tăng tiết kiệm nhiều hơn nhưng cũng không có nghĩa là họ sẽ tăng chi tiêu nhiều hơn", ông Waechter nhận định thêm.
Các chuyên gia kinh tế cho rằng điều này cũng đúng với tình hình đầu tư của các doanh nghiệp. "Hiện giờ, chúng ta sẽ phải ngồi đợi và xem xem các công ty có trì hoãn lại việc đầu tư hay không. Tuy nhiên, mức rủi ro sẽ thấp hơn nhiều", ông Denis Ferrand, trưởng nhóm nghiên cứu tại Viện COE-Rexecode cho biết.
Tuy nhiên, các nhà kinh tế học cũng nhấn mạnh rằng rất khó để kết luận một cách chính xác về nền kinh tế của nước Pháp vào thời điểm hiện nay vì tất cả sẽ phụ thuộc phần lớn vào phản ứng của người dân Pháp về cuộc khủng bố lần này.
Điển hình như sự kiện khủng bố ngày 11/9 tại Mỹ vào năm 2001: "Nền kinh tế Mỹ không những không bị ảnh hưởng nhiều, vì người Mỹ trở nên đoàn kết hơn", đó là nhận định của ông Waechter.
Dự đoán rằng thị trường chứng khoán Pháp sẽ không có nhiều ảnh hưởng, ông Ferrand thì nhận định thêm: "Các nhà đầu tư đang lo lắng nhiều hơn về tình trạng sụt giảm tăng trưởng của Trung Quốc chứ không phải là các cuộc tấn công khủng bố".
-
Hoàn thành trước hạn mục tiêu xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội -
Năm 2025, Quảng Ngãi thu hút 104.345 tỷ đồng vốn đầu tư -
Hải Phòng đề ra mục tiêu thu ngân sách gần 195.000 tỷ đồng trong năm 2026 -
Văn phòng Chính phủ: Chủ động, bản lĩnh, đồng hành cùng Chính phủ trong năm tăng tốc, bứt phá -
Khu đô thị thể thao Olympic là điểm cầu trung tâm của lễ khởi công ngày 19/12 -
Mục tiêu tăng trưởng 2 con số là có nền tảng, có dư địa và khả thi -
Mời loạt “ông lớn” quốc tế xây dựng chiến lược phát triển cao nguyên Di Linh
-
Biwase: Hồi sinh dự án, mang nước sạch đến với người dân -
Gamuda Land: Nhà phát triển cộng đồng mang dấu ấn toàn cầu -
Coca-Cola ra mắt chiến dịch Tết 2026 với thông điệp “Bật hứng khởi, dệt nên Tết mới” -
BIDV và giải pháp tiền gửi tối ưu cho doanh nghiệp -
Từ nội địa đến ASEAN - Bước đi chiến lược của PPL -
Ra mắt thương hiệu H2X STUDIO, bước tiến mới trong lĩnh vực thiết kế hospitality
