Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 21 tháng 06 năm 2024,
Sẽ có thêm 4 loại vắc xin cho chương trình tiêm chủng mở rộng
Hoài Sương - 14/06/2024 07:48
 
Việc bổ sung thêm 4 loại vắc xin mới gồm: Vắc xin phòng bệnh do virus Rota, do phế cầu, phòng bệnh HPV và Influenza sẽ giúp nâng cao tỷ lệ tiêm chủng, bảo vệ sức khỏe cho người dân.

Theo Nghị quyết 104/NQ-CP của Chính phủ, 4 loại vắc xin quan trọng sẽ được đưa vào Chương trình tiêm chủng mở rộng trong giai đoạn 2021-2030.

Hiện nay, chương trình tiêm chủng mở rộng đã miễn phí 10 loại vắc xin phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Việc bổ sung thêm 4 loại vắc xin mới sẽ giúp nâng cao tỷ lệ tiêm chủng, bảo vệ sức khỏe cho người dân, đặc biệt là trẻ em và phụ nữ.

Đầu tiên là vắc xin phòng bệnh do virus Rota nhằm bảo vệ trẻ khỏi bệnh tiêu chảy rotavirus, nguyên nhân hàng đầu gây tiêu chảy nặng ở trẻ em. Theo đó, cần tiêm 2 - 3 liều cho trẻ từ 6 tuần tuổi. Hiện vắc xin rota đang được triển khai thí điểm một số tỉnh và dự kiến triển khai trên cả nước đến hết năm 2024.

Việc bổ sung thêm 4 loại vắc xin mới giúp nâng cao tỷ lệ tiêm chủng, bảo vệ sức khỏe người dân.  

Thứ hai là vắc xin phòng bệnh do phế cầu (PCV) nhằm ngăn ngừa các bệnh nguy hiểm như: Viêm phổi, viêm màng não, nhiễm trùng huyết do vi khuẩn phế cầu. Vắc xin phòng bệnh do phế cầu dự kiến sẽ bắt đầu triển khai thí điểm tại năm tỉnh/thành phố trong năm 2025 và mở rộng triển khai ở các tỉnh thành phố vào năm 2030.

Thứ ba là vắc xin phòng bệnh ung thư cổ tử cung (HPV) nhằm giúp bảo vệ phụ nữ khỏi virus HPV, nguyên nhân chính gây ung thư cổ tử cung. Vắc xin HPV dự kiến bắt đầu triển khai trong tiêm chủng mở rộng năm 2026 miễn phí cho trẻ em gái độ tuổi 11.

Thứ tư là vắc xin phòng bệnh cúm mùa (Influenza) nhằm giảm nguy cơ mắc cúm, biến chứng cúm và bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng. Vắc xin phòng cúm mùa này dự kiến triển khai từ năm 2030 tại 20 tỉnh/thành phố.

Riêng đối với vắc xin HPV, hiện tại, Bộ Y tế đã mở rộng chỉ định tiêm vắc xin Gardasil 9 ngừa HPV cho người 27 - 45 tuổi, áp dụng từ ngày 10/5. Theo đó, thay vì giới hạn 9 - 26 tuổi như trước, Bộ Y tế cho phép người từ 27 - 45 tuổi có thể tiêm vắc xin HPV, không bắt buộc phải có sự tham vấn y khoa.

Gardasil 9 là vắc xin được chỉ định cho bé gái và phụ nữ từ 9 - 45 tuổi để phòng ngừa ung thư cổ tử cung, âm hộ, âm đạo và hậu môn; các tổn thương tiền ung thư hoặc loạn sản; mụn cóc sinh dục gây ra bởi Human Papilomavirus (HPV).

Vắc xin này cũng được chỉ định cho bé trai và nam giới từ 9 - 45 tuổi để phòng ngừa ung thư hậu môn, các tổn thương tiền ung thư hoặc loạn sản hậu môn; các tổn thương bộ phận sinh dục ngoài (bao gồm cả mụn cóc sinh dục) gây ra bởi HPV.

Phòng chống bệnh viêm não mô cầu lây lan nhanh
Ngày 13/6/2024, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế có Công văn số 517/DP-DT gửi Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn chỉ đạo, tổ chức triển khai tăng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư