-
Cần Thơ thúc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm -
Cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp Thái Lan hợp tác, đầu tư tại Bình Định -
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động
Sân bay Đà Nẵng hiện đã đạt tới 4 triệu lượt khách/năm (Ảnh: HC) |
Đó là thông tin được Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đưa ra tại buổi làm việc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các bộ, ngành TƯ với lãnh đạo TP Đà Nẵng chiều 18/3.
“Sân bay Đà Nẵng mới đưa vào khai thác cuối năm 2011 nhưng đến nay đã đạt 4 triệu lượt khách/năm. Cảng Tiên Sa và cả cụm cảng Đà Nẵng, đến giờ đã đạt trên 5 triệu tấn/năm. Tuy số nhà máy tạo ra sản phẩm xuất khẩu trên địa bàn có hạn chế nhưng một số tỉnh lân cận đã tiếp cận và xuất hàng qua cảng Đà Nẵng. Bản thân Bộ GTVT cũng ghi nhận tốc độ phát triển của Đà Nẵng quá là nhanh!” – Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nói.
Theo ông, Bộ GTVT phấn đấu đến năm 2017 xây dựng xong tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, đến 2016 hoàn thành nâng cấp, mở rộng QL1A. Đoạn kết nối giữa Huế với Đà Nẵng, khu vực có tiềm năng du lịch rất lớn, khó khăn nhất là hầm đường bộ qua các đèo Phú Gia, Phước Tượng trên QL1A thì mới đây cũng đã khởi công, phấn đấu đến cuối năm 2015 sẽ xong. Đoạn Nga Sơn – Túy Loan ở phía Tây Đà Nẵng và Huế, kết nối với Quảng Trị, sang Lào và cả Hành lang kinh tế Đông – Tây là trục đường bộ đạt tiêu chuẩn và có thể đưa vào cấp hạng.
Về sân bay Đà Nẵng, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho hay: “Trong thời gian tới, chắc chắn Bộ GTVT sẽ làm việc lại với TP Đà Nẵng để nghiên cứu. Công suất hiện đã đạt 4 triệu, nếu chỉ điều chỉnh lên 6 – 7 triệu thì sẽ thể hiện sự chưa bền vững khi đầu tư. Do vậy, phải nghiên cứu điều chỉnh để đáp ứng công suất 10 triệu trở lên. Đồng thời sẽ mở tiếp các đường bay không chỉ trong nước mà còn quốc tế, không chỉ ở khu vực châu Á mà kể cả châu Âu, để đáp ứng sự phát triển du lịch. Do vậy, sẽ quy hoạch lại sân bay Đà Nẵng trong lộ trình đến năm 2020 có lực phát triển mới”.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu đầu tư thêm bến số 2, số 3 cảng Tiên Sa (thuộc cảng Đà Nẵng) và kể cả cảng Liên Chiểu. Tuy nhiên ông cho rằng: “Theo kinh nghiệm, đến thời điểm hiện nay, riêng về đầu tư hệ thống cầu cảng không nhất thiết dùng vốn ngân sách Nhà nước mà cho các doanh nghiệp trực tiếp đầu tư và khai thác. Không nhất thiết phải trông chờ vào vốn ngân sách nhà nước mà dùng nguồn vốn này để quản lý, duy tu luồng tàu theo quy hoạch để khai thác”.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thị sát công trình xây dựng nút giao thông khác mức Ngã ba Huế (Ảnh: HC)
Về tuyến đường sắt, theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, hiện Bộ GTVT đang trình Thủ tướng Chính phủ về Chiến lược phát triển đường sắt và sẽ trình Quốc hội. Đây là dự án rất lớn, đã trình một lần rồi, lần này Bộ GTVT nghiên cứu kỹ lưỡng, trình lại về vấn đề chiến lược gắn với quy hoạch hệ thống đường sắt. Trong đó sẽ điều chỉnh lại ga Đà Nẵng theo hướng đưa ra khỏi khu vực nội thành. Sau khi Chiến lược phát triển đường sắt được Thủ tướng chấp thuận, Bộ GTVT sẽ cùng với TP Đà Nẵng nghiên cứu đề án đưa ga Đà Nẵng ra ngoại thành, dự kiến là ngoài năm 2020.
Trước đó, sáng 18/3, khi tháp tùng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thị sát công trình xây dựng nút giao thông khác mức Ngã ba Huế, lãnh đạo Đà Nẵng cho biết, dự án đầu tư từ nguồn vốn ngân sách TƯ của Bộ GTVT theo hình thức BT và đã được Thủ tướng đồng ý cho triển khai vào tháng 5/2013.
Hải Châu (Infonet)
-
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ -
Đà Nẵng cấp mới 60 dự án vốn FDI -
Vì sao Dự án Thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Núi Thành chậm tiến độ? -
Thêm doanh nghiệp đề xuất dự án năng lượng tái tạo tỉnh Ninh Thuận -
Hơn 2.300 tỷ đồng đầu tư vào công nghiệp Bình Thuận
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025