Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Cần Thơ
Sẽ khai thác tối đa từ tiền nợ thuế
Mạnh Bôn - 08/09/2016 11:23
 
Để tránh bị động như năm 2015, cùng với 12 địa phương khác, Cần Thơ vừa được Bộ trưởng Bộ Tài chính giao tăng thu 565 tỷ đồng cho ngân sách Trung ương (NSTW). Ông Võ Kim Hoàng, Cục trưởng Cục Thuế TP. Cần Thơ chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn về vấn đề này.
.
 Ông Võ Kim Hoàng, Cục trưởng Cục Thuế TP. Cần Thơ

Trong 6 tháng cuối năm, Cần Thơ được giao tăng thu bao nhiêu, thưa ông?

Trong 6 tháng đầu năm, trước thực tế NSTW hụt thu còn ngân sách địa phương lại tăng thu, để tránh bị động trong cân đối như năm 2015, cùng với 12 địa phương hàng năm có cân đối về NSTW, Cần Thơ được Bộ trưởng Bộ Tài chính giao tăng thu so với dự toán 565 tỷ đồng.

Thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài giảm, liệu có quá không khi tin rằng, trong 6 tháng còn lại của năm 2016, thu nội địa của Cần Thơ hoàn thành mục tiêu thu thêm 565 tỷ đồng, thưa ông?

Tốc độ tăng thu ngân sách bằng tốc độ tăng trưởng kinh tế cộng với lạm phát. Năm 2016, theo kế hoạch, tốc độ tăng trưởng kinh tế ở Cần Thơ là 7,6%, cộng với lạm phát tối đa là 5% theo mục tiêu của Quốc hội đặt ra, như vậy tốc độ tăng thu ở trung tâm của khu vực đồng bằng sông Cửu Long ở mức 13% là hợp lý. Trong 6 tháng đầu năm, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Cần Thơ chỉ đạt 6,7%, nếu vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng này thì trên lý thuyết, tốc độ tăng thu nội địa đạt 12% là phù hợp. Tuy nhiên, nếu cộng cả 565 tỷ đồng vừa được giao thêm thì năm nay tốc độ tăng thu của chúng tôi là 15% so với năm 2015.

Nhiệm vụ tăng thu năm 2016 quả là vô cùng khó khăn, nhưng tôi tin là sẽ hoàn thành nhiệm vụ. Bởi trong số 1.835 tỷ đồng thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài theo dự toán thì Công ty Vinataba Philipmorris gánh vác 1.460 tỷ đồng, tương đương 85% dự toán thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn. Trong 4 tháng đầu năm, bình quân mỗi tháng công ty này nộp vào ngân sách 82 tỷ đồng, nhưng kể từ tháng 5/2016 trở lại đây, đóng góp vào ngân sách của công ty này đã tăng đáng kể, trong đó tháng 5 tăng thêm 60 tỷ đồng, tháng 6 tăng thêm 30 tỷ đồng nữa. Với tốc độ tăng thu như 2 tháng vừa qua thì năm nay thu từ khu vực có vốn đầu tư trên địa bàn sẽ đạt dự toán.

Thu từ doanh nghiệp ngoài quốc doanh, một trong bốn nguồn thu chính trong 6 tháng đầu năm rất khó khăn và trong 6 tháng cuối năm cũng không sáng sủa gì hơn. Ông trông cậy gì từ nguồn thu này?

Năm 2015, trên địa bàn Cần Thơ có khoảng 6.500 doanh nghiệp hoạt động thì có 348 đơn vị không phát sinh doanh số, trên 1.082 doanh nghiệp bị lỗ. Trong 6 tháng đầu năm nay có thêm 550 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, nhưng số doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động, giải thể, đóng cửa, phá sản cũng trên dưới 550 đơn vị do hoạt động sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn. Đây là lý do vì sao thu ngân sách từ doanh nghiệp ngoài quốc doanh trong 6 tháng đầu năm không đạt dự toán.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế của cả nước cũng như trên địa bàn quý II cao hơn quý I và nhiều khả năng tốc độ tăng trưởng kinh tế 6 tháng cuối năm sẽ cao hơn 6 tháng đầu năm, nhưng thu ngân sách từ doanh nghiệp ngoài quốc doanh may ra thì đạt dự toán, nếu có tăng cũng không đáng kể. Để tạo nguồn thu vững chắc, thay vì cố gắng thu từ doanh nghiệp ngoài quốc doanh, thực hiện Nghị quyết 19/NQ-CP về những giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh và Nghị quyết 35/NQ-CP về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, chúng tôi tập trung cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp.

Cụ thể ông trông đợi từ nguồn nào để bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ?

Thu ngân sách trên địa bàn năm nay, như tôi nói vô cùng khó khăn, nhưng trước khó khăn của NSTW, cùng với 12 địa phương có cân đối về NSTW khác, chúng tôi cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao. Trong khi nguồn thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và doanh nghiệp ngoài quốc doanh năm nay may ra chỉ đạt dự toán hoặc vượt không đáng kể, chúng tôi sẽ khai thác tối đa từ tiền nợ thuế.

Vào thời điểm 31/12/2015, mặc dù số tiền nợ thuế trên địa bàn giảm gần 40% so với 31/12/2014, nhưng tổng số tiền nợ thuế và tiền chậm nộp vẫn còn trên 847 tỷ đồng. Chúng tôi quyết tâm hạn chế nợ thuế mới phát sinh và thu tối đa số nợ thuế năm 2015 chuyển sang chắc chắn sẽ bảo đảm tăng thu 565 tỷ đồng để hỗ trợ NSTW.

Hậu kiểm ít nhất 80% hồ sơ hoàn thuế
“Ít nhất 80% hồ sơ hoàn thuế được hoàn trước, kiểm tra sau”, bà Lê Thị Duyên Hải, Vụ trưởng Vụ Kê khai và Kế toán thuế (Tổng cục Thuế)...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư