Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Sẽ xử phạt doanh nghiệp Việt quảng cáo sai phạm trên clip và trang web
Duy Vũ (ICTNews) - 07/03/2017 09:45
 
Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đề nghị Cục PTTH&TTĐT phối hợp với các bộ, ngành liên quan để tiến hành xử phạt các trường hợp doanh nghiệp Việt Nam quảng cáo sai phạm trên clip và trang web.
Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn. Ảnh: Việt Hải
Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn. Ảnh: Việt Hải

Đây là ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Trương Minh Tuấn tại Hội nghị Giao ban quản lý nhà nước tháng 2/2017 của Bộ TT&TT tổ chức sáng 6/3.

Trong thời gian qua, Cục Phát thanh truyền hình & Thông tin đối ngoại (PTTH&TTĐT) thuộc Bộ TT&TT, đã phát hiện tình trạng các thương hiệu sản phẩm đang kinh doanh tại Việt Nam có những vi phạm nghiêm trọng trong các clip quảng cáo chạy trên YouTube với nội dung phản cảm, bạo lực, tuyên truyền các thông tin xuyên tạc sự thật,…

Tại hội nghị giao ban, đại diện Cục PTTH&TTĐT cho biết việc quản lý và gỡ bỏ các nội dung độc hại trên Google và YouTube đã được cơ quan này tiến hành khẩn trương theo sự chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ TT&TT ngay sau khi phát hiện sai phạm. Cùng với đó, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) cũng hỗ trợ đơn vị này trong việc quản lý các tên miền trong đó có các trang hoạt động chưa đúng pháp luật hoặc chưa có đầy đủ giấy phép.

Cục PTTH&TTĐT đã làm việc với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xuyên biên giới (Facebook, Google, YouTube) để yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện đúng quy định về cung cấp thông tin trên mạng theo đúng hướng dẫn tại Thông tư số 38 của Bộ TT&TT về quản lý thông tin công cộng qua biên giới. Theo nhận định của Bộ trưởng: “Bước đầu các doanh nghiệp này đã thể hiện tinh thần hợp tác, phối hợp với Bộ xử lý một số trường hợp vi phạm”. Đồng thời, Bộ trưởng cũng lưu ý các đơn vị cần làm từng bước để rút kinh nghiệm.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng đề nghị Cục PTTH&TTĐT phối hợp với các bộ, ngành liên quan ( như Bộ Công An, Bộ VH-TT&DL ) để tiến hành xử phạt các trường hợp doanh nghiệp Việt Nam quảng cáo trên clip và trang web sai phạm.

Đồng thời, đề nghị các doanh nghiệp viễn thông như Viettel, VNPT, MobiFone và các doanh nghiệp cấp server phải vào cuộc để xử lý nếu phát hiện ra sai phạm. Phối hợp với các đơn vị chức năng trong và ngoài Bộ để xây dựng các biện pháp quản lý thanh toán qua mạng và sử dụng thẻ cào điện thoại để thanh toán trò chơi điện tử, trò chơi trực tuyến.

Trước đó, Bộ VHTT&DL đã có công văn gửi Bộ TT&TT về việc quảng cáo trên trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới. Trong đó, nêu ý kiến, việc quản lý hoạt động và kiểm tra nội dung thông tin trên trang thông tin điện tử xuyên biên giới thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ TT&TT theo quy định tại khoản 1 Điều 14 Nghị định 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo (Nghị định 181): “Trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng” và các văn bản pháp luật về quản lý, cung cấp, sử  dụng dịch vụ Internet, thông tin trên mạng hiện hành. “Vì vậy, các nội dung nói xấu, bôi nhọ các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước tại các clip đăng tải trên trang YouTube như phản ánh cần được Bộ TT&TT ngăn chặn, phát hiện và xử lý kịp thời”, công văn của Bộ VHTT&DL nêu rõ.

Về hoạt động quảng cáo trên trang thông tin điện tử xuyên biên giới, Bộ VHTT&DL cho biết, khoản  2 Điều 14 Nghị định 181 quy định, trong trường hợp trang thông tin điện tử xuyên biên giới có phát sinh doanh thu quảng cáo tại Việt Nam thì phải thực hiện thông báo bằng văn bản cho Bộ VHTT&DL về: “Tên, địa chỉ của người kinh doanh dịch vụ quảng cáo Việt Nam được ủy quyền thực hiện dịch vụ quảng cáo; Ngành nghề kinh doanh chính của người kinh doanh dịch vụ quảng cáo Việt Nam được ủy quyền thực hiện dịch vụ quảng cáo”.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, YouTube vẫn chưa thực hiện thủ tục thông báo mà đã thể hiện các nội dung quảng cáo. Do vậy, Bộ VHTT&DL sẽ tiến hành kiểm tra và xử phạt hành vi không thông báo theo quy định tại khoản 1 Điều 55 Nghị định 158/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo.

Cũng trong công văn gửi Bộ TT&TT ngày 24/2, đề cập đến cơ chế phối hợp, Bộ VHTT&DL đề nghị, để quản lý hiệu quả hoạt động quảng cáo trên các trang thông tin điện tử xuyên biên giới hoạt động tại Việt Nam, thời gian tới, Bộ TT&TT tiến hành rà soát và cung cấp các trang thông tin điện tử xuyên biên giới có văn phòng đại diện tại Việt Nam để Bộ VHTT&DL yêu cầu thực hiện thủ tục thông báo theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn lưu ý các đơn vị trong Bộ tham mưu để báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ xác định rõ phạm vi, trách nhiệm quản lý của Bộ TT&TT trong việc quản lý thông tin trên mạng Internet. Trong đó xác định rõ trách nhiệm của Bộ TT&TT cũng như các bộ ngành liên quan đến việc quản lý nội dung, bảo đảm an toàn trên mạng, các vấn đề tội phạm trên Internet.

Xử phạt nhóm làm kênh YouTube phản cảm và Yeah1 Network
Chiều 18/1, ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình & Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT) - Bộ TT&TT, cho biết đã xử phạt các đơn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư