-
CapitaLand Development chiến thắng vang dội tại Giải thưởng Bất động sản Châu Á PropertyGuru -
Kinh tế trải nghiệm: “Điểm chạm” quyết định thành công của doanh nghiệp -
Xây nhà trọn gói Viettel Construction: Giải pháp tối ưu giúp quản lý chi phí xây dựng -
Hơn 20 lĩnh vực ưu tiên, Hà Nội khuyến khích đăng ký thực hiện thử nghiệm có kiểm soát -
FLC trở lại thân tàu Bamboo Airways; VinCons tuyển trăm ngàn công nhân; CT Group bắt tay với đại học “Ivy League của Anh" -
Masan Consumer kỳ vọng bước vào chu kỳ tăng trưởng mới
| Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn. Ảnh: Việt Hải |
Đây là ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Trương Minh Tuấn tại Hội nghị Giao ban quản lý nhà nước tháng 2/2017 của Bộ TT&TT tổ chức sáng 6/3.
Trong thời gian qua, Cục Phát thanh truyền hình & Thông tin đối ngoại (PTTH&TTĐT) thuộc Bộ TT&TT, đã phát hiện tình trạng các thương hiệu sản phẩm đang kinh doanh tại Việt Nam có những vi phạm nghiêm trọng trong các clip quảng cáo chạy trên YouTube với nội dung phản cảm, bạo lực, tuyên truyền các thông tin xuyên tạc sự thật,…
Tại hội nghị giao ban, đại diện Cục PTTH&TTĐT cho biết việc quản lý và gỡ bỏ các nội dung độc hại trên Google và YouTube đã được cơ quan này tiến hành khẩn trương theo sự chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ TT&TT ngay sau khi phát hiện sai phạm. Cùng với đó, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) cũng hỗ trợ đơn vị này trong việc quản lý các tên miền trong đó có các trang hoạt động chưa đúng pháp luật hoặc chưa có đầy đủ giấy phép.
Cục PTTH&TTĐT đã làm việc với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xuyên biên giới (Facebook, Google, YouTube) để yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện đúng quy định về cung cấp thông tin trên mạng theo đúng hướng dẫn tại Thông tư số 38 của Bộ TT&TT về quản lý thông tin công cộng qua biên giới. Theo nhận định của Bộ trưởng: “Bước đầu các doanh nghiệp này đã thể hiện tinh thần hợp tác, phối hợp với Bộ xử lý một số trường hợp vi phạm”. Đồng thời, Bộ trưởng cũng lưu ý các đơn vị cần làm từng bước để rút kinh nghiệm.
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng đề nghị Cục PTTH&TTĐT phối hợp với các bộ, ngành liên quan ( như Bộ Công An, Bộ VH-TT&DL ) để tiến hành xử phạt các trường hợp doanh nghiệp Việt Nam quảng cáo trên clip và trang web sai phạm.
Đồng thời, đề nghị các doanh nghiệp viễn thông như Viettel, VNPT, MobiFone và các doanh nghiệp cấp server phải vào cuộc để xử lý nếu phát hiện ra sai phạm. Phối hợp với các đơn vị chức năng trong và ngoài Bộ để xây dựng các biện pháp quản lý thanh toán qua mạng và sử dụng thẻ cào điện thoại để thanh toán trò chơi điện tử, trò chơi trực tuyến.
Trước đó, Bộ VHTT&DL đã có công văn gửi Bộ TT&TT về việc quảng cáo trên trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới. Trong đó, nêu ý kiến, việc quản lý hoạt động và kiểm tra nội dung thông tin trên trang thông tin điện tử xuyên biên giới thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ TT&TT theo quy định tại khoản 1 Điều 14 Nghị định 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo (Nghị định 181): “Trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng” và các văn bản pháp luật về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet, thông tin trên mạng hiện hành. “Vì vậy, các nội dung nói xấu, bôi nhọ các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước tại các clip đăng tải trên trang YouTube như phản ánh cần được Bộ TT&TT ngăn chặn, phát hiện và xử lý kịp thời”, công văn của Bộ VHTT&DL nêu rõ.
Về hoạt động quảng cáo trên trang thông tin điện tử xuyên biên giới, Bộ VHTT&DL cho biết, khoản 2 Điều 14 Nghị định 181 quy định, trong trường hợp trang thông tin điện tử xuyên biên giới có phát sinh doanh thu quảng cáo tại Việt Nam thì phải thực hiện thông báo bằng văn bản cho Bộ VHTT&DL về: “Tên, địa chỉ của người kinh doanh dịch vụ quảng cáo Việt Nam được ủy quyền thực hiện dịch vụ quảng cáo; Ngành nghề kinh doanh chính của người kinh doanh dịch vụ quảng cáo Việt Nam được ủy quyền thực hiện dịch vụ quảng cáo”.
Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, YouTube vẫn chưa thực hiện thủ tục thông báo mà đã thể hiện các nội dung quảng cáo. Do vậy, Bộ VHTT&DL sẽ tiến hành kiểm tra và xử phạt hành vi không thông báo theo quy định tại khoản 1 Điều 55 Nghị định 158/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo.
Cũng trong công văn gửi Bộ TT&TT ngày 24/2, đề cập đến cơ chế phối hợp, Bộ VHTT&DL đề nghị, để quản lý hiệu quả hoạt động quảng cáo trên các trang thông tin điện tử xuyên biên giới hoạt động tại Việt Nam, thời gian tới, Bộ TT&TT tiến hành rà soát và cung cấp các trang thông tin điện tử xuyên biên giới có văn phòng đại diện tại Việt Nam để Bộ VHTT&DL yêu cầu thực hiện thủ tục thông báo theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam.
Về vấn đề này, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn lưu ý các đơn vị trong Bộ tham mưu để báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ xác định rõ phạm vi, trách nhiệm quản lý của Bộ TT&TT trong việc quản lý thông tin trên mạng Internet. Trong đó xác định rõ trách nhiệm của Bộ TT&TT cũng như các bộ ngành liên quan đến việc quản lý nội dung, bảo đảm an toàn trên mạng, các vấn đề tội phạm trên Internet.
-
CapitaLand Development chiến thắng vang dội tại Giải thưởng Bất động sản Châu Á PropertyGuru -
Kinh tế trải nghiệm: “Điểm chạm” quyết định thành công của doanh nghiệp -
Xây nhà trọn gói Viettel Construction: Giải pháp tối ưu giúp quản lý chi phí xây dựng -
Hơn 20 lĩnh vực ưu tiên, Hà Nội khuyến khích đăng ký thực hiện thử nghiệm có kiểm soát
-
FLC trở lại thân tàu Bamboo Airways; VinCons tuyển trăm ngàn công nhân; CT Group bắt tay với đại học “Ivy League của Anh" -
Masan Consumer kỳ vọng bước vào chu kỳ tăng trưởng mới -
Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG tại Đài Loan (Trung Quốc) -
WeAngels đồng hành cùng Meey Group trong giai đoạn tăng trưởng mới -
Vinhomes được vinh danh “Nhà phát triển của năm" khu vực Đông Nam Á 2025” -
“Vua chanh leo” Nafoods tăng vốn, mở rộng nhà máy xuất khẩu trái cây tại Gia Lai -
Tiêu chuẩn quốc tế gia tăng nhanh, định hình lại kinh tế toàn cầu
-
1
Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết vốn 3.797 tỷ đồng -
2
Trình Chính phủ dự thảo Nghị định hướng dẫn hỗ trợ lãi suất 2% với dự án xanh trong tuần này -
3
Phó Thống đốc: Nhu cầu vốn xanh lên tới 700 tỷ USD, ngân hàng cần sự "hợp lực" của thị trường vốn -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 15/12
-
Mùa kiều hối Agribank 2026: “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân” -
Diễn đàn “Chủ động năng lượng - Nâng tầm cuộc sống xanh” -
Dai-ichi Life Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm Bảo hiểm Chăm sóc thai sản toàn diện 24/7 -
Doanh nhân Mai Văn Sỹ: Khát vọng dẫn đầu thị trường thép và nhà xưởng chuẩn quốc tế -
Chạm để thanh toán - giải pháp siêu tiện lợi, siêu bảo mật, siêu ưu đãi -
SABECO được vinh danh Top 8 doanh nghiệp quản trị công ty tốt nhất nhóm vốn hóa lớn
