Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
"Sếp" Tập đoàn An Thịnh chỉ ra ba điểm cần quan tâm hậu M&A trong ngành BĐS
Huy Vũ - 24/11/2020 19:35
 
Quyền sỡ hữu tài sản, cấu trúc lại doanh nghiệp và pháp lý là các vấn đề cần quan tâm hậu M&A trong ngành bất động sản.

Chia sẻ tại diễn đàn M&A Việt Nam 2020, ông Vũ Minh Tiến, Thành viên HĐQT phụ trách kiểm soát chiến lược đầu tư và M&A, tập đoàn An Thịnh cho rằng, đó là ba vấn đề nổi bật thường diễn ra hậu thương vụ M&A.

Về quyền sỡ hữu tài sản, theo quy định có những tài sản bên mua phải đăng ký quyền sở hữu mới được công nhận. Thứ đến là tái cấu trúc lại doanh nghiệp mục tiêu, bên mua có thể giữ lại văn hoá doanh nghiệp, nhân sự nhưng phải thay đổi cơ cấu quản trị để đảm bảo quyền lợi của bên mua và các bên còn lại.

Ông Vũ Minh Tiến, Thành viên HĐQT phụ trách kiểm soát chiến lược đầu tư và M&A tập đoàn An Thịnh
Ông Vũ Minh Tiến

Cuối cùng là vấn đề pháp lý, đây là vấn đề rất quan trọng vì theo ông Tiến, các dự án đem chào bán thường là các dự án đang gặp vấn đề nào đó, thường là là vướng thủ tục hành chánh hoặc thủ tục pháp lý bên cạnh các vấn đề về tài chính, điều này có thể ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án bất đống sản.

"Đây là điều mà bên mua là nhà đầu tư nước ngoài phải đặc biệt quan tâm.", ông Tiến nhấn mạnh.

Cũng theo ông Tiến, các nhà đầu tư nước ngoài cần phải tìm đội ngũ tư vấn tốt hoặc đối tác nội địa tốt trước khi tiến hành M&A vì có một số trường hợp sau khi M&A mới phát hiện là các dự án còn nghĩa vụ trả nợ với bên thứ ba, hoặc chưa hoàn thành các nghĩa vụ thuế với cơ quan nhà nước.

M&A bất động sản đổi hướng từ thôn tính sang hợp tác
Hàng loạt thương vụ M&A trên thị trường bất động sản đang có chiều hướng chuyển từ việc săn tìm quỹ đất, thôn tính dự án, sang hợp tác...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư