Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 14 tháng 07 năm 2024,
Sharp đang trên đường "về một nhà" với Foxconn
 
Giữa Sharp và công ty Trung Quốc Foxconn hiện đã có các "cuộc đàm phán độc quyền" để đi đến các thỏa thuận, thống nhất. Foxconn nhiều khả năng sẽ mua lại thành công Sharp khi sẵn sàng chi ra tới hơn 5 tỷ USD.

Sẵn sàng bỏ ra tới 5,5 tỷ USD, công ty Trung Quốc Foxconn rõ ràng đang rất muốn mua lại Sharp - hãng công nghệ từng được xem là "tượng đài" của người Nhật Bản. Và có vẻ như Foxconn cũng sắp đạt được mục đích của mình. Theo nguồn tin từ trang WSJ, công ty Nhật Bản đã không cưỡng lại được mức giá hấp dẫn mà Foxconn đưa ra, để rồi giờ đây giữa hai công ty đã có những "cuộc đàm phán độc quyền" nhằm đi đến các thỏa thuận, thống nhất.

Sharp được xem là một "tượng đài" của người Nhật Bản và từng rất thành công ở thị trường điện tử tiêu dùng. Tuy nhiên, sự bảo thủ, ảo tưởng sức mạnh, cùng nhiều nguyên do khác khiến công ty làm ăn ngày càng thua lỗ. Trước đây, người ta những tưởng Sharp đã thuộc về tay INCJ, một quỹ đầu tư được chính phủ Nhật Bản chống lưng, với hy vọng rằng Sharp không bị rơi vào tay một công ty nước ngoài. Tuy nhiên, INCJ chỉ muốn bỏ ra 2,5 tỷ USD để sở hữu Sharp, và rõ ràng con số đó kém hấp dẫn hơn nhiều so với những gì Foxconn sẵn sàng chi trả. 

Nguồn tin từ trang Bloomberg nói rằng, việc mua lại Sharp một phần là để hiện thực hóa tham vọng của chủ tịch Foxconn là Terry Gou. Gou muốn trở thành một CEO công nghệ đúng nghĩa, thay vì chỉ điều hành một công ty "đằng sau hậu trường" như Foxconn. Công ty Trung Quốc là hãng chuyên gia công các sản phẩm cho Apple như iPhone, iPad, và với vai trò đi làm thuê, rõ ràng thương hiệu Foxconn được rất ít người biết đến. 

Bằng cách mua lại Sharp, Foxconn sẽ có cơ hội sản xuất và tung ra thị trường các sản phẩm mang thương hiệu của mình, từ đó giúp người dùng biết đến họ nhiều hơn. Bên cạnh đó, Foxconn cũng sẽ được thừa hưởng cả chuyên môn, công nghệ về màn hình từ Sharp - điều mà hiện nay công ty còn thiếu. Với tham vọng rất lớn này của Foxconn, trong tương lai nhiều khả năng chúng ta sẽ được thấy thêm một thương hiệu mạnh nữa xuất hiện trên thị trường, "sánh vai" với những Microsoft, Sony, LG, hay HTC...

Sharp buông mảng kinh doanh TV ở châu Mỹ do thua lỗ
Sau quý đầu tiên kinh doanh thua lỗ, Sharp đã tuyên bố rời khỏi thị trường kinh doanh TV ở châu Mỹ để củng cố tài chính.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư