Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 23 tháng 11 năm 2024,
Siêu mẫu, doanh nhân Vũ Cẩm Nhung: Chiến binh đa sắc đầy bí ẩn
Anh Hoa - 12/02/2019 13:58
 
Điều hành một thương hiệu mỹ phẩm tồn tại và phát triển suốt hơn 20 năm trong một thị trường khốc liệt, dù bạn là ai, cũng đều là một chiến binh. Với chiến binh Vũ Cẩm Nhung, mỗi con người là bộ thế giới đa sắc đầy bí ẩn và cô cũng đang trong hành trình khám phá bản thân.
doanh nhân Vũ Cẩm Nhung.
Doanh nhân Vũ Cẩm Nhung.

1. Rời sàn catwalk, nhưng cựu siêu mẫu Vũ Cẩm Nhung không biến mất khỏi giới truyền thông, mà vẫn đều đặn xuất hiện vào những dịp quan trọng, với những ngôi sao hạng A. Ngoài thời trang, gu ăn mặc, chuyện bếp núc gia đình, chồng con, nhà cửa được giới showbiz thường xuyên khai thác, cô còn có một niềm đam mê mãnh liệt là kinh doanh mỹ phẩm - một mảng mà cô vẫn kín tiếng bấy lâu nay.

Vũ Cẩm Nhung bảo, con đường của Công ty Dược phẩm Tenamyd chính là định mệnh cuộc đời cô. Sau vài ngày cô bảo vệ luận văn tốt nghiệp Đại học Kinh tế quốc dân, công ty này đã gửi lời mời cô làm người mẫu ảnh. Nhưng sau cuộc gặp với Ban giám đốc, từ người mẫu ảnh, cô lập tức được mời về để điều hành thương hiệu dược mỹ phẩm này.

Nhắc đến thời kỳ đó, trong cô tuôn trào vô vàn kỷ niệm đáng giá của tuổi trẻ cống hiến và lăn xả vào công việc. Cô rong ruổi khắp Việt Nam để trực tiếp chào hàng, giới thiệu sản phẩm. Phương tiện là xe khách, tàu hoả, kể cả xe đò. Khi đi đến những khu vực xa xôi, cô sẵn sàng nhảy lên xe máy phóng như phượt thủ. Coi công ty như gia đình mình, mọi khó khăn dường như rất bé nhỏ với cô siêu mẫu đình đám có khát khao quá lớn: đưa dược mỹ phẩm Tenamyd Canada có mặt khắp Việt Nam.

50 năm trước, Dược sỹ Bùi Đình Nam và gia đình đã sáng lập và điều hành Tenamyd. Cho đến năm 1975, Tenamyd là một trong những công ty dược phẩm lớn nhất miền Nam với hơn 1.000 nhân viên. Các sản phẩm chủ lực được sản xuất nhượng quyền theo công thức của các hãng dược phẩm của Mỹ (Abbott, Yaron). Tenamyd còn là đại diện phân phối của các công ty của Italy như Lisa Pharma, Lepetit, Pierrel and Carlo Erba... 

Sau năm 1975, Tenamyd tiếp tục sản xuất và kinh doanh dược phẩm tại Canada với thương hiệu S.I.A Tenamyd Canada và mới trở lại thị trường Việt Nam 15 năm qua. Bên cạnh lĩnh vực dược phẩm, năm 1998, công ty này còn hợp tác với Cosmax, Kolmar và Ventech International của Hàn Quốc nghiên cứu và sản xuất dòng mỹ phẩm chăm sóc da và trang điểm với nhãn hiệu Fresh, Newage và Platinum.

Ngành dược mỹ phẩm giờ không còn là mới mẻ trên thị trường nữa, mà đã được định vị trong nhiều năm nay. Tuy xu hướng mỹ phẩm trên thị trường thay đổi liên tục, nhưng dòng dược mỹ phẩm vẫn rất được yêu thích. Điều mà dược mỹ phẩm làm được tốt chính là việc coi sức khỏe người tiêu dùng là số 1. Tenamyd cũng vậy, sự hài hòa của yếu tố khỏe và đẹp đã giúp thương hiệu này trụ vững, dù thị trường biến động và vô cùng cạnh tranh.

Sự thực là dòng dược mỹ phẩm chiếm được lòng tin khách hàng không hẳn ở những hoạt động quảng bá, mà chính là việc khách hàng nào đã sử dụng và trải nghiệm thì sẽ vô cùng tin tưởng bởi chất lượng an toàn và tiêu chuẩn quốc tế. “Chúng tôi đã giữ vững mục tiêu và giá trị của mình, không vì xu hướng hay lợi nhuận mà đánh mất bản chất vốn có của sản phẩm và thương hiệu dược mỹ phẩm”, Vũ Cẩm Nhung chia sẻ.

Nói thế không có nghĩa là các “đầu não” của Tenamyd bảo thủ. Phòng nghiên cứu của Công ty liên tục cập nhật xu hướng mới và tiên tiến nhất trên thế giới. Giá trị cốt lõi của Tenamyd giống như cái móng của ngôi nhà, cái móng phải vững chắc, thì phần khác có thể thoải mái sáng tạo và trang hoàng như mình muốn.

2. Vũ Cẩm Nhung đang có những thứ mình mong muốn. Việc kinh doanh ổn định, cuộc sống “ở ẩn” viên mãn giúp cô có thời gian tự tô điểm sắc màu cuộc sống cho mình. Việc một người phụ nữ biết kinh doanh sẽ có thêm nhiều thuận lợi để trở thành một hậu phương vững chắc. Biết sắp xếp công việc một cách logic và khoa học mặc nhiên sẽ quán xuyến việc nhà tốt.

Nhưng hậu phương vững chắc không phải là việc gánh vác hết việc nhà, mà đó là sự thấu hiểu và cho nhau một khoảng trời để có thể là chính mình và cống hiến cho những mục tiêu chung. Chồng cô cũng là một doanh nhân rất thành đạt, thậm chí còn làm “giám đốc ngân hàng” trong gia đình. Điều này có vẻ trái thông lệ, nhưng cô thừa nhận mình không giỏi việc quản lý tiền bạc. “Tôi giỏi điều gì thì tôi sẽ làm. Tôi tự do vì điều đó”, cô nói.

Tôi nghĩ, kinh doanh không nói trước được điều gì, vì thị trường luôn biến động quá nhanh. Cần nhất là giữ được sự ổn định. Bên cạnh đó, sự linh hoạt và đón trước các xu thế là một thách thức lớn và vô cùng cần thiết.

Lâu nay, nhiều người vẫn hỏi vì sao một phụ nữ mạnh mẽ và cá tính như cô lại có thể khoác lên mình sự nhu mì hơn, thích kín đáo? Hay cô buộc phải thay đổi bản thân để làm vừa lòng ai đó? Hoàn toàn không, cô vẫn là Vũ Cẩm Nhung, nhưng là phiên bản trưởng thành, giàu trải nghiệm với trái tim không mất đi sự ấm áp và tự do nhìn cuộc đời màu hồng theo cách của riêng mình.

Ở cái tuổi đôi mươi, cô gái gốc Hà Nội này cũng bộc lộ sự hiếu thắng, nhiều khát vọng... Cô cũng có những khoảng thời gian cuồng nhiệt yêu, phấn đấu và tất nhiên làm việc cũng điên cuồng. Cô cũng đã gặp những vấp váp, những khó khăn và khi đã có nhiều trải nghiệm, thế giới quan của cô có những thay đổi. Cô nhìn mọi điều an nhiên hơn.

“May mắn là tôi không mất mát với cá tính của mình, bởi tôi luôn học cách nhìn mọi điều tích cực và đôi khi không kém phần thích thú sau khi vượt qua khó khăn. Khó khăn chỉ là những nốt trầm làm nên bản hoà ca thú vị của đời tôi mà thôi”, Vũ Cẩm Nhung nói.

Biệt thự 500 m2 đầy ắp đồ cổ và giả cổ của cô tại khu Phú Mỹ Hưng (quận 7, TP.HCM) là nơi cô sống 12 năm cùng chồng, 2 con và bố mẹ ruột. Bao bọc xung quanh nhà là khu vườn nhiệt đới, với nhiều cây quý có tuổi đời hàng trăm năm. Đối với cô, cây nhiều tầng lớp xen kẽ, quấn lấy nhau sẽ tạo nên những cảm xúc sâu lắng, tình cảm cho các thành viên trong gia đình.

Mỗi ngày, cứ 6h tối, cả gia đình ngồi quây quần bên bàn ăn, không iPhone, iPad, chỉ có sự quan tâm, chăm sóc, hỏi han nhau. Bao trùm toàn bộ căn nhà là không gian cổ điển, với tông màu chủ đạo là nâu vàng đại diện cho đất trời, là màu cô yêu thích. Điểm nhấn của căn nhà có lẽ là các tượng Phật với đủ hình dạng khác nhau. “Tôi thích sưu tầm các tượng Phật. Tôi hay để ý gương mặt của Đức Phật để khi nhìn vào, tâm mình hướng thiện và nhẹ nhàng hơn”, cô chia sẻ.

3. Vũ Cầm Nhung từng được cho là một trong 4 biểu tượng của thời trang Việt cùng Xuân Lan, 2 chị em Thúy Hằng - Thúy Hạnh và Ngọc Thúy thời thập niên 90. Cái thời mà có rất ít những cám dỗ vật chất và chủ nghĩa thực dụng chưa lên ngôi. Rời xa nghề người mẫu không phải là quyết định bốc đồng, mà đã được cô cân nhắc kỹ càng.

Nếu vẫn theo nghề thời điểm đó, cô cũng sẽ tạo nên những dấu ấn riêng biệt, nhất là khi có cơ hội sang Anh thử sức. Tuy nhiên, ánh hào quang sân khấu vốn không phải là thứ cô muốn theo đuổi suốt đời. Cái cô thích là kinh doanh. Cũng chính điều này mà cô gặp và yêu con trai của sếp và lên xe hoa ở tuổi 26, đúng lúc sự nghiệp làm mẫu đang ở đỉnh cao. “Tôi tin vào quyết định của mình và tôi đã đúng”, cô nói.

Tử tế là giá trị sống mà cô và chồng được thừa hưởng từ nền tảng gia giáo của gia đình, nơi bố mẹ phải làm gương cho con cái. Cô sống hướng theo những giá trị đó và mong ước các con cũng chọn đó là giá trị cốt lõi của cuộc đời chúng.

Có rất nhiều điều mà người ngoài còn chưa biết về cô, đơn giản vì mỗi con người là bộ thế giới đa sắc đầy bí ẩn. Phải luôn sống, đam mê, khám phá thì cuộc sống mới thú vị. Nếu bạn đã cho người đối diện biết hết về bạn, thì bạn chẳng còn gì hấp dẫn nữa rồi. Bản thân Vũ Cẩm Nhung cũng còn đang trong hành trình khám phá bản thân mình…

Tôi ghét sự lặp lại tẻ nhạt

Phong cách thời trang yêu thích của chị?

Thanh lịch, sang trọng, nhưng không kém phần bay bổng, quyến rũ. Tôi ghét sự lặp lại tẻ nhạt, tôi cũng không thích mặc bất kỳ món đồ nào quá phổ biến chỉ để phô trương. Tôi thích sự khác biệt và được biến đổi liên tục trong thế giới thời trang.

Bộ cánh đắt nhất mà chị từng mạnh tay mua sắm?

Với tôi, thời trang là phù hợp và đẹp, nên tôi không quan tâm đến chuyện đắt rẻ. Tôi lựa chọn một bộ đồ vì tôi thấy đúng với phong cách của tôi, tinh thần của sự kiện mà tôi xuất hiện hoặc vì tôi yêu thích, nên tôi không bao giờ nhớ giá của nó.

Còn phụ kiện thì sao?

Phụ kiện giúp tô điểm cho trang phục. Tôi sử dụng các loại phụ kiện khác nhau để tạo nên phong cách riêng của mình. Tôi mua phụ kiện và nữ trang nhiều hơn rất nhiều số lượng quần áo.

Môn thể thao chị yêu thích?

Thời trẻ là gym và giờ là yoga.

Mỹ phẩm Nhật âm thầm định hình thị trường mục tiêu
Không ồn ã, nhiều hãng mỹ phẩm danh tiếng của Nhật Bản đang âm thầm định hình các thị trường mục tiêu, trong đó có Việt Nam.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư