
-
Từ trạm sạc đến Microgrid: Hành trình kiến tạo hạ tầng năng lượng linh hoạt cùng Schneider Electric
-
Điều chỉnh tỷ lệ trích phí thẩm định thiết kế phòng cháy chữa cháy
-
Hành trình đầu tư không thể mãi gian nan
-
Thép VAS, thép xanh Việt Nam ngời sáng trên đất Anh quốc
-
Đồng ý chủ trương Vietnam Airlines mua 50 tàu bay thân hẹp không cấp bảo lãnh Chính phủ -
FIR quay lại đường đua lợi nhuận, mạnh tay giảm dư nợ hơn 200 tỷ đồng
Vài năm trở lại đây, thương hiệu thời trang Zara đã tạo ra cơn sốt trong giới trẻ trên toàn thế giới, trong đó có cả Việt Nam. Đối với giới kinh doanh, câu chuyện thành công của Zara và vị tỷ phú người Tây Ban Nha Amancio Ortega, nhà sáng lập, kiêm Chủ tịch Inditex - tập đoàn sở hữu thương hiệu Zara, cũng là nguồn cảm hứng tạo động lực cho không ít doanh nhân.
![]() |
Doanh nhân Nguyễn Văn Mết ngồi ở vị trí CEO. |
Từ một cửa hàng mang tên Zara đầu tiên mở cửa vào năm 1975, khoảng 10 năm sau đó, ông Amancio Ortega đã thành lập Tập đoàn Inditex với tham vọng sáng lập thêm nhiều thương hiệu khác. Giờ đây, cùng với Zara, các thương hiệu thời trang khác thuộc Inditex, như Massimo Dutti, Zara Home, Kiddy’s Class, Tempe, Stradivarious, Pull and Bear và Bershka, đều là các thương hiệu đình đám và đều được Inditex xây dựng chiến lược phát triển riêng
Theo đó, mỗi cửa hàng thời trang chỉ trưng bày những sản phẩm riêng của từng thương hiệu, đi kèm với phong cách thiết kế sản phẩm và cách bài trí khác nhau.
Việc phát triển đa thương hiệu cũng được các thương hiệu thời trang Việt Nam học hỏi và gặt hái thành công. Nếu An Phước đã sớm sản xuất và phân phối sản phẩm thời trang thương hiệu cao cấp Pierre Cardin, thì Việt Tiến cũng có Sanciaro dành cho giới doanh nhân thành đạt.
Có thể thấy, chiến lược đa thương hiệu khá hiệu quả trong lĩnh vực thời trang, nhưng đối với ngành F&B (thực phẩm và đồ uống) thì sao? Câu chuyện của một doanh nghiệp gia đình sau đây là một bài toán không dễ trả lời.
Doanh nghiệp này sản xuất và kinh doanh cà phê đã 20 năm, sở hữu thương hiệu Cao Nguyên Cafe nổi tiếng và một chuỗi cửa hàng có vị trí đắc địa bậc nhất với nhiều dòng sản phầm đa dạng như cà phê xay, cà phê bột, cà phê đóng gói, pha sẵn...
Trên đà phát triển, Cao Nguyên Cafe đã chớp thời cơ mua lại một thương hiệu ẩm thực nổi tiếng khác cũng có chuỗi cửa hàng đắc địa nhất nhì trên cả nước mang tên Phở Kinh Kỳ. Đó là một thương vụ mua bán - sáp nhập (M&A) đình đám của 2 thương hiệu nổi tiếng với 2 chuỗi cửa hàng “vàng”.
Mặc dù thương vụ diễn ra tốt đẹp, các cổ đông cùng Hội đồng Quản trị (HĐQT) hết sức hài lòng, nhưng đã có mâu thuẫn phát sinh giữa CEO và các thành viên HĐQT khi bàn chiến lược khai thác thương hiệu và chuỗi cửa hàng Phở Kinh kỳ.
Các thành viên HĐQT muốn trộn lẫn các chuỗi cửa hàng có vị trí đắc địa của Phở Kinh Kỳ và Cao Nguyên để mở rộng kinh doanh bằng cách đưa đồng bộ các sản phẩm Cao Nguyên Cafe vào bán trong chuỗi Phở Kinh Kỳ.
Tuy nhiên, CEO kiên quyết phản đối ý tưởng này và cho rằng, cần phải giữ nguyên và phát triển hai hệ thống độc lập, bởi mua thêm thương hiệu là để phát triển hơn nữa, thậm chí sau này có thể bán đi với giá trị cao hơn. “Nếu gộp lại với nhau sẽ làm lẫn lộn ý niệm thương hiệu. Kinh nghiệm nhiều vụ M&A đã cho thấy, nếu sở hữu hai hệ thống riêng biệt thì không sao, nhưng cứ gộp vào là sẽ thất bại”, CEO lập luận.
Trong khi đó, các thành viên HĐQT vẫn một mực cho rằng, với vốn đầu tư bỏ ra khá lớn, không lý gì mà không cộng lực cả vị trí và thương hiệu thông qua việc tích hợp hai thương hiệu vào với nhau. “Mua xong mà để đó, không tận dụng chuỗi địa điểm đắt giá của thương hiệu Phở Kinh Kỳ là quá lãng phí. Việc Công ty đồng ý mua thương hiệu Phở Kinh Kỳ cũng một phần là do cùng trong ngành ẩm thực với thương hiệu vốn có”.
CEO đã phải “xuống nước” khi đưa ra gợi ý, có thể mang cà phê pha sẵn vào chuỗi cửa hàng phở để làm đồ uống phục vụ khách hàng sau khi ăn, nhưng ý kiến này vẫn không thuyết phục hoàn toàn được các thành viên HĐQT.
Cuộc tranh luận “bất phân thắng bại” bởi những lý lẽ của mỗi bên đưa ra đều thuyết phục. Để xử lý tình huống này, ông Nguyễn Văn Mết, Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thương mại và phân phối thực phẩm MET (MET Foods) sẽ là người chơi ngồi ở vị trí CEO trong Chương trình CEO - Chìa khóa thành công với chủ đề “Doanh nghiệp gia đình - Bài toán đa thương hiệu”. CEO Nguyễn Văn Mết cũng là nhân vật xuất hiện trong chuyên mục Gương mặt doanh nhân kỳ này của Báo Đầu tư.n
Chuyên mục được thực hiện với sự hợp tác của chương trình CEO - Chìa khóa thành công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất với sự đồng hành của Novaland, PwC Việt Nam, Hội đồng Doanh nhân và Gia đình Việt Nam (VEFC).
Quý doanh nghiệp, doanh nhân có thể xem thông tin chi tiết về chương trình tại fanpage: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme. Các chương trình lên sóng đều được phát online trên kênh CEOTVNEXT của Youtube.

-
iPOS.vn khai trương không gian trải nghiệm và văn phòng làm việc tại TP. Cần Thơ
-
Từ trạm sạc đến Microgrid: Hành trình kiến tạo hạ tầng năng lượng linh hoạt cùng Schneider Electric
-
Điều chỉnh tỷ lệ trích phí thẩm định thiết kế phòng cháy chữa cháy
-
Cả nước có 152 thương nhân đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo
-
Hành trình đầu tư không thể mãi gian nan -
Thép VAS, thép xanh Việt Nam ngời sáng trên đất Anh quốc -
Đồng ý chủ trương Vietnam Airlines mua 50 tàu bay thân hẹp không cấp bảo lãnh Chính phủ -
FIR quay lại đường đua lợi nhuận, mạnh tay giảm dư nợ hơn 200 tỷ đồng -
Đổi mới quản lý hải quan qua phát triển quan hệ đối tác với doanh nghiệp -
Herbalife Việt Nam được vinh danh Top 30 doanh nghiệp FDI tiêu biểu -
Doanh nghiệp có thể tự công bố giá xăng dầu
-
Chất lượng làm nên thương hiệu: Bí quyết phát triển sản phẩm của Orenda
-
Beyond Digital - Dấu ấn CMC tại sự kiện công nghệ lớn nhất Hàn Quốc
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 2)
-
Acecook Việt Nam và hành trình 30 năm phát triển cùng đất nước
-
Bệnh viện Thuận Mỹ ITO Đồng Nai, thành viên Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ được vinh danh Doanh nghiệp phát triển vững mạnh 2025
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 1)