Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Ninh: Thi đua yêu nước chính là làm tốt nhiệm vụ chuyên môn
Thu Lê - 11/09/2015 07:34
 
Tham mưu xây dựng nhiều cơ chế chính sách, giải pháp điều hành kinh tế xã hội cho tỉnh Quảng Ninh, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã góp phần làm nên kết quả phát triển kinh tế ấn tượng, với tốc độ tăng trưởng kinh tế ước tăng 9,2% và GDP bình quân đầu người ước đạt 3.900 USD của Quảng Ninh trong giai đoạn 2010-2015.

Là cơ quan chuyên môn thuộc khối tổng hợp của tỉnh Quảng Ninh, Sở KH&ĐT có nhiệm vụ tham mưu, giúp UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về kế hoạch và đầu tư. Những vấn đề liên quan trực tiếp đến sự phát triển của địa phương như: tổng hợp về quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; tổ chức thực hiện và đề xuất về cơ chế, chính sách quản lý kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh; quản lý nguồn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), đăng ký kinh doanh trong phạm vi địa phương ....

“Bởi vậy nhiệm vụ của Sở KH&ĐT là rất nặng nề và trách nhiệm cũng rất lớn. Điều đó đòi hỏi tinh thần trách nhiệm và năng lực chuyên môn cao của toàn bộ 70 cán bộ, nhân viên của Sở KH&ĐT”. Ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư tỉnh Ủy Quảng Ninh ghi nhận.  

.
 Trần Thị Hà, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng Ban Thi đua – Khen thưởng Trung ương trao Cờ thi đua của Chính Phủ

 

Công tác quy hoạch rất quan trọng đã được sở hoàn thành xuât sắc. Kết quả này thể hiện rõ nhất ở 07 quy hoạch chiến lược của tỉnh Quảng Ninh đã được công bố trong năm 2014. Đây là kết quả hợp tác thành công giữa Sở KH&ĐT với các nhà tư vấn nước ngoài có tuy tín trên thế giới. Và chính từ tham mưu đề xuất của Sở KH&ĐT, ngày 13/9/2014, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị công bố các quy hoạch chiến lược trên với mục tiêu cung cấp và chia sẻ thông tin đến các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài nước những tiềm năng, lợi thế vượt trội, những cơ chế, chính sách ưu đãi và các định hướng ưu tiên cho phát triển của tỉnh Quảng Ninh.

Vai trò tham mưu của sở cũng để lại nhiều dấu ấn, khi nhiều cơ chế, chính sách mà tỉnh đề xuất tới Trung ương đã được phê duyệt. Điển hình đề xuất xây dựng Đặc khu kinh tế Vân Đồn đã nhận được sự đồng ý về chủ trương của Chính phủ. Sở KH&ĐT cũng chính là đơn vị đã chủ trì tham mưu UBND tỉnh tổ chức Hội nghị gặp gỡ và đối thoại doanh nghiệp định kỳ hàng năm rất đều đặn, để nắm bắt tình hình, chỉ đạo biện pháp cụ thể, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Nhờ đó, nhiều khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong hoạt động(mặt bằng, bảo vệ tài nguyên môi trường, giá đất, miễn giảm tiền thuê đất, hỗ trợ vay vốn,...) đã được kịp thời giải quyết.

Để tỉnh Quảng Ninh có thể thực hiện thành công việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế từ “nâu” sang “xanh”, đảm bảo cho sự phát triển bền vững, thì việc đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp sạch, hàm lượng công nghệ cao và dịch vụ, đặc biệt là du lịch được coi là trọng tâm. Những hạn chế lớn về về hạ tầng giao thông, do yếu tố địa hình và cơ sở hạ tầng dịch vụ chưa phát triển đồng đều đã buộc Quảng Ninh phải phát huy những thể mạnh vốn có, và chủ động đưa ra các cơ chế, chính sách nhằm kêu gọi và tập trung được mọi nguồn lực xã hội (vốn ngân sách, vốn ngoài ngân sách, FDI) để tiến hành đầu tư.

Để thực hiện điều này, Sở KH&ĐT đã chủ động đề xuất, xây dựng dự án đầu tư các công trình cơ sở hạ tầng quan trọng tuyến biên giới, biển đảo từ nguồn vốn hỗ trợ đầu tư phát triển có mục tiêu hàng năm; tranh thủ ưu tiên vốn ODA để đầu tư phát triển hạ tầng quan trọng về giao thông, ứng phó biến đổi khí hậu, y tế, giáo dục. Đây là cơ sở quan trọng để huy động các nguồn lực xã hội. “Và SKH&ĐT cũng là hạt nhân giúp tỉnh xây dựng cơ chế hỗ trợ một phần kinh phí từ nguồn thu thuế xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh từ năm 2013 đến năm 2020, để xây dựng các công trình động lực quan trọng cũng như thu hút nguồn lực từ các nhà đầu tư trong nước, nước ngoài qua các dự án PPP, các dự án FDI”. Ông Nguyễn Văn Minh, giám đốc sở này chia sẻ.

Cầu Bãi Cháy, nâng cấp cải tạo Quốc lộ 18A đoạn Hạ Long-Uông Bí, đưa điện ra huyện đảo Cô Tô … đã thúc đẩy kinh tế Quảng Ninh phát triển nhanh. Tới đây, nhiều dự án khác như đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, đường dẫn và cầu Bắc Luân II, đường cao tốc Hạ Long - Móng Cái,... sân bay Vân Đồn, đưa điện ra các tuyến đảo huyện Vân Đồn, dự án nâng công suất nhà máy nước Hải Hà,… sẽ càng khẳng định vai trò quan trọng của Sở KH&ĐT.

Với sự khẳng định vai trò không thể thiếu và hiệu quả cao trong hoạt động, Sở KH&ĐT Quảng Ninh đã vinh dự được đón nhận nhiều phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước. ( Huân chương độc lập hạng III; Bằng Khen của Thủ tướng Chính phủ, …). Trong Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Quảng Ninh lần thứ IV, Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Ninh tiếp tục được vinh danh là đơn vị xuất sắc nhất Cụm thi đua Các đơn vị thuộc Khối Tổng hợp của tỉnh năm 2014 và đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ trao tặng.

Quảng Ninh chuẩn bị khởi công dự án giao thông gần 14.000 tỷ đồng
Theo nội dung cuộc họp rà soát tiến độ triển khai các tiểu dự án giải phóng mặt bằng (GPMB) thuộc Dự án đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư