Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Số tài khoản đầu tư chứng khoán tương đương 2,99% dân số
Thanh Thủy - 08/03/2021 15:32
 
Lượng tài khoản nhà đầu tư mở mới đã tăng mạnh trong ba tháng gần đây, trừ nhóm nhà đầu tư tổ chức nước ngoài. Đến cuối tháng 2, tổng lượng tài khoản đã gần sát mốc 3% dân số.
Số lượng tài khoản mở mới trong tháng 2 dù giảm nhưng vẫn cao thứ 3 trong lịch sử hoạt động của thị trường
Số lượng tài khoản mở mới trong tháng 2 dù giảm nhưng vẫn cao thứ 3 trong lịch sử hoạt động của thị trường

Bình quân hơn 3.825 tài khoản mở mới mỗi ngày trong tháng 2

Thống kê của Trung tâm lưu ký chứng khoán (VSD), số lượng tài khoản nhà đầu tư mở mới trong tháng 2/2021 là 57.378 tài khoản. Liên tục trong ba tháng gần đây, số lượng tài khoản mở mới đều ở mức cao, lần lượt đạt 86.017 tài khoản (tháng 1/2021) và  63.075  tài khoản (tháng 12/2020). Dù giảm so với các tháng trước, số lượng tài khoản mở mới trong tháng 2 vẫn cao thứ 3 lịch sử chứng khoán Việt Nam.

Cũng cần lưu ý rằng đây là tháng có số lượng phiên giao dịch ít do vướng lịch nghỉ Tết nguyên đán và số ngày thực tế trong tháng này cũng ít hơn (28 ngày). Tính bình quân, số lượng tài khoản mở mới/ngày lên tới 3.825 tài khoản, tăng 37,8% so với tháng trước.

Các nhà đầu tư cá nhân trong nước vẫn là nhóm mở mới tài khoản nhiều nhất (57.018 tài khoản). Chứng khoán Việt Nam cũng thu hút được thêm 295 nhà đầu tư cá nhân nước ngoài. Tuy vậy, số liệu lại không mấy tích cực ở nhóm nhà đầu tư tổ chức. Tổ chức trong nước mở mới chỉ 68 tài khoản trong tháng 2, giảm 58% so với 162 tài khoản mở mới ở tháng 1, đồng thời, là mức thấp nhất kể từ tháng 1/2020. Số tài khoản của tổ chức nước ngoài còn giảm 3 tài khoản, xuống 3.950 tài khoản.

Số lượng tài khoản của các nhà đầu tư cá nhân mở mới tăng mạnh trong các tháng gần đây. Xu hướng này một phần bởi sức hấp dẫn của thị trường chứng khoán, phản ánh khá rõ qua giá trị giao dịch trên thị trường luôn ở mức cao. Một số công ty chứng khoán mới đây còn mở cửa phòng giao dịch thêm trong buổi sáng thứ 7 nhắm đến các đối tượng khách hàng không thể hoàn thiện thủ tục giao dịch tại các ngày trong tuần. Thêm vào đó, quy định của NHNN cho phép áp dụng eKYC (định danh điện tử) là cơ sở để nhiều công ty chứng khoán nghiên cứu và chính thức áp dụng công nghệ định danh này. Tại một số công ty chứng khoán như Yuanta Việt Nam, TCBS, khách hàng chỉ cần thực hiện các thao tác trực tuyến đã có thể mở xong một tài khoản chứng khoán.  

Ngoài ra, cũng có những nhà đầu tư mở thêm tài khoản chứng khoán tại các công ty khác nhau. Nếu như theo quy định trước đây, mỗi người chỉ có thể mở một tài khoản ở một công ty chứng khoán duy nhất, thay đổi tại Thông tư 203/2015/TT-BTC đã không còn giới hạn về số lượng công ty chứng khoán nhà đầu tư có thể mở tài khoản. Hiện tượng “nghẽn lệnh” trên sàn chứng khoán TP HCM  kéo dài vài tháng gần đây khiến việc đặt lệnh của các nhà đầu tư thường gặp khó khăn ở các thời điểm cuối phiên chiều, thậm chí xuất hiện cả trong một số phiên giao dịch sáng. Tuy nhiên, cơ chế phân bổ khối lượng lệnh của sàn HoSE lại giúp lệnh đặt của các nhà đầu tư tại các công ty chứng khoán nhỏ, nơi không tập trung nhiều nhà đầu tư, vào hệ thống thuận lợi hơn. Điều này khiến một số nhà đầu tư lựa chọn đa dạng nơi mở tài khoản chứng khoán.

Hướng tới mục tiêu 5% dân số năm 2025

Tính trên quy mô dân số của Việt Nam vào thời điểm cuối năm 2020, số lượng tài khoản nhà đầu tư trên thị trường hiện đã tương đương 2,99% dân số. Tại Đề án Cơ cấu lại thị trường chứng khoán và thị trường bảo hiểm đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025  vào năm 2020, mục tiêu được đề ra là số lượng nhà đầu tư trên thị trường đạt mức 3% dân số vào năm 2020. Con số này đến năm 2025 phấn đấu là 5%.

Sức hút của thị trường chứng khoán đã tăng lên rõ rệt trong thời gian qua, khi nhiều kênh đầu tư truyền thống, đặc biệt là hoạt động gửi tiết kiệm bớt hấp dẫn do mặt bằng lãi suất liên tục tụt sâu. Tuy vậy, cơ hội thu hút dòng vốn vào thị trường đang gặp trở ngại bởi năng lực của hệ thống giao dịch. Sau hơn 20 năm đi vào vận hành, sàn chứng khoán TP HCM vẫn đang sử dụng hệ thống giao dịch cũ với số lượng lệnh xử lý tối đa chỉ khoảng 900.000 lệnh/phiên.

Tình trạng hệ thống không nhận được lệnh thường xuyên diễn ra khi giá trị giao dịch trên thị trường đạt  khoảng 14.000 tỷ đồng. Yếu tố kỹ thuật này ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý của các nhà đầu tư về khả năng thanh khoản của cổ phiếu đang nắm giữ hay mua vào cổ phiếu khi thị trường xuất hiện cơ hội. Hành trình hướng đến mục tiêu 5% dân số có tài khoản đầu tư chứng khoán đã có thể thu ngắn lại đáng kể nếu chứng khoán Việt Nam có thể tận dụng cơ hội này.

Chưa đầy hai tuần, khối ngoại rút gần 4.250 tỷ đồng trên sàn chứng khoán
Khi câu chuyện nghẽn lệnh giao dịch vẫn lặp lại và chưa tìm được lời giải tối ưu, thị trường lại đang chứng kiến chuỗi bán ròng liên tục...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư