Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Sóc Trăng chuẩn hóa thực đơn bán trú dinh dưỡng bằng phần mềm
M.H - 24/08/2018 11:58
 
Chiều 23/08, Hội nghị triển khai “Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng” vừa diễn ra dưới sự chủ trì của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sóc Trăng và Công ty Ajinomoto Việt Nam.

Tham dự hội nghị có lãnh đạo từ Sở Giáo dục và Đào tạo, các lãnh đạo và chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo, Ban Giám hiệu và cán bộ quản lý bán trú cũng như Hội phụ huynh học sinh 8 trường tiểu học bán trú trên địa bàn tỉnh.

Ông Lý Rotha, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sóc Trăng phát biểu tại Hội nghị
Ông Lý Rotha, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sóc Trăng phát biểu tại Hội nghị

Đứng trước gánh nặng kép về dinh dưỡng mà Việt Nam vẫn đang đối mặt (tình trạng suy dinh dưỡng thấp còi ở trẻ em vẫn còn phổ biến song song với số lượng trẻ em thành thị thừa cân béo phì ngày một gia tăng), Dự ăn Bữa ăn Học đường đã được Ajinomoto Việt Nam nghiên cứu khởi xướng từ năm 2012.

Dự án nhận được sự hỗ trợ về chuyên môn từ Viện dinh dưỡng Quốc gia, Bộ Y tế - một trong những cơ  quan dinh dưỡng đầu ngành trong công tác xây dựng thực đơn cũng như Bộ Giáo dục và Đào tạo trong công tác triển khai thực hiện. Mục tiêu của Dự án là thực hiện trách nhiệm đóng góp cho giáo dục, nuôi dưỡng và đào tạo thế hệ tương lai của đất nước bằng các hoạt động cải thiện dinh dưỡng và sức khỏe, góp phần nâng cao tầm vóc và trí tuệ cho học sinh tiểu học.

Mỗi trường tiểu học bán trú được hỗ trợ đăng ký một tài khoản để sử dụng miễn phí phần mềm trên website của Dự án
Mỗi trường tiểu học bán trú được hỗ trợ đăng ký một tài khoản để sử dụng miễn phí phần mềm trên website của Dự án

Là một trong những hạng mục quan trọng trong khuôn khổ Dự án, Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng dinh dưỡng cung cấp cho nhà trường một ngân hàng gồm 120 thực đơn với trên 360 món ăn không lặp lại cho bữa trưa, đã được cân bằng dinh dưỡng theo nhu cầu lứa tuổi, đa dạng và ngon miệng, được phân chia theo 3 khu vực Bắc, Trung và Nam. Với các tính năng vượt trội, nhà trường có thể tạo ra thực đơn mới từ các nguyên liệu ở địa phương; giúp quản lý, tính toán chi phí cho bữa ăn của học sinh cũng hiệu quả hơn.

Học sinh Trường tiểu học Phù Đổng, Đà Nẵng thưởng thức bữa trưa cân bằng dinh dưỡng được chuẩn bị theo thực đơn của phần mềm
Học sinh Trường tiểu học Phù Đổng, Đà Nẵng thưởng thức bữa trưa cân bằng dinh dưỡng được chuẩn bị theo thực đơn của phần mềm

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị, bộ áp phích “3 phút thay đổi nhận thức” cũng đã được đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai đồng loạt đến các trường ngay trong Hội nghị nhằm hỗ trợ giáo dục kiến thức dinh dưỡng cho học sinh tiểu học. Thông qua đó, giúp các em nhận biết giá trị dinh dưỡng và lợi ích của thực phẩm đối với sức khỏe, tạo sự yêu thích với thực phẩm, từ đó, tạo ra thói quen ăn uống lành mạnh.

Mô hình bếp ăn bán trú theo tiêu chuẩn Nhật Bản cũng được xây dựng, hỗ trợ nhà trường chuẩn bị tốt, thuận lợi cho công tác bán trú. Dự án đã xây dựng thành công 2 bếp ăn mẫu bán trú tại trường Tiểu học Trưng Trắc (TP. HCM) vào năm 2014 và trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ (Lạng Sơn) tháng 5 năm nay. Các trường và cơ quan giáo dục trên cả nước có thể đến tham quan, học tập, áp dụng mô hình phù hợp với thực tế của từng địa phương.

Tại hội nghị, nhiều trường băn khoăn về việc tổ chức xây dựng thực đơn khó áp dụng với các trường vùng sâu, vùng xa. Các thầy cô cho rằng, hạn chế lớn nhất hiện nay là các trường có tổ chức bếp ăn bán trú trên địa bàn tỉnh chỉ tập trung vào việc giải quyết bữa ăn cho học sinh sao cho học sinh ăn no, ăn ngon, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm chứ chưa có điều kiện và quan tâm thực hiện đến việc xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng phù hợp với độ tuổi, thể trạng, vùng miền một cách khoa học và hợp lý.

Đại diện công ty cho biết, ngay sau hội nghị, nhân viên công ty sẽ trực tiếp đến các trường để hướng dẫn cặn kẽ về việc sử dụng phần mềm, đồng thời chia sẻ các phương pháp tính toán nguyên liệu, thực phẩm triển khai ăn từng bữa, kinh nghiệm xây dựng thực đơn vừa đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng, vừa phù hợp với chi phí thu hàng tháng.

Cận cảnh một khẩu phần ăn bán trú cân bằng dinh dưỡng tại Trường tiểu học Chu Văn An, Hà Nội
Cận cảnh một khẩu phần ăn bán trú cân bằng dinh dưỡng tại Trường tiểu học Chu Văn An, Hà Nội

Đến tháng 6 năm nay, Dự án đã triển khai đến 2.910 trường tiểu học bán trú trên toàn quốc. Với phản hồi tích cực từ nhà trường, phụ huynh học sinh, công ty Ajinomoto Việt Nam đang nỗ lực nhân rộng dự án ra quy mô toàn quốc trong tương lai.

Cao Bằng triển khai dự án Bữa ăn học đường
Tiếp nối những thành công bước đầu trong công tác triển khai Dự án Bữa ăn Học đường, Cao Bằng trở thành tỉnh thành tiếp theo áp dụng Dự án...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư