
-
Làn sóng đầu tư logistics “nóng” dần tại TP.HCM
-
Bộ Tài chính là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng
-
Thành lập Ban Chỉ đạo về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam
-
Đặc khu Vân Đồn dành 2.662 tỷ đồng đầu tư tuyến đường ven biển khu vực Cái Rồng
-
Công bố quy hoạch trung tâm bán đảo Quảng An; Duyệt dự án Sản xuất ray đường sắt 10.000 tỷ đồng -
Chờ đón sự trở lại của dòng vốn lớn
![]() |
Hệ thống đèn tín hiệu hiện hữu phục vụ cất hạ cánh sân bay Nội Bài được cung cấp bởi ADB-Safegate. |
Theo ông Nguyễn Bách Tùng, Phó cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Công ty TNHH Thương mại Khánh Thiện và Công ty TNHH MTV Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không ADDC bị Bộ GTVT cảnh cáo liên quan đến việc thi công chậm hạng mục lắp đặt các thiết bị đèn hiệu, biển báo tại Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn sân bay Nội Bài.
Được biết, các thiết bị đèn hiệu, biển báo của Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn sân bay Nội Bài đều là thiết bị đặc chủng và phải đồng bộ với cấu hình, đặc thù của sân bay nên khi có thiết kế, nhà thầu mới tiến hành đặt hàng.
Trong thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên thế giới nên chuỗi cung ứng, sản xuất toàn cầu bị gián đoạn, giãn hoặc bị hạn chế nhất là trong lĩnh vực hàng không. Chính vì vậy, quá trình đặt hàng, sản xuất và vận chuyển thiết bị đèn hiệu, biển báo từ châu Âu về Việt Nam chậm hơn theo tiến độ ban đầu.
Điều đáng nói là, nhà thầu Khánh Thiện lại không báo cáo kịp thời, dẫn đến đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty ADCC chậm điều chỉnh thiết kế, nên ảnh hưởng chung đến tiến độ chung của Dự án.
Trước đó, ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ GTVT đã ký các văn bản số 9167; 9168/BGTVT – QLXD gửi Khánh Thiện và Công ty ADDC về việc cảnh cáo nhà thầu thực hiện Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Tại 2 văn bản này, Bộ GTVT cảnh cáo Công ty Khánh Thiện và Công ty ADDC do thiếu tinh thần trách nhiệm, không hoàn thành nhiệm vụ, chậm xử lý các phát sinh, vi phạm tiến độ hợp đồng.
“Yêu cầu Công ty Khánh Thiện và Công ty ADCC khắc phục các tồn tại nêu trên, tập trung nhân lực, nguồn lực triển khai dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ và tuyệt đối an toàn. Giao Ban Quản lý dự án Thăng Long căn cứ hợp đồng đã ký kết, tổ chức quản lý hợp đồng đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định và kịp thời xử lý các vi phạm theo đúng quy định hợp đồng”, công văn số 9167; 9168 nêu rõ.
Được biết, Công ty ADCC được thành lập từ ngày 6/11/1990, từng tham gia cung cấp dịch vụ tư vấn thiết kế sửa chữa, phục hồi và xây dựng mới hầu hết sân bay quân sự và dân dụng tại Việt Nam như: Nội Bài, Vinh, Đà Nẵng, Phú Bài, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ, Cát Bi, Phú Quốc, Côn Sơn, Chu Lai, Liên Khương, Vân Đồn, Lào Cai, Quảng Trị…
Nhân sự và năng lực tài chính này của ADCC luôn nằm trong số những công ty tư vấn xây dựng hàng đầu Việt Nam.
Trong khi đó, Công ty Khánh Thiện là đại diện độc quyền cung cấp thiết bị của hãng ADB-Safegate tại Việt Nam (một trong những hãng cung cấp thiết bị sân bay hàng đầu thế giới của Bỉ).
Tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất và một số cảng hàng không lớn khác, các hệ thống thiết bị đèn hiệu, biển báo, phần mềm đều được hãng ADB-Safegate cung cấp thông qua đơn vị thương mại độc quyền là Công ty Khánh Thiện.
Ông Nguyễn Bách Tùng cho biết, đối với công tác đảm bảo an ninh, an toàn hàng không, sự hoạt động đồng bộ giữa các thiết bị là rất quan trọng, là yếu tố then chốt và được xem như là một yêu cầu kỹ thuật bắt buộc (không thể có thiết bị của hãng A mà phần mềm điều khiển của hãng B và ngược lại).
Đây cũng là một trong những lý do khiến Bộ GTVT đã quyết định giao thầu cho Công ty Khánh Thiện thực hiện gói thầu cung cấp, lắp đặt thiết bị đèn tín hiệu tại Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn sân bay Nội Bài.
“Trong quá trình xem xét giao thầu, Bộ GTVT đã rà soát một cách cẩn trọng năng lực, khả năng cung cấp thiết bị đồng bộ, tương thích đối với tất cả các đơn vị trong lĩnh vực cung cấp, lắp đặt thiết bị đèn, tín hiệu hàng không trước khi đưa ra quyết định cuối cùng”, vị lãnh đạo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông thông tin.
-
Làn sóng đầu tư logistics “nóng” dần tại TP.HCM
-
Bộ Tài chính là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng
-
Thành lập Ban Chỉ đạo về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam
-
Đặc khu Vân Đồn dành 2.662 tỷ đồng đầu tư tuyến đường ven biển khu vực Cái Rồng
-
Công bố quy hoạch trung tâm bán đảo Quảng An; Duyệt dự án Sản xuất ray đường sắt 10.000 tỷ đồng -
Chờ đón sự trở lại của dòng vốn lớn -
Quảng Trị đặt “mốc” tiến độ tái định cư, giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao -
Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu gỡ xong thủ tục dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng trong tháng 10/2025 -
[Longform] Hà Nội dẫn đầu cả nước về thu hút FDI và tiềm năng bứt phá trong tương lai -
7 tháng, Hưng Yên thu hút vốn đầu tư đạt 84% kế hoạch năm -
Siêu cảng Liên Chiểu rộng cơ hội thành công
-
Cathay Life Việt Nam được vinh danh Top 10 Công ty Bảo hiểm nhân thọ uy tín năm 2025
-
Chủ tịch Công đoàn TKV Lê Thanh Xuân kiểm tra sản xuất, thăm, tặng quà công nhân lao động
-
Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025: Triển lãm quốc tế chuyên ngành F&B lớn nhất tại Việt Nam
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Legacy Hill: Vận hành chuyên nghiệp bởi Atania Hospitality, sống an nhiên và đầu tư bền vững
-
Japfa Việt Nam hỗ trợ 8.000 gà giống cho nông dân Đồng Nai