Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Sóng đầu tư vào Trung Quốc có thể dâng trở lại
Lê Quân - 25/03/2022 09:10
 
Đã xuất hiện những tín hiệu cho thấy hoạt động giám sát pháp lý ở Trung Quốc có thể bắt đầu nới lỏng sau nhiều tháng Bắc Kinh "nắn gân" các gã khổng lồ công nghệ trong nước.
Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng GDP khoảng 5,5% trong năm 2022. Ảnh: AFP
Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng GDP khoảng 5,5% trong năm 2022. Ảnh: AFP

Chứng khoán Trung Quốc đã tăng điểm trở lại sau khi một cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin rằng đã xuất hiện tín hiệu nhà đầu tư ủng hộ thị trường Trung Quốc và kêu gọi Bắc Kinh chấm dứt cuộc nắn gân pháp lý đối với doanh nghiệp công nghệ trong nước trong nhiều tháng qua.

Chứng khoán Trung Quốc bắt đầu phục hồi sau những ngày giao dịch trượt dài do xuất hiện nhiều lo ngại về thị trường này, từ đợt bùng phát Covid-19 hiện nay đến kinh tế Trung Quốc đến nhận định của JPMorgan rằng lĩnh vực internet của Trung Quốc là "không thể đầu tư".

Tuy nhiên, chỉ số Shanghai Composite ở thị trường đại lục hiện vẫn thấp hơn 10% so với đầu năm trong khi chỉ số Shenzhen Component đã giảm hơn 16% đầu năm. Còn tại Hong Kong, chỉ số Hang Seng vẫn thấp hơn 5% so với đầu năm, dù đã tăng hơn 4% trong tuần trước.

Ông Jack Siu, Giám đốc đầu tư phụ trách thị trường Trung Quốc tại Credit Suisse, cho rằng: "Ngay cả sau khi phục hồi, chúng tôi vẫn thấy định giá (cổ phiếu niêm yết tại Trung Quốc - BTV) hấp dẫn". Chuyên gia Credit Suisse lưu ý, trước khi thị trường Trung Quốc phục hồi như gần đây, định giá cổ phiếu xuống gần mức thấp nhất trong 10 năm.

"Thị trường sẽ có nhiều biến động, nhưng đã đến lúc bắt đầu xuống tiền", ông Jack Siu nói, đồng thời lý giải thị trường chứng khoán Trung Quốc đã được định giá đủ phần bù rủi ro về các vấn đề như dịch Covid-19 ở Trung Quốc và những lo ngại kéo dài về thị trường bất động sản.

Tuy nhiên, ông Richard Martin, Giám đốc điều hành Công ty tư vấn chiến lược doanh nghiệp IMA Asia cho rằng hiện nay "có thể đầu tư" vào thị trường Trung Quốc, nhưng ông cảnh báo đây là một thị trường có chính sách kiểm soát. 

Theo Giám đốc điều hành IMA Asia, bất kỳ thị trường chứng khoán nào giảm khoảng 30% trong 10 ngày do các lo ngại về chính sách và địa chính trị, mà sau đó phục hồi trở lại sau tuyên bố hỗ trợ của chính phủ, thì đều được thúc đẩy bởi chính sách chứ không phải giá trị hoặc hiệu quả hoạt động của các công ty niêm yết.

"Bạn có thể đầu tư. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn đã hiểu các làn gió chính trị/chính sách", ông Richard Martin nói thêm.

Trong khi đó, ông Michael Yoshikami, Giám đốc điều hành Quỹ quản lý tài sản Destination Wealth Management cho biết đây sẽ là "con đường khó khăn phía trước" đối với các công ty Trung Quốc vì môi trường pháp lý vẫn chưa chắc chắn.

"Chỉ bởi họ (chính quyền Trung Quốc - BTV) khẳng định rằng họ sẽ xây dựng một nền tảng nào đó cho chứng khoán Trung Quốc, tôi vẫn nghĩ chính phủ Trung Quốc muốn mọi thứ ổn định", ông Michael Yoshikami cho biết. "Nó (thị trường chứng khoán Trung Quốc - BTV) vẫn sẽ diễn ra khá sôi động, nhưng tôi nghĩ các nhà đầu tư nên thận trọng với thị trường Trung Quốc lúc này".

Các nhà đầu tư đang theo dõi nhất cử nhất động chính sách của Trung Quốc sau khi Bắc Kinh đặt mục tiêu tăng trưởng GDP khoảng 5,5% trong năm 2022.

Đầu tuần này, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc quyết định giữ nguyên lãi suất cho vay cơ bản. Cụ thể, lãi suất cho vay cơ bản kỳ hạn 1 năm và 5 năm lần lượt được ấn định ở mức 3,7% and 4,6%.

"Chúng tôi hy vọng các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc sẽ chủ động hỗ trợ tăng trưởng từ đây. Về mặt vĩ mô, trong những tuần tới, chúng tôi dự báo sẽ có một đợt giảm lãi suất và hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) đối với các ngân hàng, cũng như mở rộng chi tiêu tài khóa để hỗ trợ nền kinh tế", ông Salman Ahmed, chuyên gia phân tích tại Công ty quản lý đầu tư Fidelity International nhận định.

Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng 5,5%
Trung Quốc công bố mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2022 là "khoảng 5,5%" trong Kỳ họp thứ 5 của Quốc hội khóa XIII khai mạc sáng nay 5/3.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư