-
Cảng Thị Nại giảm tới 42% kế hoạch lợi nhuận năm 2024 -
Tổng giám đốc TNG muốn mua 1 triệu cổ phiếu -
Tình hình thị trường chứng khoán Việt Nam không đáng lo ngại -
Tiền ảo - “vàng số” hay canh bạc dưới thời ông Donald Trump? -
Ô tô Trường Long sắp chi 42 tỷ đồng tạm ứng cổ tức -
Người nhà Phó chủ tịch VIB đăng ký mua 14 triệu cổ phiếu
Theo báo cáo kiểm tra tư cách cổ đông của ACV, tổng số cổ đông tham dự là 54 cổ đông đại diện cho hơn 2,099 tỷ cổ phần có quyền biểu quyết, chiếm 96% số lượng cổ phần có quyền biểu quyết của Tổng công ty. Đáng nói, dù vướng những sai phạm gần đây theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, tuy nhiên Đại hội không ghi nhận ý kiến chất vấn nào từ cổ đông về những vấn đề này.
Đại hội thông qua 2 nội dung chính bao gồm tờ trình sửa đổi điều lệ và miễn nhiệm và bầu bổ sung Thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2016-2020. Kết quả các nội dung được thông qua với tỷ lệ nhất trí cao, đạt trên 99%.
Cụ thể, ACV đã thông qua bổ sung thêm 1 khoản mới vào điều 24 quy chế điều lệ của ACV liên quan quy định người đại diện phần vốn theo ủy quyền của cổ đông là tổ chức.
Đồng thời, ĐHCĐ cũng thông qua miễn nhiệm thành viên HĐQT đối với ông Lê Mạnh Hùng, hiện đang là Thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc ACV với lý do nghỉ hưu theo chế độ. Theo ông Lại Xuân Thanh, chủ tịch HĐQT ACV, ông Hùng có nhiều năm trong lĩnh vực hàng không và có sự đóng góp nhất định cho ngành hàng không Việt Nam, và nắm giữ trọng trách hết sức nặng nề tại ACV trong thời gian qua.
Được biết, ông Hùng đã nghỉ hưu từ 19/7/2018. Tuy nhiên, điểm đáng nói là, trước thời điểm nghỉ hưu, đầu tháng 7 vừa qua, ông Hùng đã ký quyết định bổ nhiệm cho hơn 100 cán bộ tại ACV khiến dư luận không khỏi xôn xao.
Phía ACV đã nhanh chóng có phản hồi về vấn đề này và khẳng định, việc bổ nhiệm của ông Hùng không phải là quyết định cá nhân mà trách nhiệm công vụ thực hiện theo thẩm quyền. Việc bổ nhiệm cán bộ nằm trong phương án kiện toàn cơ cấu tổ chức và phê duyệt lại Quy chế tổ chức hoạt động, chức năng nhiệm vụ của khối Phòng, Ban chức năng và các Cảng hàng không, ban hành vào tháng 12/2016
Được biết ông Hùng đã có hơn 12 năm công tác trong lĩnh vực cảng hàng không. Từ 4/2006 - 10/2008 ông là Phó Tổng Giám đốc Cụm Cảng hàng không Miền Bắc. Từ 11/2008 - 3/2010 ông được bổ nhiệm giữ chức Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Miền Bắc. Từ 4/2010 - 01/2012, ông là Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Miền Bắc.
Sau khi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam ra đời trên cơ sở hợp nhất Tổng công ty cảng Hàng không Miền Bắc, Miền Nam và Miền Trung, ông Hùng trở thành Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc ACV và tiếp tục nắm giữ vị trí này sau khi ACV cổ phần hóa và hoạt động dưới mô hình công ty cổ phần. Được biết, ông Hùng là người đại diện cho Bộ giao thông vận tải, tham gia vào ACV đại diện cho 487.884.371cổ phiếu, tương đương 22,41% vốn điều lệ ACV.
Thay thế cho vị trí của Hùng trong HĐQT nhiệm kỳ 2016-2020 là ông Vũ Thế Phiệt với tỷ lệ bầu biểu quyết thông qua tại Đại hội đạt trên 99,4%. Ông Phiệt hiện đang là Uỷ viên Ban chấp hành Đảng bộ Bộ Giao thông Vận tải. Đồng thời ông hiện đang là Phó Tổng giám đốc ACV, đồng thời là chủ tịch HĐQT CTCP Hàng hóa dịch vụ hàng không Việt Nam.
Với lợi thế gần như độc quyền trong lĩnh vực khai thác cảng hàng không, ACV là doanh nghiệp nhận được nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Hiện tại ACV đang quản lý 22 cảng hàng không cả nước trong đó 9 cảng hàng không quốc tế. Với tốc độ tăng trưởng thị trường hàng không bình quân 2 con số mỗi năm mang đến cơ hội lớn cho các doanh nghiệp trong ngành, trong đó có ACV. Tuy nhiên việc sở hữu cổ phần doanh nghiệp này lại không hề dễ dàng.
Từ khi đăng ký giao dịch trên UpCoM từ tháng 11/2016, cổ phiếu ACV đã tăng giá ấn tượng, từ mức 34.000 đồng/cổ phiếu lên 80.000 đồng/cổ phiếu, tương đương tăng 1,3 lần trong chưa đầy 2 năm. Đáng chú ý cổ phiếu đã có lúc tăng mạnh lên mức 110.000 đồng/cổ phiếu. Nhưng đi kèm với đà tăng giá cổ phiếu, thanh khoản không phải là điểm sáng đối với ACV. Trong đó nhiều phiên giao dịch khối lượng khớp lệnh chỉ vài chục nghìn cổ phiếu.
Điều này không khó hiểu khi mà cổ đông nhà nước là Bộ Giao thông Vận tải đang nắm giữ hơn 95% vốn điều lệ của ACV. Trong khi đó khoảng 5% vốn cổ phần còn lại chưa bao gồm sở hữu của cán bộ công nhân viên công ty, tỷ lệ cổ phần nắm giữ của cổ đông bên ngoài khá khiêm tốn.
Một trong những động thái nhằm cải thiện thanh khoản cho cổ phiếu của ban lãnh đạo ACV là đưa cổ phiếu lên sàn niêm yết, dự kiến trong năm 2019 sau khi đáp ứng điều kiện niêm yết, trong vấn đề giải quyết cơ chế quản lý khu bay.
Mặt khác, theo quyết định số 1232/QĐ-TTg ngày 17/8 của Thủ tướng phê duyệt danh mục doanh nghiệp có vốn Nhà nước thực hiện thoái vốn giai đoạn 2017 - 2020, ACV nằm trong diện Nhà nước thoái vốn. Theo đó, tỷ lệ vốn Nhà nước tại ACV sẽ giảm 20%, xuống mức 75,4% trong năm 2018, và giảm xuống 65% vào năm 2020. Hiện ACV đã trình phương án lên Bộ Giao thông và Vận tải xem xét.
-
Ô tô Trường Long sắp chi 42 tỷ đồng tạm ứng cổ tức -
Người nhà Phó chủ tịch VIB đăng ký mua 14 triệu cổ phiếu -
VN-Index tăng mạnh phiên thứ hai nhờ cổ phiếu vốn hoá lớn -
Tín hiệu sôi động trở lại của trái phiếu xanh -
Không có nước nào không áp thuế giá trị gia tăng phân bón -
Trái phiếu chậm trả của công ty chứng khoán giảm dần, dư nợ ký quỹ tăng rủi ro -
Bamboo Capital thắng lớn tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025