Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Sốt xuất huyết lại đe dọa rình rập
D.Ngân - 29/04/2022 19:25
 
Theo Bộ Y tế, hiện số ca mắc sốt xuất huyết đang tăng nhanh trong số đó đã có nhiều ca tử vong.

Theo thống kê từ Bộ Y tế, từ đầu năm đến nay ghi nhận hơn 14.700 ca mắc sốt xuất huyết, trong đó 6 ca tử vong tại các địa phương: Bình Dương 3 ca; Đồng Tháp, Tây Ninh và Đồng Nai mỗi nơi ghi nhận 1 ca.

Theo Bộ Y tế, hiện số ca mắc sốt xuất huyết đang tăng nhanh trong số đó đã có nhiều ca tử vong. 

Bộ Y tế dự báo trong các tháng tới, số mắc sốt xuất huyết có nguy cơ tiếp tục gia tăng do thời tiết thuận lợi cho muỗi truyền bệnh phát triển, đặc biệt khi học sinh quay trở lại trường học. Vì vậy, mỗi người dân tự trang bị kiến thức để phòng chống bệnh trong thời điểm này là hết sức cần thiết.

PGS.TS. Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, triệu chứng của sốt xuất huyết là sốt cao liên tục, kéo dài 5-7 ngày, kèm theo đau đầu, đau người, có thể nổi hạch, phát ban, trên người nổi da xung huyết đỏ, đau bụng vùng gan, buồn nôn. 

Nặng hơn, bệnh nhân có thể xuất huyết chảy máu dưới da, chảy máu cam, chảy máu chân răng. “Khi có một trong những biểu hiện trên, người dân nên đến các cơ sở y tế để được xét nghiệm chẩn đoán và điều trị, tuyệt đối không được tự ý theo dõi và truyền dịch tại nhà”, PGS.TS. Đỗ Duy Cường nhấn mạnh.

Với sốt xuất huyết, nhiều người sai lầm cho rằng, chỉ mắc sốt xuất huyết một lần trong đời. Tuy vậy theo chuyên gia, sốt xuất huyết do virus Dengue gây ra với 4 type ký hiệu: D1, D2, D3, D4. Miễn dịch được tạo thành sau khi mắc bệnh chỉ đặc hiệu đối với từng type riêng lẻ. Vì vậy, một người có thể mắc sốt xuất huyết 4 lần trong đời với 4 type virus khác nhau.

Hiện nay, sốt xuất huyết chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và cũng chưa có vắc xin phòng bệnh. Do bệnh lây từ người sang người qua muỗi đốt nên biện pháp hiệu quả nhất để phòng bệnh là diệt muỗi và hạn chế môi trường sinh sống của muỗi.

Khi nghi ngờ bị sốt xuất huyết, nhất là trong gia đình, tổ dân phố, làng xóm, thôn bản đã có người bị sốt xuất huyết cần được thăm khám ở cơ sở y tế đảm báo chất lượng để được điều trị trị kịp thời, bởi đây có thể là thể bệnh nặng nhất, gây nhiều biến chứng, thậm chí biến chứng đe dọa đến tính mạng người bệnh. 

Trong trường hợp được bác sĩ, khám bệnh cho điều trị tại gia đình cần được theo dõi thường xuyên về nhiệt độ cơ thể và các hiện tượng xuất huyết người bệnh (nếu có) cũng như các dấu hiệu bất thường xuất hiện, nếu có cần phải cho người bệnh đến bệnh viện ngay. 

Điều trị và theo dõi sốt xuất huyết tại gia đình cần phải dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, đặc biệt lưu ý sử dụng thuốc hạ sốt không được dùng Aspirin, chỉ dùng Paracetamol đơn chất theo chỉ định của bác sĩ.

Không để quá tải bệnh viện do sốt xuất huyết
Hiện nay đang là thời điểm mùa dịch sốt xuất huyết, số mắc hằng tuần có xu hướng gia tăng, đặc biệt tại Hà Nội và một số tỉnh khu vực...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư