Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
SSI Research: Thị trường chứng khoán dễ phản ứng mạnh với các yếu tố rủi ro
Kim Ngân - 06/12/2022 17:43
 
Theo SSI Research, mặc dù kỳ vọng đà hồi phục tiếp diễn nhờ động lực từ khối ngoại, nhưng thị trường đang đi vào vùng giá nhạy cảm và dễ phản ứng mạnh với các yếu tố rủi ro.

Thị trường đang đi vào vùng giá nhạy cảm

Báo cáo chiến lược tháng 12 của SSI Research nhận định chứng khoán Việt Nam vừa trải qua tháng 11 biến động khá mạnh.

Tiếp nối đà giảm từ tháng 9 - 10, thị trường chịu áp lực rất lớn trong nửa đầu tháng trong bối cảnh hoạt động bán giải chấp ở một số cổ phiếu bất động sản được đẩy mạnh, kèm theo đó là động thái giảm tỷ lệ cho vay ký quỹ nhằm kiểm soát rủi ro từ các công ty chứng khoán.

Mức giá đóng cửa thấp nhất của chỉ số VN-Index chạm đến là 911,9 điểm vào ngày 15/11, có lúc xuyên thủng mốc 900 điểm về mức 873,78 điểm vào ngày 16/11. Từ vùng điểm số thấp thiết lập trong các phiên giữa tháng, lực cầu được kích hoạt giúp thị trường cân bằng và phục hồi mạnh trong khoảng thời gian còn lại.

SSI Research dự báo tăng trưởng GDP trong quý IV ước tính ở mức 5,5 - 6% và đạt 6 - 6,2% vào năm 2023. Khó khăn trong thời gian tới đến từ sự giảm tốc trong lĩnh vực sản xuất và rủi ro trong ngắn hạn tiếp tục là thanh khoản hệ thống, khi lượng trái phiếu doanh nghiệp đến hạn cao dần về cuối năm và lãi suất chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Ngoài ra, ngay trong quý IV này ảnh hưởng từ lạm phát và lãi suất tăng có thể bộc lộ ở kết quả kinh doanh nhiều doanh nghiệp niêm yết.

Kỳ vọng về dòng vốn trong thời gian tới, báo cáo cho rằng việc các quỹ chủ động và ETF đồng thuận giải ngân vào thị trường có thể sẽ tiếp tục quán tính vào các tuần đầu của tháng 12. Trên cơ sở đó, thị trường được kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì được đà hồi phục sang các tuần đầu tháng 12 trong lúc các chính sách mới để hỗ trợ kinh tế và thị trường tài chính tiếp tục được công bố.

Theo SSI Research, mặc dù kỳ vọng đà hồi phục tiếp diễn nhờ động lực từ khối ngoại nhưng thị trường đang đi vào vùng giá nhạy cảm và dễ phản ứng mạnh với các yếu tố rủi ro.

VN-Index có thể chinh phục vùng 1.100 điểm

Báo cáo đề cập chỉ số VN-Index hiện đã phục hồi gần 20% từ mức đáy thiết lập trong phiên ngày 16/11, theo đó hệ số định giá P/E dựa trên ước tính lợi nhuận năm 2022 của VN-Index cũng đã tăng lên mức 11,3 lần từ mức 9,7 lần ở thời điểm giữa tháng.

Mặc dù vẫn kỳ vọng đà hồi phục thị trường sẽ tiếp diễn nhờ động lực từ khối ngoại, nhưng các chuyên gia đánh giá thị trường đang đi vào vùng giá nhạy cảm và dễ phản ứng mạnh với các yếu tố rủi ro.

Các tín hiệu kỹ thuật cũng cho góc nhìn thận trọng hơn về diễn biến thị trường trong tháng 12.

Cụ thể, khu vực 1.100 điểm sẽ đóng vai trò xác nhận diễn biến tiếp theo của VN-Index. Nếu chinh phục thành công vùng cản 1.100 điểm, đà hồi phục được kỳ vọng mở rộng lên vùng 1.125 - 1.135 điểm. Trường hợp lực cung gia tăng mạnh từ vùng cản này, VN-Index có thể sẽ điều chỉnh trở lại với vùng hỗ trợ đầu tiên là vùng 1.070 - 1.050 điểm.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư