Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 01 tháng 05 năm 2024,
Tác động của IFRS đối với báo cáo tài chính
Như Loan - 19/11/2019 15:31
 
Hội thảo "Tác động của IFRS đối với Báo cáo tài chính" vừa được tổ chức nhằm chia sẻ kinh nghiệm với các doanh nghiệp Việt Nam đang trong quá trình chuyển đổi áp dụng IFRS vào công tác lập và trình bày báo cáo tài chính. Hội thảo cũng là diễn đàn để các cơ quan chính phủ tiếp nhận chia sẻ, quan điểm của doanh nghiệp, từ đó có những chính sách hỗ trợ thiết thực giúp các doanh nghiệp Việt Nam áp dụng IFRS theo đúng lộ trình.

Hội thảo do Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phối hợp với Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW), với sự hỗ trợ từ Bộ Tài chính và Đại sứ quán Anh tổ chức.

Hội thảo “Tác động của IFRS đối với Báo cáo tài chính” được tổ chức tại Hà Nội và Hồ Chí Minh, thu hút sự tham gia của nhiều doanh nghiệp.
Hội thảo được tổ chức tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, thu hút sự tham gia của nhiều doanh nghiệp.

Phát biểu tại hội thảo, ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết: “Hiện nay, Việt Nam đang trong quá trình cải cách hành chính và thể chế một cách mạnh mẽ, hoạt động đầu tư nước ngoài ngày càng trở nên sôi động, nhu cầu các doanh nghiệp Việt Nam niêm yết hoặc thu hút vốn trên thị trường nước ngoài ngày càng gia tăng. Đặc biệt, thị trường tài chính nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ, thu hút ngày càng nhiều các nhà đầu tư, tổ chức nước ngoài đến tìm kiếm cơ hội kinh doanh”.

Bởi vậy, theo ông Sơn, việc áp dụng chuẩn mực kế toán theo thông lệ quốc tế vào Việt Nam là rất cần thiết và mang tính tất yếu, khách quan. Việc đưa IFRS vào áp dụng ở Việt Nam sẽ tạo bước ngoặt căn bản cho công tác tài chính, kế toán tại doanh nghiệp, mang lại lợi ích to lớn cho nền kinh tế, phù hợp với chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước trong việc phát triển kinh tế hiệu quả, bền vững.

Ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước
Ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước

Với vai trò định hướng và hỗ trợ các doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi, đại diện Bộ Tài chính, ông Vũ Đức Chính, Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát kế toán, kiểm toán nhấn mạnh việc áp dụng IFRS là một nội dung quan trọng và đã được đưa ra thảo luận trong thời gian vừa qua để xây dựng đề án một cách kỹ lưỡng và thận trọng, đảm bảo tính an toàn, khả thi, hạn chế nhất có thể những rủi ro, thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam.

Ông Chính cho biết thêm, Bộ Tài chính đang phối hợp với các bên liên quan hoàn thiện dịch bộ chuẩn mực một cách chính thống, từ đó sẽ có một bộ hệ thống chuẩn mực dịch nguyên bản theo quốc tế, được công bố áp dụng và đảm bảo tính pháp lý để các doanh nghiệp áp dụng. Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng phối hợp với các tổ chức nghề nghiệp quốc tế như ICAEW để đào tạo cho các doanh nghiệp, các cơ sở đào tạo, nhất là với nhóm các doanh nghiệp bước vào giai đoạn tự nguyện từ năm 2022. Hiện, Bộ Tài chính đang khảo sát thực trạng tại các doanh nghiệp và xây dựng một quy trình chuyển đổi có tính chất mẫu để đưa ra một khuôn mẫu cho các doanh nghiệp tham khảo.

Tại hội thảo, các diễn giả không chỉ đưa ra những phân tích cụ thể về tác động của IFRS đối với các chỉ tiêu trong báo cáo tài chính, mà còn nêu rõ các thách thức trong việc triển khai IFRS thông qua những chia sẻ kinh nghiệm thực tế triển khai IFRS tại các doanh nghiệp.

Ngân hàng VP Bank và Tập đoàn Bảo Việt - hai doanh nghiệp đã thực hiện chuyển đổi báo cáo tài chính theo IFRS trong thời gian qua - đưa ra những chia sẻ hữu ích.

Cụ thể, đại diện hai doanh nghiệp này đã có bài trình bày thực tế về tình hình áp dụng IFRS; tác động của IFRS đến quá trình ra quyết định của Ban lãnh đạo cũng như những khó khăn, thách thức trong việc thực hiện IFRS. Trong đó, đại diện hai doanh nghiệp đã chỉ ra một số rào cản trong quá trình chuyển đổi báo cáo tài chính theo IFRS trong một doanh nghiệp đó là hạn chế từ chi phí, nguồn lực và hệ thống.

Ông Mike Turner, Cố vấn cao cấp của ICAEW trình bày về kinh nghiệm triển khai IFRS trên thế giới
Ông Mike Turner, Cố vấn cao cấp của ICAEW trình bày về kinh nghiệm triển khai IFRS trên thế giới

Chia sẻ về lộ trình áp dụng IFRS tại Việt Nam, ông Mike Turner, Cố vấn cao cấp của ICAEW cho rằng, dù có là nước đi sau trong quá trình áp dụng IFRS nhưng Việt Nam không cần vội vàng trong việc chuyển đổi IFRS mà nên dành thời gian tìm hiểu, xây dựng chính sách, phương án, nguyên tắc phù hợp với điều kiện thực tiễn Việt Nam và chuẩn bị nguồn nhân lực được đào tạo IFRS một cách bài bản. 

Với mục tiêu xây dựng nguồn nhân lực có trình độ, kiến thức, kỹ năng về IFRS tại Việt Nam, Cục Quản lý, giám sát kế toán, kiểm toán - Bộ Tài chính đã phối hợp cùng với ICAEW xây dựng khóa đào tạo về phương pháp giảng dạy chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế và bộ tài liệu đào tạo bằng tiếng Việt dựa trên chương trình đào tạo chứng chỉ IFRS toàn cầu của ICAEW, tiến tới triển khai các chương trình đào tạo IFRS phù hợp tại Việt Nam, nhằm chuẩn bị nguồn nhân lực cho giai đoạn áp dụng từ năm 2022. Lộ trình xây dựng tài liệu và đào tạo dự kiến chia làm 3 giai đoạn với giai đoạn 1 triển khai từ ngày 13/11 đến ngày 15/11 tại Hà Nội.

Nhiều thách thức khi áp dụng chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế - IFRS
Áp dụng Chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế (IFRS) trong báo cáo tài chính ngày càng trở nên phổ biến trên phạm vi toàn cầu và Việt Nam không thể...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư