Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 23 tháng 11 năm 2024,
Tạm dừng Dự án nạo vét, thiết lập khu neo đậu chuyển tải Soài Rạp
Anh Minh - 21/12/2016 08:09
 
Dự án nạo vét, thiết lập khu neo đậu chuyển tải, tránh trú bão, chờ đợi vào các bến cảng trên sông Soài Rạp (dự án Soài Rạp) bị dừng do nhà đầu tư không hoàn thành các nghĩa vụ theo quy định.

Ông Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải vừa yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam thông báo với nhà đầu tư về việc tạm dừng thực hiện Dự án xã hội hóa nạo vét, thiết lập khu neo đậu chuyển tải, tránh trú bão, chờ đợi vào các bến cảng trên sông Soài Rạp (dự án Soài Rạp) theo hình thức tận thu sản phẩm bù chi phí, không sử dụng ngân sách nhà nước.

Cục Hàng hải Việt Nam cũng có trách nhiệm yêu cầu nhà đầu tư khắc phục, hoàn thành ngay các nghĩa vụ theo quy định.

“Lựa chọn đơn vị tư vấn chuyên ngành để xem xét, đánh giá dự án bao gồm các nội dung về quy hoạch, hiệu quả kinh tế, kỹ thuật của dự án. Trên cơ sở đánh kết quả của đơn vị tư vấn, kết luận của Thanh tra Bộ đối với dự án, Cục Hàng hải Việt Nam rà soát lại toàn bộ quá trình thẩm định, chấp thuận và tổ chức triển khai thực hiện dự án; đề xuất, báo cáo Bộ phương án xử lý đối với dự án này”, ông Công yêu cầu.

Dự án Soài Rạp do Công ty CP Đầu tư khai thác cảng làm chủ đầu tư, có thời gian thực hiện từ năm 2015 – 2024, trong đó giai đoạn I (2015 – 2019) sẽ nạo vét khoảng 33 triệu m3, đáp ứng cho tàu trọng tải 30.000 DWT đầy tải, tàu 50.000 DWT giảm tải; giai đoạn II (2019 – 2024) nạo vét 18 triệu m3, đáp ứng cho tàu 50.000 DWT, tàu 70.000 DWT giảm tải. 

Sau hơn 1 năm thi công, Dự án mới nạo vét được khoảng 2,5 triệu m3, đồng thời mới nộp thuế vãng lai, thuế giá trị gia tăng 600 triệu đồng. Toàn bộ phí bảo vệ môi trường và thuế tài nguyên, nhà đầu tư vẫn chưa hoàn thành nghĩa vụ với Nhà nước.

Đề xuất thực hiện nạo vét luồng Soài Rạp giai đoạn 3
Mục tiêu dự án nạo vét luồng Soài Rạp giai đoạn 3 để cho tàu trọng tải 50.000 DWT có thể vào cảng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư