Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Tăng cường hợp tác giữa 3 tỉnh: Quảng Trị (Việt Nam) – Savannakhet (Lào) – Mukdahan (Thái Lan)
Tiến Nhất - 03/11/2019 10:52
 
Ngày 1/11, tại tỉnh Savannakhet (Lào) đã diễn ra hội nghị hợp tác về lĩnh vực thương mại, đầu tư, du lịch, lao động và truyền thông giữa 3 tỉnh: Quảng Trị (Việt Nam) – Savannakhet (Lào) – Mukdahan (Thái Lan).
Lãnh đạo 3 tỉnh Quảng Trị - Savannakhet –Mukdahan kí kết biên bản ghi nhớ tại hội nghị.
Lãnh đạo 3 tỉnh: Quảng Trị - Savannakhet - Mukdahan kí kết biên bản ghi nhớ tại hội nghị.

Thực hiện biên bản ghi nhớ hội nghị hợp tác thương mại, đầu tư, du lịch, lao động và truyền thông 3 tỉnh: Savannakhet, Quảng Trị và Mukdahan năm 2016, thời gian qua 3 tỉnh đã có nhiều hoạt động tích cực, tạo điều kiện thuận lợi nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác về thương mại, đầu tư, du lịch, lao động và truyền thông.

Trong đó, trên lĩnh vực về thương mại - đầu tư, Sở Công thương tỉnh Quảng Trị đã chủ trì, tổ chức hội thảo quốc tế về “Cập nhật cơ sở dữ liệu doanh nghiệp thuộc các tỉnh trên tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây"; UBND tỉnh Quảng Trị đã phối hợp tỉnh Savannakhet tổ chức hội nghị “Thúc đẩy hợp tác đầu tư và thương mại Việt Nam – Lào qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo – Densavan”. Tổ chức thành công các hội chợ với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp của Lào và Thái Lan.

Trên lĩnh vực du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh triển khai thực hiện tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về những tiềm năng, lợi thế về du lịch trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây của 3 tỉnh. Tổ chức khảo sát tuyến du lịch qua Cửa khẩu quốc tế La Lay để có định hướng, chiến lược phát triển sản phẩm, chương trình du lịch mới.

Trên lĩnh vực truyền thông và hoạt động xúc tiến quảng bá, các cơ quan thông tin đại chúng đã chú trọng tuyên truyền về mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa 3 tỉnh, 3 nước; tuyên truyền, quảng bá về tiềm năng, thế mạnh của Quảng Trị và các tỉnh Savannakhet, Mukdahan trên Hành lang kinh tế Đông - Tây.

Đối với lĩnh vực lao động, tỉnh Quảng Trị phối hợp với tỉnh Savannakhet và tỉnh Mukdahan triển khai thực hiện và đạt được nhiều kết quả. Trong đó, tỉnh Quảng Trị đã đề xuất với các cơ quan ngoại giao của Việt Nam tại Lào và Thái Lan làm việc với chính quyền các tỉnh của Lào và Thái Lan tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại các nước bạn, trong đó có lao động Quảng Trị.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, ông Nguyễn Đức Chính khẳng định: Trong gần 15 năm qua, 3 tỉnh đã tích cực hợp tác với quyết tâm cùng nhau tạo Hành lang Đông - Tây trở thành hành lang kinh tế, thương mại, du lịch, dịch vụ và văn hóa mang sắc thái độc đáo riêng; không ngừng tăng cường, đẩy mạnh các hoạt động quan hệ đối ngoại hợp tác, cùng phát triển trên tất cả các lĩnh vực. Nhờ đó, quan hệ hợp tác giữa các tỉnh ngày càng được thắt chặt, tình hình kinh tế - xã hội có những bước phát triển, đời sống của người dân không ngừng được nâng cao.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cũng cho rằng hợp tác giữa 3 tỉnh thời gian qua còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của các tỉnh.

Để hợp tác giữa 3 tỉnh ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, tỉnh Quảng Trị đề nghị cần tiếp tục đưa một số nội dung vào cam kết cụ thể hơn để đốc thúc các bên triển khai, nhằm đạt được những kết quả thực chất, đi vào chiều sâu, đưa 3 tỉnh Quảng Trị - Savannakhet - Mukdahan phát triển nhanh và bền vững hơn, hội nhập sâu rộng cùng với khu vực và thế giới.

Tại hội nghị, lãnh đạo 3 tỉnh đã thảo luận và thống nhất kí kết biên bản ghi nhớ với các nội dung quan trọng. Theo đó, trên lĩnh vực thương mại và đầu tư, khuyến khích việc phối hợp và trao đổi thông tin liên quan, cùng nhau tháo gỡ khó khăn nhằm thúc đẩy các hoạt động thương mại được thuận lợi. Tỉnh Quảng Trị và Savannakhet cần sớm triển khai việc hợp tác nghiên cứu, xây dựng Đề án phát triển Khu Kinh tế - Thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Densavan vào chương trình hợp tác Việt Nam – Lào để trình chính phủ hai nước trong năm 2020.

Đối với lĩnh vực du lịch, cần xác định nguyên nhân lượng khách du lịch đường bộ qua Hành lang kinh tế Đông - Tây 3 tỉnh giảm để cùng nhau có giải pháp thúc đẩy lượng khách. Chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp du lịch của mỗi nước tăng cường hợp tác, liên kết phát triển du lịch... Trên lĩnh vực lao động, mỗi bên tạo điều kiện thuận lợi và có các biện pháp bảo vệ, hỗ trợ lao động của các tỉnh, có quy chế cấp thẻ lao động đặc biệt và tạo điều kiện thuận lợi cho lao động Quảng Trị làm việc tại Mukdahan, Savannakhet.

Hội nghị đã thống nhất chỉ đạo các đơn vị truyền thông 3 tỉnh trao đổi, phổ biến các thông tin một cách thường xuyên. Xây dựng các phóng sự, phim tài liệu giới thiệu về mảnh đất, con người, các danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử văn hóa. Tăng cường quảng bá về mảnh đất và con người, về tiềm năng và lợi thế của mỗi tỉnh, các quan hệ đối ngoại, hợp tác cùng phát triển, góp phần thúc đẩy sự phát triển Hành lang Kinh tế Đông - Tây và xây dựng cộng đồng ASEAN.

Sức hút đầu tư từ “miền đất hứa” Quảng Trị
Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, hạ tầng đồng bộ, cơ chế thông thoáng, đặc biệt là sự cam kết của lãnh đạo chính quyền địa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư