Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Tăng quy mô lệnh giao dịch: Chứng khoán kỳ vọng bùng nổ thanh khoản
Chí Tín - 05/09/2016 08:12
 
Thanh khoản của thị trường được kỳ vọng sẽ bùng nổ sau khi Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) áp dụng Quy chế giao dịch mới và Quy định thời gian giao dịch, biên độ dao động giá, đơn vị và loại lệnh từ ngày 12/9, với quy mô lệnh cho phép tăng gấp 25 lần so với hiện nay.
TIN LIÊN QUAN

Cụ thể, nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường và tiến tới chuẩn thông lệ chung của quốc tế, HOSE tăng khối lượng tối đa của một lệnh đặt lên 500.000 cổ phiếu/chứng chỉ quỹ, thay vì chỉ 19.990 cổ phiếu/chứng chỉ quỹ như quy định cũ. Tuy nhiên, quy mô lệnh chỉ mở rộng đối với lệnh thực hiện theo hình thức khớp lệnh, trong khi khối lượng tối thiểu của giao dịch thỏa thuận được giữ nguyên theo quy định cũ là 20.000 cổ phiếu/chứng chỉ quỹ.

Với quy định mới trên, các nhà đầu tư trung bình trở lên khi tham gia thị trường có thêm lựa chọn, hoặc có thể chọn đặt lệnh theo hình thức thỏa thuận. Cụ thể, theo quy định cũ, nhà đầu tư chỉ có thể chọn 1 hình thức, nếu quy mô dưới 20.000 cổ phiếu thì bắt buộc phải chọn khớp lệnh và từ 20.000 cổ phiếu trở lên bắt buộc phải chọn thỏa thuận. Tuy nhiên, theo quy định mới, nhà đầu tư có quy mô lệnh từ 20.000 đến dưới 500.000 cổ phiếu có thể có 2 lựa chọn khớp lệnh hoặc thỏa thuận.

.
.

Ngoài quy định mới về quy mô lệnh, HOSE cũng sẽ chia nhỏ bước giá đối với các cổ phiếu mệnh giá thấp nhằm cung cấp thêm tiện ích cho nhà đầu tư, hỗ trợ thúc đẩy thanh khoản và phù hợp với thông lệ chung của quốc tế. Theo đó, đối với cổ phiếu, chứng chỉ quỹ đóng, cổ phiếu có giá dưới 10.000 đồng có bước giá chỉ 10 đồng, cổ phiếu có giá từ 10.000 đồng đến 49.500 đồng có bước giá 50 đồng và cổ phiếu trên 50.000 đồng có bước giá 100 đồng. Đối với chứng chỉ quỹ ETF sẽ áp dụng đơn vị yết giá 10 đồng cho tất cả các mức giá.

Mức độ nhỏ nhất của đơn vị yết giá mới phù hợp với thông lệ chung của các thị trường khu vực (đơn vị yết giá nhỏ nhất của Thái Lan, Đài Loan khoảng 7 đồng Việt Nam, Singapore 16 đồng, Hàn Quốc 19 đồng), đồng thời phù hợp với tiền tệ của Việt Nam, đảm bảo dễ nhớ, dễ sử dụng đối với nhà đầu tư.

Với những động thái hiện nay từ các cơ quan tổ chức thị trường, nhà đầu tư đang kỳ vọng sẽ có những điều chỉnh mang tính đồng bộ từ phía cơ quan quản lý, cơ quan tổ chức thị trường để tạo sức bật mới cho thị trường trong giai đoạn cuối năm và tạo bước đệm cho năm 2017 sắp tới.

Chia sẻ về những tín hiệu lạc quan của sàn chứng khoán trong 8 tháng đầu năm 2016, ông Vũ Bằng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, đến nay, mức vốn hóa thị trường đã đạt 1.590 ngàn tỷ đồng, tương đương 38% GDP. Thanh khoản thị trường tăng mạnh, giao dịch bình quân 1 phiên đạt gần 6.200 tỷ đồng, tăng 25% so với năm trước; trong đó giao dịch trái phiếu chính phủ tăng 34%; giao dịch cổ phiếu tăng 16% so với năm trước.

Để tiếp tục hỗ trợ thị trường, ông Bằng cho biết, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đang thực hiện một loạt giải pháp để nâng hạng thị trường, về cơ bản, đã tháo gỡ một số tiêu chí quan trọng như tăng tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài trong công ty niêm yết; đơn giản hóa việc đăng ký, mở tài khoản cho nhà đầu tư nước ngoài, khuyến khích công bố thông tin bằng tiếng Anh...

Thời gian tới, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước sẽ đưa vào vận hành thị trường phái sinh, chuẩn bị khung pháp lý cho sản phẩm chứng quyền có bảo đảm, triển khai đề án chuyển chức năng thanh toán tiền trái phiếu chính phủ từ ngân hàng thương mại sang Ngân hàng Nhà nước, chuẩn bị hạ tầng cho phát triển trái phiếu doanh nghiệp...

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư