Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Tập đoàn TH và BAC A BANK xây dựng mô hình HTX kiểu mới về thảo dược, rau hữu cơ
Nhã Nam - 21/01/2018 09:57
 
Tập đoàn TH, BAC A BANK và Liên minh HTX Việt Nam đã ký biên bản ghi nhớ trong việc đầu tư nguồn lực xây dựng mô hình HTX kiểu mới gắn với chuỗi giá trị về thảo dược và rau, củ, quả hữu cơ.

Hôm qua (20/1/2018), trong khuôn khổ Hội nghị Tổng kết công tác năm 2017 và Triển khai nhiệm vụ năm 2018 của Liên minh HTX Việt Nam, Ngân hàng TMCP Bắc Á, Tập đoàn TH và Liên minh Hợp tác xã Việt Nam ký kết biên bản ghi nhớ về việc hợp tác đầu tư nguồn lực xây dựng mô hình HTX mới gắn với chuỗi giá trị về thảo dược và rau, củ, quả hữu cơ; cũng như hướng dẫn kỹ  thuật, bao tiêu sản phẩm, xây dựng chỉ dẫn địa lý, xuất xứ hàng hóa, thương hiệu sản phẩm và tư vấn đầu tư, tài chính, hỗ trợ vay vốn cho các HTX.

.
.

“Để làm nông nghiệp 4.0, HTX cần phát triển lên một tầm mới, đó là HTX công nghệ cao - tập trung sản xuất hàng hóa nông nghiệp có giá trị - với sự dẫn lối của doanh nghiệp. HTX như một mắt xích trong chuỗi giá trị sản phẩm do chính doanh nghiệp đưa ra kế hoạch sản xuất, quy chuẩn kỹ thuật cũng như yêu cầu về chất lượng sản phẩm. Tham gia HTX, người nông dân vẫn sở hữu ruộng đất và đóng góp vào chuỗi giá trị qua khâu sản xuất - tất nhiên trên cơ sở tuân thủ hướng dẫn từ doanh nghiệp”, bà Thái Hương, Tổng giám đốc BAC A Bank chia sẻ.

Nhấn mạnh vai trò chủ đạo của doanh nghiệp trong chuỗi giá trị này, bà Thái Hương cho rằng, cần xây dựng mối liên kết chặt chẽ giữa Bộ Nông nghiệp Phát triển nông thôn với HTX và doanh nghiệp, theo đó Liên minh HTX Việt Nam sẽ kết nối, thành lập HTX dựa theo đặt hàng của doanh nghiệp với bộ máy quản trị do doanh nghiệp chỉ định dưới sự kiểm soát của chính người nông dân.

“Với sự giúp sức’ của doanh nghiệp, HTX không những vượt ra khỏi hạn chế về vị trí địa lý hành chính mà còn nâng cao trình độ nhận thức để góp phần xây dựng nền nông nghiệp công nghệ cao theo xu hướng văn minh nhất: sản xuất hữu cơ”, bà Thái Hương nói.

Liên quan đến vấn đề này, Phó thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Trưởng ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, HTX  đã chỉ đạo rằng, nhiệm vụ của Liên minh HTX Việt Nam là thí điểm mô hình HTX sản xuất chuỗi giá trị ở các địa phương để tạo sức lan tỏa rộng lớn.

“Muốn HTX phát triển tốt phải có doanh nghiệp ‘đỡ đầu’, ngược lại doanh nghiệp muốn ‘cắm chân’ tại địa bàn nông thôn thì phải có mạng lưới kinh tế tập thể. Và đây chính là mô hình mà Ngân hàng TMCP Bắc Á đang tư vấn và Tập đoàn TH đang định hướng triển khai”, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nói.

Sự liên kết 3 bên giữa - ngân hàng tư vấn đầu tư và cấp tín dụng, các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao quy mô lớn và các HTX vệ tinh “kiểu mới” được đánh giá là mô hình có nhiều tiềm năng và cơ hội nhất. Đặc biệt, BAC A BANK - với sứ mệnh tư vấn đầu tư cho các doanh nghiệp phát triển bền vững - sẽ nghiên cứu và xây dựng các gói sản phẩm, dịch vụ ngân hàng chuyên biệt cho từng loại hình HTX để cung cấp một cách linh hoạt các ưu đãi về lãi suất và thủ tục, phương thức giải ngân, thanh toán…

“Thời gian tới, BAC A BANK và Tập đoàn TH sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Liên minh HTX Việt Nam thành lập chuỗi HTX theo đơn đặt hàng, tận dụng tối đa các lợi thế về khí hậu, đất đai, sản phẩm đặc trưng của từng địa phương, từng vùng miền như chăn nuôi bò sữa, trồng thảo dược, rau củ quả sạch hữu cơ để đáp ứng toàn diện thị trường trong nước và xuất khẩu theo con đường chính ngạch, góp phần tạo lợi thế cạnh tranh cho nền nông nghiệp Việt Nam trên trường quốc tế”, bà Thái Hương khẳng định.

Phó Thủ tướng: Bất ngờ với kỳ tích hơn 2.000 HTX được thành lập mới
Phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018 của Liên minh HTX Việt Nam (VCA) diễn ra ngày hôm nay (20/1), Phó...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư