Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tập đoàn TH vận hành Nhà máy chế biến hoa quả tươi và thảo dược Vân Hồ - Sơn La
Đức Thanh - 21/09/2020 11:43
 
Nhà máy chế biến hoa quả tươi và thảo dược Vân Hồ - Sơn La của Tập đoàn TH đã chính thức được đưa vào hoạt động tại Bản Co Chàm, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La.

Được khởi công từ tháng 1/2018, Nhà máy chế biến hoa quả tươi và thảo dược Vân Hồ đi vào sản xuất giai đoạn 1 (2020-2025) với công suất chế biến 300 tấn rau, hoa quả, thảo dược; mức đầu tư 1.200 tỷ đồng, giải quyết được 15.000 hecta vùng nguyên liệu.

Giai đoạn 2 (sau năm 2025), toàn Dự án tăng mức đầu tư lên 3.500 tỷ đồng, giải quyết hơn 35.000 hecta nguyên liệu. Trước mắt nhà máy tập trung vào chế biến các loại quả như: Nhãn, ổi, xoài, cam, chanh leo, táo mèo... và sản xuất các loại nước ép rau củ quả hoàn toàn tự nhiên, an toàn.

Đây là nhà máy sử dụng công nghệ trích ly hoàn toàn tự động và công nghệ chế biến áp suất cao HPP. Trong đó, chế biến áp suất cao HPP là một trong những công nghệ hiện đại nhất trên thế giới hiện nay. Với kỹ thuật này, các sản phẩm sẽ được chế biến bằng áp suất cao trong thời gian ngắn thích hợp mà không dùng nhiệt, giúp lưu giữ được nhiều nhất màu sắc, hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng của rau, củ, trái cây tươi mà vẫn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Bởi chi phí đầu tư thiết bị cao mà đến nay doanh nghiệp ứng dụng công nghệ này ở Việt Nam nói riêng và châu Á nói chung vẫn còn rất ít.

Đây cũng là nhà máy đầu tiên tại Việt Nam chế biến sản phẩm cam, nhãn cô đặc, trên dây chuyền hiện đại hàng đầu thế giới. Nhà máy được lắp đặt bởi Tổng thầu Rieckermann của Đức và sử dụng thiết bị do Công ty Bertuzzi của Italia sản xuất. Dây chuyền của Bertuzzi là dây chuyền thế hệ mới nhất, chế biến trái cây với tính đồng bộ và tự động hóa cao từ khâu rửa quả tự động, tách vỏ, trích ly đến cô đặc và đóng gói. Dây chuyền này cũng được ứng dụng những công nghệ mới và hiện đại nhất, có khả năng mở rộng và tích hợp để có thể chế biến nhiều loại trái cây khác như táo mèo, chanh leo, xoài, ổi, bưởi... Trong đó, Nhà máy cũng chọn sản phẩm chủ lực là chế biến cam, nhãn cô đặc- là nhà máy đầu tiên tại Việt Nam chế biến dòng sản phẩm này để phân phối B2B.

Được biết, Nhà máy có tỷ lệ thu hồi nước ép cao (lên tới 80%), tiết kiệm nhiên liệu (tối ưu hóa năng lượng, tiết kiệm điện) và là hình mẫu của kinh tế tuần hoàn. Chất thải của nhà máy là các bã trái cây đã được nghiền nát, được dẫn ra khỏi nhà máy tới nhà chứa bã bằng trục vít khép kín. Tại đây bã sẽ được phơi khô làm phân bón, chất đốt hoặc làm thức ăn cho thủy sản. Qui trình này hoàn toàn khép kín, bảo vệ môi trường.

Dưới đây là những hình ảnh cận cảnh quy trình chế biến nước cam và nhãn trong ngày đầu tiên hoạt động của Nhà máy.

.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
Tập đoàn TH và BAC A BANK xây dựng mô hình HTX kiểu mới về thảo dược, rau hữu cơ
Tập đoàn TH, BAC A BANK và Liên minh HTX Việt Nam đã ký biên bản ghi nhớ trong việc đầu tư nguồn lực xây dựng mô hình HTX kiểu mới gắn với chuỗi giá...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư