-
Động thái mới tại tuyến đường sắt ven biển Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh -
Bình Định thu hút thêm dự án đầu tư nước ngoài tổng vốn đầu tư 20 triệu USD -
Kỳ vọng làn sóng đầu tư mới vào Đà Nẵng -
Ninh Thuận khai phá thị trường sản phẩm Halal -
Phương án đầu tư đường trục giao thông đô thị TP.HCM - Long An - Tiền Giang -
Hơn 2.500 kỹ sư, công nhân làm việc ngày đêm, Nhà ga T3 Sân bay Tân Sơn Nhất băng băng về đích
Đề xuất này được ông Nguyễn Thanh Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh nêu ra tại Hội nghị Hội đồng điều phối Vùng Đông Nam bộ diễn ra vào ngày 18/7, tại TP.HCM.
Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thanh Ngọc phát biểu tại hội nghị - Ảnh: VGP |
Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh cho rằng, Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài là cửa ngõ quan trọng kết nối giao thương, trung chuyển hàng hoá, du lịch với Campuchia và các nước Tiểu vùng sông Mêkông mở rộng (GMS) nên có độ mở giao thương lớn.
Vì vậy, Mộc Bài có thể trở thành điểm trung chuyển quan trọng kết nối giữa vùng Đông Nam bộ - TP.HCM - Mộc Bài - Campuchia và các nước tiểu vùng Sông Mêkông.
Điểm thuận lợi khi hình thành tam giác phát triển giữa cảng Cái Mép - Thị Vải, sân bay Long Thành và Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài sẽ có đầy đủ các phương thức vận tải gồm đường biển, đường hàng không và đường bộ sẽ giúp phát triển cho cả vùng và cả khu vực.
"Việc phát triển thành công Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài được xem là một giải pháp mở rộng không gian phát triển cho vùng TP.HCM và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam gắn với củng cố quốc phòng, an ninh và đối ngoại" Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh nhấn mạnh.
Theo ông Nguyễn Thanh Ngọc, với những tiềm năng, thế mạnh hiện có Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài có đủ dư địa và điều kiện cần thiết để phát triển theo mô hình công nghiệp - đô thị - dịch vụ hiện đại, xanh, bền vững và trở thành điểm kết nối quan trọng vào sự phát triển chung của vùng Đông Nam bộ.
Tuy nhiên, để làm được điều đó cần đầu tư hoàn thiện và phát triển đồng bộ về cơ sở hạ tầng kết nối, nhất là hiện thực hóa và sớm hoàn thành tuyến cao tốc Mộc Bài - TP.HCM - dự án giao thông huyết mạch mang tính chiến lược về kinh tế, đối ngoại, quốc phòng, an ninh của vùng và quốc gia.
Ngoài ra, có thể nghiên cứu xây dựng đường sắt tốc độ cao Mộc Bài - TP.HCM, đặc biệt là sự kết nối với sân bay Tân Sơn Nhất, sân bay Long Thành, với cảng Cái Mép - Thị Vải. Đồng thời, sớm xúc tiến quy hoạch sân bay Tây Ninh trở thành cảng hàng không, sân bay dân dụng vệ tinh, giải tỏa áp lực cho sân bay Tân Sơn Nhất cũng như tạo sự kết nối quan trọng giữa khu du lịch Quốc gia núi Bà Đen với các điểm du lịch trong nước và quốc tế.
Về đường thuỷ nội địa, tuyến hành lang vận tải thủy Tây Ninh - TP.HCM - cảng Cái Mép Thị Vải sẽ vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh miền Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ qua TP.HCM đến cảng biển Cái Mép Thị Vải để kết nối đến các trung tâm logistics và cảng cạn ở TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh và Long An.
Để phát huy được hiệu quả của tuyến đường thủy này tỉnh Tây Ninh kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải thực hiện nạo vét, nâng cấp luồng sông Sài Gòn để nâng tải trọng cho các tàu lớn vận chuyển hàng hóa giữa các tỉnh.
Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh cho rằng, cần có cơ chế, chính sách vượt trội để tạo đột phá phát triển Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, nhất là cơ chế chính sách về đất đai, về phân cấp, ủy quyền, về ưu đãi đầu tư nhằm thu hút các nhà đầu tư chiến lược, các doanh nghiệp lớn.
Ngoài ra, tỉnh Tây Ninh kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ, ngành liên quan sớm triển khai thực hiện cơ chế hải quan một cửa quốc gia và cơ chế hải quan một cửa ASEAN tại cặp cửa khẩu quốc tế Mộc Bài - Bavet theo hiệp định về tạo thuận lợi cho hàng hoá, người và phương tiện qua lại biên giới giữa các nước trong tiểu vùng sông Mêkông mở rộng.
-
Phương án đầu tư đường trục giao thông đô thị TP.HCM - Long An - Tiền Giang -
Hơn 2.500 kỹ sư, công nhân làm việc ngày đêm, Nhà ga T3 Sân bay Tân Sơn Nhất băng băng về đích -
Động thổ nhà máy tôn thép 45 triệu USD; Bổ sung 800 tỷ đồng để xây dựng cầu Phong Châu mới -
Thanh Hóa điều chỉnh vốn đầu tư dự án tuyến đường ngã ba Voi - Sầm Sơn lên 1.497 tỷ đồng -
Một doanh nghiệp đề xuất xây hầm vượt sông Đồng Nai thay vì xây cầu Cát Lái -
Khởi công tuyến đường sắt Lào Cai - Hải Phòng trị giá 11,6 tỷ USD vào tháng 7/2027 -
Doanh nghiệp TP.HCM “hiến kế” để thu hút đầu tư vào Ninh Thuận
-
1 Kỳ vọng làn sóng đầu tư mới vào Đà Nẵng -
2 Phương án đầu tư đường trục giao thông đô thị TP.HCM - Long An - Tiền Giang -
3 Hơn 2.500 kỹ sư, công nhân làm việc ngày đêm, Nhà ga T3 Sân bay Tân Sơn Nhất băng băng về đích -
4 Khởi công tuyến đường sắt Lào Cai - Hải Phòng trị giá 11,6 tỷ USD vào tháng 7/2027 -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 17/11
- TechX - Đối tác đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận Generative AI trên nền tảng AWS
- MAP Life ra mắt Bộ Hợp đồng bảo hiểm mới 2024 - BE HAPPY
- Wataco cùng Sato-Sangyo Việt Nam khởi động Dự án Điện mặt trời áp mái Giai đoạn 1
- Nhựa Tiền Phong: Hành trình tăng trưởng bền vững, khẳng định sự minh bạch trên sàn chứng khoán
- BIDV và KiotViet hợp tác triển khai dịch vụ ngân hàng tích hợp
- EVN thực hiện tháng tri ân khách hàng năm 2024