Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Thái Bình trang mới mùa Xuân
Lã Quý Hưng - 13/02/2019 17:28
 
Thái Bình đang viết những dòng tươi sáng nhất gửi mùa Xuân 2019. Trang mới này được tiếp nối bởi những thành tựu trong chặng đường đã qua, với hình ảnh một Thái Bình là điểm sáng về tăng trưởng kinh tế cùng những dự án mới, những công trình mới.
Toàn cảnh Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình. Ảnh: Phương Liên
Toàn cảnh Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình. Ảnh: Phương Liên

Sự kiện Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thành lập Khu kinh tế Thái Bình với gần 31.000 ha ven biển đã lật trang mới tươi sáng mang tính đột phá mạnh mẽ cho Thái Bình. Khu kinh tế Thái Bình càng được tiếp thêm nguồn sinh lực mới, được tăng lực, tăng tốc trở thành điểm đầu tư hấp dẫn, khi có con đường ven biển chạy qua.

Cộng hưởng với lợi thế về khí mỏ, nhiệt điện, cảng Diêm Điền, con đường ven biển nối liền Khu kinh tế Thái Bình với cảng quốc tế Hải Phòng, cảng Lạch Huyện, sân bay Cát Bi; nối liền với Quảng Ninh, cửa khẩu Móng Cái; nối liền với Nam Định, Thanh Hóa, miền Trung và cả miền Nam. Nguyên liệu về, hàng hóa đi thuận tiện, hiệu quả biết nhường nào. Đó là yếu tố tiên quyết, là tin vui lớn với các nhà đầu tư trong và ngoài nước đã, đang có ý định đầu tư vào Khu kinh tế Thái Bình. Và đồng nghĩa với thu hút đầu tư vào Thái Bình trong những năm tới, sẽ là những mùa bội thu.

Các chỉ tiêu trọng tâm năm 2019 của Thái Bình
Tốc độ tăng trưởng GRDP tăng 10% trở lên.
Giá trị sản xuất nông, lâm và thuỷ sản tăng 2,5%, công nghiệp - xây dựng tăng 19%; dịch vụ tăng 7,1% trở lên. Xuất nhập khẩu đạt 3.318 triệu USD (xuất khẩu: 1.700 triệu USD; nhập khẩu: 1.618 triệu USD).
Tổng vốn đầu tư phát triển tăng 8,5% so với năm 2018.
Tổng thu ngân sách nhà nước đạt 13.223,1 tỷ đồng.
2 huyện và 100% số xã đạt Chuẩn Nông thôn mới.
100% hộ dân nông thôn được sử dụng nước sạch.

Một trang mới nữa mà Thái Bình gửi mùa xuân 2019 là những nền móng cơ bản cho một khu công nghiệp phục vụ nông nghiệp tại huyện Quỳnh Phụ đã được chuẩn bị, chắc chắn sẽ khởi công trong năm 2019.

Còn gì mừng hơn, vui hơn khi một tỉnh nông nghiệp ở vùng Đồng bằng sông Hồng lại có một khu công nghiệp chuyên phục vụ nông nghiệp. Đây cũng là khu công nghiệp phục vụ nông nghiệp đầu tiên của cả nước, mở ra cơ hội tiếp cận trình độ quản lý tiên tiến và công nghệ hiện đại, thu hút nguồn chất xám, kỹ thuật của thời kỳ nông nghiệp 4.0, mở ra cơ hội mới mang tính bước ngoặt căn bản không chỉ với nông nghiệp Thái Bình, mà với cả nền nông nghiệp Việt Nam theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tạo thương hiệu nông sản Việt, nông sản Thái Bình trên trường quốc tế.

Khi tôi đang khai bút đầu xuân mới thì tin vui náo nức ùa về. Thái Bình thêm những trang mới mùa xuân với việc khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình bừng sáng cả một vùng ven biển bao la, với việc Tập đoàn FLC chính thức hiện diện dự án đầu tiên trên quê lúa Thái Bình, khởi công Dự án Bệnh viện Đa khoa quốc tế tỉnh Thái Bình quy mô 1.000 giường. Một dự án đã bao năm nằm trên giấy bỗng vươn mình thành hiện thực giữa mùa xuân Kỷ Hợi.

Đi giữa thành phố trẻ Thái Bình khang trang, rộng mở, giữa những làng quê nông thôn mới đẹp giàu, đang theo hướng nâng cao, kiểu mẫu, giữa những cánh đồng đang vào mùa tích tụ ruộng đất bát ngát màu xanh và tới đây sẽ có khu công nghiệp phục vụ nông nghiệp; giữa bao la vùng bờ biển sẽ nhộn nhịp những công trường lớn, những âm thanh sôi động từ các nhà máy của một khu kinh tế lớn, cùng con đường ven biển vươn dài theo đất nước, mới thấy sức Xuân dồi dào, mạnh mẽ cùng niềm khát khao đổi mới, nắm bắt thời cơ, vận hội của con người và mảnh đất Thái Bình để cùng đất nước viết tiếp những trang mới mùa xuân. Tất cả tựa như muôn ngàn chồi non, lộc biếc, nụ hoa, trái ngọt mà mùa Xuân chắt chiu, tích tụ và dũng cảm vượt qua mùa Đông, để mang hương, sắc, mang mật ngọt dâng đời.

Ý KIẾN - NHẬN ĐỊNH

Cơ hội lớn cho Tiền Hải phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Lại Văn Hoàn, Bí thư Huyện ủy Tiền Hải

Việc khởi công Dự án Xây dựng tuyến đường bộ ven biển là cơ hội lớn cho huyện Tiền Hải phát triển kinh tế - xã hội.

Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng và khó khăn trong giải phóng mặt bằng (GPMB), Đảng bộ, chính quyền huyện Tiền Hải đã tích cực phối hợp với các sở ngành, chức năng của tỉnh, đơn vị liên quan để hoàn thiện các thủ tục đầu tư dự án, tập trung quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ đền bù, GPMB, tái định cư... Tổ chức đối thoại giữa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy với người dân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, giải quyết những kiến nghị, phản ánh, tạo sự đồng thuận của người dân trong vùng dự án. UBND huyện phối hợp với các đơn vị, các ngành chức năng xây dựng kế hoạch chi tiết và biểu đồ tiến độ GPMB cụ thể đến từng bước, từng nhiệm vụ, từng xã để tập trung chỉ đạo thực hiện. Thường xuyên tổ chức giao ban và tùy từng khó khăn cụ thể, UBND huyện mời các thành phần liên quan của tỉnh, của huyện, của xã và các đơn vị nhằm đánh giá kết quả, đề ra các giải pháp, tham vấn các sở, ngành chức năng của tỉnh để giải quyết những vấn đề vướng mắc, nhằm đẩy nhanh tiến độ GPMB.

Trước thời điểm lễ khởi công Dự án, các hộ đã cơ bản nhận tiền bồi thường GPMB. Huyện đang tập trung kiểm đếm, lập, công khai phương án bồi thường hỗ trợ đất ở, đồng thời xây dựng hạ tầng tái định cư cho các hộ dân phải di dời.

Đảng bộ và nhân dân Tiền Hải đang nô nức đón xuân và đón chào lễ động thổ tuyến đường mang ý nghĩa lịch sử với huyện ven biển này.

Đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội huyện Thái Thụy.

Ông Phan Đình Dực, Chủ tịch UBND huyện Thái Thụy

Năm 2018, Đảng bộ, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong huyện Thái Thụy đã đoàn kết, phấn đấu, hoàn thành và vượt các chỉ tiêu, là năm có tốc độ tăng trưởng cao nhất từ năm 2010 trở lại đây.

Dự án Xây dựng tuyến đường bộ ven biển qua 12 xã của huyện Thái Thụy là dự án chủ lực, góp phần đẩy mạnh thu hút đầu tư trong và ngoài nước vào Khu kinh tế, phát triển kinh tế - xã hội của huyện, tạo nhiều việc làm, đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước.

Huyện Thái Thụy đã và đang tích cực phối hợp với các sở ngành, đơn vị liên quan để hoàn thiện các thủ tục đầu tư, nhất là tập trung tổng lực thực hiện giải phóng mặt bằng. Hàng tuần, UBND huyện giao ban đánh giá kết quả, khó khăn, vướng mắc, kịp thời đề ra các giải pháp. Công tác đảm bảo an ninh trật tự được thực hiện đồng bộ, chưa để xảy ra phức tạp về GPMB tuyến đường.

Đến nay, hầu hết các hộ có đất nông nghiệp đã nhận tiền bồi thường. Với đất ở, Thái Thụy đang kiểm đếm, công khai phương án bồi thường, hỗ trợ, xây dựng hạ tầng và thực hiện tái định cư cho 119 hộ thuộc 5 xã.

Ngày 14/2/2019, UBND tỉnh tổ chức động thổ tuyến đường ven biển tại xã Thái Hòa trên địa bàn huyện. Đây là vinh dự, trách nhiệm, huyện Thái Thụy, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao để lễ khởi công thành công, tốt đẹp.

Quỳnh Phụ sẵn sàng đón tiếp nhà đầu tư vào khu công nghiệp.

Ông Nguyễn Quang Cơ, Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Phụ

Ban Thường vụ Huyện ủy Quỳnh Phụ đã tổ chức nghe thuyết minh Dự án Khu công nghiệp phục vụ nông nghiệp và ban hành văn bản chỉ đạo, thành lập Ban chỉ đạo tăng cường công tác lãnh đạo, thực hiện GPMB, bồi thường, hỗ trợ tái định cư phục vụ dự án,…

UBND huyện xây dựng và triển khai kế hoạch GPMB tới các ban, ngành, đoàn thể, Đảng ủy, UBND các xã, thị trấn vùng dự án; thành lập Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và tổ giúp việc, phân công nhiệm vụ cho các thành viên.

Các xã An Thái, An Cầu, An Ninh, thị trấn An Bài đã ban hành nghị quyết chuyên đề về GPMB dự án; thành lập Ban Chỉ đạo, bộ phận giúp việc, tổ tuyên truyền; phân công nhiệm vụ cho từng thành viên phụ trách các nội dung, địa bàn, hộ gia đình. Xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện GPMB cụ thể, chi tiết. Chi bộ các thôn họp với người dân công khai dự án, tuyên truyền các nội dung liên quan, triển khai GPMB, hỗ trợ tái định cư. Các phòng, ban của huyện thực hiện tốt công tác phối hợp, vận động nhân dân đồng thuận, ủng hộ dự án.

Huyện Quỳnh Phụ đang khẩn trương chuyển 85 hộ dân thôn Lương Cầu (xã An Cầu) đến khu tái định cư trên diện tích 5,2 ha… Quỳnh Phụ đã cắm mốc áp chủ hộ 199 ha, sẵn sàng để khi có quyết định của Chính phủ là tiến hành GPMB với quyết tâm hoàn thành giải phóng mặt bằng khu công nghiệp trong năm 2019.

Thái Bình: Đẩy mạnh sản xuất kinh doanh với khí thế mới, quyết tâm cao
Đó là phát biểu nhấn mạnh của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Đặng Trọng Thăng trong Lễ phát động “Doanh nghiệp thi đua đẩy mạnh sản xuất,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư