Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 07 tháng 05 năm 2024,
Thái độ của người dân với vàng ngày càng... lạ
Hà Tâm - 20/07/2015 07:55
 
Cuối tuần qua, thị trường vàng Việt Nam chứng kiến đợt giảm kỷ lục trong thời gian ngắn chưa từng có. Đặc biệt hơn, thái độ của người dân với vàng cũng ngày càng lạ.

Hơn 50 lần điều chỉnh và 1 triệu đồng/lượng bốc hơi trong 1 ngày

Ngày 16/7, giá vàng trong nước đã trải qua có một ngày “kỳ lạ”. Trong ngày, bảng điều chỉnh điện tử của nhà vàng nhảy tới hơn 50 lần và giá vàng giảm tới gần 1 triệu đồng/lượng. Biên độ giá vàng mua vào - bán ra bình thường chỉ 40.000 đồng/lượng, nhưng trong ngày này, có lúc đã nhảy lên tới 200.000 đồng/lượng do doanh nghiệp vàng và các ngân hàng giảm mạnh giá mua vào để phòng rủi ro.

Ông Trần Nhật Nam, Phó giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu cho biết, hiện tượng vàng giảm giá mạnh trong một thời gian ngắn như trưa 16/7 là rất hiếm gặp từ trước tới nay.

Cuối tuần qua, thị trường vàng Việt Nam chứng kiến đợt giảm kỷ lục trong thời gian ngắn chưa từng có
Cuối tuần qua, thị trường vàng Việt Nam chứng kiến đợt giảm kỷ lục trong thời gian ngắn chưa từng có

 

Không chỉ có thế, diễn biến thị trường còn lạ ở chỗ: giá vàng thế giới trong ngày 16/7, quy ra tiền đồng chỉ giảm hơn 100.000 đồng/lượng, song giá vàng trong nước lại giảm tới gần 1 triệu đồng/lượng. Chưa kể, chênh lệch giữa giá mua vào - bán ra ngày thường được các nhà vàng duy trì ở mức 40.000 đồng/lượng, thì trong những ngày cuối tuần qua bị đẩy lên 200.000 - 250.000 đồng/lượng.

Một sự lạ nữa, nếu trước đây, mỗi khi vàng có “sóng”, giao dịch thường diễn ra khá sôi động, lượng mua vào bán ra khá cân bằng, thì lần biến động này, giao dịch diễn ra rất trầm lắng và người dân bán ra chiếm áp đảo (70%). Người dân chủ yếu bán, trong khi nhà vàng hầu như chỉ mua, chứ không bán được, nên đã “dìm” giá mua xuống thấp để tránh rủi ro. Đây cũng là nguyên nhân khiến biên độ mua - bán vàng bị đẩy lên tới 250.000 đồng/lượng.

Lý giải việc vàng giảm giá, bà Nguyễn Thị Cúc, Phó tổng giám đốc PNJ cho rằng, nguyên nhân là USD có thể tăng trước khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ nâng lãi suất lên trong thời gian tới.

Đồng tình với lý do này, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế phân tích, USD và chứng khoán ấm lên, giá dầu giảm, euro tăng khi Hy Lạp tiếp tục ở lại khu vực đồng euro khiến vàng không còn là kênh trú ẩn an toàn, hệ quả là giá vàng giảm mạnh.

Đã biết sợ “dao rơi”

Những đợt giảm giá vàng trước đây, nhiều người đã lao vào ôm vàng ngay thời điểm giá giảm thê thảm. Trong những lần đó, không ít người đã “bắt dao rơi” thành công khi mua và chốt lời đúng thời điểm. Tuy nhiên, trong đợt giảm giá cuối tuần qua, dường như nhà đầu tư đã biết sợ, bởi không chỉ xu hướng giảm của giá vàng thế giới, mà trong nước cũng có nhiều yếu tố bất lợi với vàng.

TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, sự quay lưng với vàng của nhà đầu tư cuối tuần qua, dù giá vàng đang ở đáy của gần 5 năm qua là đáng mừng, bởi giá vàng còn có nhiều khả năng giảm tiếp.

“Theo quan điểm cá nhân tôi, trong lúc này, chưa nên đầu tư vào vàng. Sẽ còn rất nhiều biến động nữa. Vì thế, đừng động tới vàng”, TS. Nguyễn Trí Hiếu khuyến cáo.

So với mức đỉnh vào tháng 1, giá vàng thế giới hiện đã giảm 12%. Cuối ngày 17/7, giá vàng châu Á niêm yết ở mức 1.143 USD/oz. Nhiều chuyên gia vàng thế giới còn nhận định, vàng có thể giảm xuống ngưỡng 1.000 USD/oz.

Theo quan điểm cá nhân tôi, trong lúc này, chưa nên đầu tư vào vàng. Sẽ còn rất nhiều biến động nữa. Vì thế, đừng động tới vàng” - TS. Nguyễn Trí Hiếu

 

Tuy vậy, các yếu tố trong nước mới chính là nguyên nhân khiến giá vàng trong nước giảm với tốc độ mạnh gấp gần 10 lần giá vàng thế giới.

Theo luật sư Trương Thanh Đức, giá vàng trong nước một thời gian dài theo xu hướng giảm, nên người dân không còn bị yếu tố tâm lý trên thị trường vàng tác động nhiều như trước. Bên cạnh đó, niềm tin với tiền đồng tăng lên cũng khiến người dân ngày càng kém quan tâm tới vàng.

Ngoài ra, các chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, việc Ngân hàng Nhà nước “chặn” cửa đầu cơ của các ngân hàng khiến thị trường vàng ngày càng lặng sóng. Một khi không có sóng, nhà đầu tư sẽ ít có cơ hội kiếm lời, nên giao dịch vàng ngày càng ảm đạm. Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới tăng cao và biên độ mua - bán vàng bị doãng rộng cũng khiến đầu tư vàng trở nên rủi ro, thiếu hấp dẫn.

Dĩ nhiên, vàng vẫn là một trong những kênh đầu tư “muôn thuở”. Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, vàng vẫn có những thời điểm phục hồi. Vì vậy, nếu có kiến thức, có sự chuyên nghiệp, biết chốt lời và cắt lỗ đúng thời điểm, thì đầu tư vàng vẫn có thể mang về lợi nhuận.

Giá vàng xuống mức thấp nhất trong vòng 5 năm
Sau một ngày giảm bất thường khoảng 700.000 đồng, vàng SJC tiếp tục xuống mức giá thấp chưa từng có kể từ tháng 10/2010.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư