Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
"Tham nhũng vặt” nhưng tác hại không “vặt”
Kỳ Thành - 16/08/2019 09:07
 
Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, tuy "tham nhũng vặt” nhưng tác hại không “vặt”. Chính phủ đang có nhiều giải pháp để xóa bỏ tình trạng này.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ giải trình, làm rõ các vấn đề đại biểu chất vấn (Ảnh: VGP)
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ giải trình, làm rõ các vấn đề đại biểu chất vấn (Ảnh: VGP)

Là người “chốt” phiên trả lời chất vấn chiều nay (15/8) tại phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tình hình thực hiện các nghị quyết, kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV về chất vấn và giám sát chuyên đề từ đầu nhiệm kỳ đến hết năm 2018, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã nêu một số giải pháp xóa bỏ tình trạng tham nhũng vặt.

Bên cạnh việc tập trung xử lý các vụ án tham nhũng lớn, Phó Thủ tướng nêu rõ chủ trương của Đảng, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng và Nghị quyết của Quốc hội đã nhấn mạnh tới thực trạng này là tệ nạn gây bức xúc, vấn đề nhức nối trong xã hội, liên quan tới đạo đức công vụ.

“Tuy "tham nhũng vặt” nhưng tác hại không “vặt”. Con đê to nhưng sẽ bị hỏng bởi nhiều tổ mối nhỏ. "Tham nhũng vặt” gây ra tình trạng băng hoại đạo đức, xói mòn lòng tin của nhân dân và làm tăng chi phí của doanh nghiệp, người dân”, Phó Thủ tướng bày tỏ day dứt.

Để xoá bỏ tình trạng "tham nhũng vặt”, Phó Thủ tướng cho biết, Chính phủ đang chỉ đạo các bộ, ngành hoàn thiện pháp luật về kinh tế, quản lý xã hội bảo đảm rõ ràng, không chồng chéo để tránh gây ra những cách hiểu khác nhau, là mảnh đất tạo ra nhũng nhiễu; hoàn thiện các quy định pháp luật về trách nhiệm người đứng đầu; đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong cung cấp dịch vụ công cấp độ 4, hạn chế tiếp xúc giữa công dân và chính quyền; thực hiện kiểm tra giám sát bằng công nghệ thông tin và xây dựng các quy định về phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, thực hiện nghiêm quy định luân chuyển cán bộ, nhất là những lĩnh vực có nguy cơ tham nhũng cao.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ trao giải báo chí về phòng chống tham nhũng, lãng phí
Tối 15/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự và phát biểu tại lễ trao Giải báo chí toàn quốc "Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư