
-
Hà Nội triển khai Nghị quyết thu hút nhà đầu tư chiến lược
-
Nút giao An Phú tiếp tục chậm tiến độ, dự kiến cuối năm 2026 mới hoàn thành
-
Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án công nghệ thông tin sử dụng vốn ngân sách
-
Cần Thơ đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án hạ tầng cấp bách, trọng điểm
-
TP. Huế lập 3 tổ công tác giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai -
Công nghiệp hóa, hiện đại hóa cần sự đóng góp rất lớn của khu vực FDI
![]() |
Ảnh minh hoạ. |
Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có công văn gửi Bộ GTVT tham vấn ý kiến về đầu tư Dự án tuyến đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị.
Theo đó, để có cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và đầu tư đề nghị Bộ GTVT có ý kiến đối với một số nội dung liên quan đến đề xuất của UBND tỉnh Quảng Trị về việc áp dụng cơ chế, chinh sách đặc thù và hỗ trợ ngân sách tham gia vào Dự án tuyến đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo theo phương thức PPP.
Một là, sự cần thiết và tính khả thi thực hiện đầu tư Dự án tuyến đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo trong giai đoạn trước năm 2030.
Hai là, phân tích thực trạng Quốc lộ 9 (theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 - Quy hoạch 1454, Quốc lộ 9 có điểm đầu tại cảng Cửa Việt, điểm cuối tại cửa khẩu Lao Bảo, dài 118 km, quy mô cấp II, cấp III, 2 – 4 làn xe) về quy mô, hiện trạng thực tế, lưu lượng xe lưu thông trên tuyến.
Ba là, về sự phù hợp với quy hoạch. Hiện hướng tuyến đề xuất của tuyến đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo có sự khác biệt về điểm đầu tuyến so với quy hoạch được duyệt. Theo Quy hoạch 1454, tuyến có điểm đầu tại TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị. Tuy nhiên, tại Quyết định số 1737/QĐ – TTg ngày 29/12/2023 phê duyệt quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021 – 2020, tầm nhìn đến năm 2050, Thủ tướng đã quyết định điều chỉnh hướng tuyến và chuyển điểm đầu cao tốc Cam Lộ - Lao Nảo sang khu vực huyện Triệu Phong, dẫn đến chiều dài tuyến còn 59,5 km so với 70 km theo Quy hoạch 1454.
Bốn là, về sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án tuyến đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo do UBND tỉnh Quảng Trị đề xuất hồi cuối tháng 2/2024.
Trước đó, UBND tỉnh Quảng Trị đã có Tờ trình số 18/TTr - UBND gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị được áp dụng cơ chế, chinh sách đặc thù và hỗ trợ ngân sách tham gia vào Dự án PPP đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị.
Tại tờ trình này, UBDN tỉnh Quảng Trị kiến nghị Thủ tướng xem xét trình Quốc hội cho phép áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù đối với Dự án PPP đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị với tỷ lệ vốn nhà nước tham gia vào dự án là 70% tổng mức đầu tư.
Trong điều kiện nguồn lực của tỉnh Quảng Trị còn nhiều khó khăn, nhằm sớm hoàn thiện các thủ tục để triển khai Dự án hoàn thành trước năm 2030 theo định hướng, quy hoạch đã được phê duyệt, UBND tỉnh Quảng Trị đề xuất người đứng đầu Chính phủ quan tâm hỗ trợ, bố trí vốn từ ngân sách trung ương giai đoạn trung hạn 2026-2030 làm phần vốn nhà nước tham gia vào Dự án PPP đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo là 9.608 tỷ đồng; đồng thời bổ sung Dự án vào Danh mục các công trình, dự án trọng điểm quốc gia, trọng điểm ngành GTVT.
Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án PPP đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo do UBND tỉnh Quảng Trị vừa hoàn tất, công trình này có tổng chiều dài 56 km, với điểm đầu giao với tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và điểm cuối tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo; đi qua 4 huyện: Triệu Phong, Cam Lộ, Đakrông, Hướng Hóa thuộc tỉnh Quảng Trị.
Tuyến đường thuộc Dự án được đầu tư theo quy mô 4 làn xe hoàn thiện, chiều rộng nền đường 24,75m, vận tốc thiết kế 100 km/h.
Tổng mức đầu tư Dự án (chưa bao gồm lãi vay trong quá trình xây dựng) là 13.726 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng của Dự án là 676 tỷ đồng; chi phí xây dựng là 10.643 tỷ đồng; chi phí thiết bị là 222 tỷ đồng; chi phi quản lý dự án, tư vấn và chi khác là 1.086 tỷ đồng; chi phí dự phòng là 1.099 tỷ đồng.
Dự kiến vốn ngân sách nhà nước tham gia vào Dự án là 9.608 tỷ đồng (chiếm 70%); vốn nhà đầu tư huy động (Chủ sở hữu, vốn vay và vốn khác) là 4.581 tỷ đồng (chiếm 30%). Thời gian thực hiện Dự án là từ năm 2024 đến năm 2028.
UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, do Dự án đi qua các huyện Hướng Hóa, Đakrông, Cam Lộ, Triệu Phong có điều kiện đặc biệt khó khăn và theo dự báo lưu lượng phương tiện tham gia trong giai đoạn đầu chưa cao nên phương án tài chính của dự án khi áp dụng theo quy định tại khoản 2 Điều 69 của Luật đầu tư theo phương thức PPP (tỷ lệ vốn nhà nước tham gia vào dự án không quá 50% tổng mức đầu tư) không khả thi, kéo dài thời gian hoàn vốn, khó khăn trong việc huy động vốn của các nhà đầu tư và các tổ chức tín dụng.
“Để đảm bảo tính khả thi và thuận lợi trong việc thu hút vốn đầu tư ngoài ngân sách nhà nước theo phương thức PPP, nâng cao tính khả thi của phương án tài chính, rút ngắn thời gian hoàn vốn (còn 28,7 năm), với sự tham gia phần vốn nhà nước chiếm 70% tổng mức đầu tư Dự án”, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị tính toán.
-
Hà Nội triển khai Nghị quyết thu hút nhà đầu tư chiến lược
-
Nút giao An Phú tiếp tục chậm tiến độ, dự kiến cuối năm 2026 mới hoàn thành
-
Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án công nghệ thông tin sử dụng vốn ngân sách
-
Cần Thơ đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án hạ tầng cấp bách, trọng điểm
-
TP. Huế lập 3 tổ công tác giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai -
Công nghiệp hóa, hiện đại hóa cần sự đóng góp rất lớn của khu vực FDI -
Đắk Lắk cần hơn 807 ha đất để phục vụ dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam -
Khánh thành, khởi công đồng loạt 250 công trình, dự án trọng điểm: Cam kết phát triển -
Thực hiện Quy hoạch Điện VIII điều chỉnh: Đề xuất cơ chế để hiện thực hóa mục tiêu đề ra -
Điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Kiên Giang để triển khai nhanh các dự án phục vụ Hội nghị APEC -
Cuối năm 2025, khởi công Nút giao giữa Quốc lộ 14B và cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
-
Đầu tư năng lượng - Chìa khóa cho tăng trưởng kinh tế bền vững
-
Stavian Group và Viettel Construction hợp tác chiến lược, thúc đẩy liên kết chuỗi giá trị công nghiệp - hạ tầng
-
Các doanh nghiệp Việt được vinh danh Top 10 ASEAN Award 2025 tại Singapore
-
Bản lĩnh vượt "bão" dịch bệnh của đại lý cám Japfa tại Phú Thọ
-
Chính thức ra mắt La Tiên Villa - Bất động sản hạng sang đầu tiên tại Bắc Nha Trang
-
Nam A Bank 5 năm liên tiếp là Nơi làm việc tốt nhất châu Á