Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Thanh tra vụ doanh nghiệp nhà nước của Tỉnh ủy Bình Dương bán không qua đấu giá 43 ha đất công
Ngô Nguyên - 05/10/2019 08:29
 
Ngày 4/10, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương đã có buổi gặp thông tin với báo chí về việc Tổng công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương là doanh nghiệp Nhà nước thuộc Tỉnh ủy Bình Dương được cho là đã đem 43 ha đất công bán cho doanh nghiệp khác với "giá bèo" không qua đấu giá làm thiệt hại cả ngàn tỷ đồng của Nhà nước.
Nghe bài viết này tại đây :

Hiện phần đất 43 ha này đang là dự án bất động sản Khu đô thị Thương mại dịch vụ Tân Phú, có vị trí "kim cương" ngay trung tâm Thành phố mới Bình Dương.

Diện tích này được xác định có nguồn gốc đất công sản, thuộc quyền quản lý của Tổng công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương (PROTRADE - doanh nghiệp của Tỉnh ủy Bình Dương).

Khu đất công 43 ha giờ là Dự án bất động sản
Khu đất công 43 ha giờ là dự án bất động sản "vàng".

Theo ông Bùi Minh Thạnh - Chánh văn phòng Tỉnh ủy Bình Dương, từ đề nghị của PROTRADE vào ngày 21/7/2010, Thường trực tỉnh ủy đã có công văn đồng ý chủ trương cho PROTRADE  hợp tác liên doanh với Công ty cổ phần Bất động sản Âu Lạc (Công ty Âu Lạc) thành lập ra Công ty liên doanh TNHH Đầu tư xây dựng Tân Phú để kinh doanh khu đất 43 ha nêu trên.

Số tiền PROTRADE tham gia góp vốn điều lệ ở công ty liên doanh là 60 tỷ đồng (chiếm 30% vốn điều lệ).

Khu 43 ha
Khu đất vàng 43 ha được chuyển nhượng "chui".

Tới năm 2017, Tổng công ty lại xin phép và cũng được Tỉnh ủy đồng ý cho chuyển nhượng 30% vốn góp ở Công ty liên doanh Tân Phú cho Công ty Âu Lạc, nhưng yêu cầu phải thuê đơn vị tư vấn độc lập đánh giá giá trị tăng thêm của vốn góp ban đầu làm cơ sở cho đàm phán ký hợp đồng chuyển nhượng và thu tiền về theo đúng quy định.

Tuy nhiên, đến tháng 10/2018, PROTRADE lại gửi Thường trực Tỉnh ủy xin điều chỉnh việc góp vốn với Công ty Âu Lạc để thành lập công ty liên doanh là quyền sử dụng đất mà không phải góp vốn bằng tiền. 

Buổi gặp thông tin với báo chí của Ban tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương
Buổi gặp thông tin với báo chí của Ban tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương.

Theo ông Bùi Minh Thạnh, việc thành lập công ty liên doanh là đúng theo quy định của pháp luật. Việc góp vốn vào công ty liên doanh là bằng tiền không phải bằng quyền sử dụng đất. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện doanh nghiệp đã thực hiện không đúng chủ trưởng của Thường trực Tỉnh ủy.

Vì vậy, hiện Thường trực Tỉnh ủy giao cơ quan chức năng thành lập Đoàn thanh tra để kiểm tra làm rõ trên thực tế góp vốn là tiền hay quyền sử dụng 43 ha đất trên và quá trình quản lý sử dụng 43 ha đất.

Quan điểm của Tỉnh ủy Bình Dương là không bao che cho các sai phạm. 

Bất động sản Long An: Nhiều đại dự án xí phần
Hàng chục ngàn héc-ta đất được các doanh nghiệp thông báo phát triển dự án bất động sản, nhưng sau hơn 2 năm, đa phần các dự án vẫn đang trong...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư