Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
Thanh tra, xử nghiêm, xóa độc quyền Internet chung cư
Hữu Tuấn - 25/01/2016 08:35
 
Trước thực trạng độc quyền cung cấp dịch vụ Internet tại các khu chung cư, gây bức xúc cho người dân, Bộ Thông tin và Truyền thông vừa có chỉ thị yêu cầu tăng cường thanh tra và xử lý nghiêm hành vi này.

Còn khoảng một năm nữa, hơn 800 cư dân thuộc Dự án Tràng An Complex mới được bàn giao căn hộ, nhưng trong buổi làm việc với chủ đầu tư mới đây, nhiều khách hàng đã kiến nghị chủ đầu tư có giải pháp để có 2 - 3 nhà cung cấp dịch vụ Internet cho cư dân lựa chọn.

Kiến nghị trên cho thấy vấn đề nóng hiện nay là tình trạng độc quyền cung cấp dịch vụ Internet tại các khu chung cư, gây bức xúc cho người dân.

Hạ tầng Internet ở Chung cư Mulberry Lane (Hà Đông, Hà Nội) do FPT Telecom độc quyền khai thác
Hạ tầng Internet ở Chung cư Mulberry Lane (Hà Đông, Hà Nội) do FPT Telecom độc quyền khai thác

Chuyển về Chung cư Mulberry Lane (Hà Đông, Hà Nội) cách đây không lâu, anh Nguyễn Thế C. đã lắp đặt Internet để phục vụ công việc. Dù được quảng cáo là băng rộng cáp quang, nhưng sau một thời gian sử dụng, mạng Internet nhà anh C. liên tục xảy ra sự cố, chất lượng đường truyền kém, anh gọi điện cho nhà mạng yêu cầu sửa chữa thì phải chờ dài cổ không ai hỗ trợ và được nhân viên “gợi ý” dùng gói trả tiền nhiều hơn. Cảm giác như bị lừa, anh C quyết định cắt dịch vụ để tìm công ty viễn thông khác lắp đặt đường truyền mới. Tuy nhiên, anh bất ngờ được hay, hạ tầng Internet ở đây là độc quyền của FPT Telecom.

Văn phòng Luật sư Nam Hà Nội (HS Laws) thời gian qua đã nhận được một số yêu cầu bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các hộ dân khu chung cư trong tranh chấp liên quan đến các dịch vụ độc quyền.

Ông Phạm Thanh Sơn, Trưởng văn phòng Luật sư HS Laws cho biết, theo Quyết định số 08/2008/QĐ-BXD ngày 28/5/2008 về quản lý nhà chung cư thì việc ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ quản lý vận hành chung cư là do Ban Quản trị quyết định. Nhưng Ban Quản trị chỉ được bầu ra khi chung cư đã xây dựng xong, trong khi tại các chung cư thì đường cáp đều đi chìm vào tường từ đầu, nên việc có thêm một nhà cung cấp khác là rất khó. Như vậy, ngay từ đầu, các chủ đầu tư đã liên kết với các nhà cung cấp dịch vụ, họ lợi dụng nguồn vốn của nhà mạng để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, từ đó tước bỏ quyền lựa chọn của người tiêu dùng. Ngoài ra, đối với dịch vụ viễn thông, việc xây dựng cơ sở đường Internet ở nhà chung cư rất tốn kém, do vậy, các nhà mạng cũng rất ngại khi cung cấp dịch vụ nhỏ lẻ tại đây.

Trong Chỉ thị số 04/CT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc tăng cường quản lý và thúc đẩy phát triển bền vững thị trường dịch vụ truy nhập Internet băng rộng cố định mặt đất vừa được ban hành đã nhận định: “Trên thị trường hiện nay vẫn tồn tại nhiều hành vi cạnh tranh không lành mạnh, như độc quyền cung cấp dịch vụ mạng ở một số khu chung cư, đô thị mới, khiến người dùng hầu như không có lựa chọn”.

Theo chỉ thị này, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son yêu cầu, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động cung cấp dịch vụ Internet băng rộng cố định mặt đất; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đặc biệt là hành vi bù chéo giữa các dịch vụ viễn thông và hành vi độc quyền trong hoạt động cung cấp dịch vụ.

Thanh tra Bộ cũng cần phải hướng dẫn, chỉ đạo thanh tra chuyên ngành, các Sở Thông tin và Truyền thông thanh tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên địa bàn, đặc biệt là hành vi “sử dụng công trình hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động không bảo đảm nguyên tắc người sử dụng dịch vụ được tự do lựa chọn doanh nghiệp viễn thông trong các tòa nhà, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu đô thị và khu công nghệ thông tin tập trung”.

Về phần mình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phải tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về quản lý giá cước, quản lý khuyến mại, quản lý chất lượng dịch vụ; không bù chéo giữa các dịch vụ viễn thông; không ký kết thỏa thuận với chủ đầu tư để độc quyền cung cấp dịch vụ viễn thông trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu đô thị, tòa nhà cao tầng có nhiều chủ sử dụng.

Bản thân các chủ đầu tư xây dựng công trình giao thông, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu đô thị, tòa nhà cao tầng có nhiều chủ sử dụng, trong quá trình thiết kế, xây dựng và ký kết thỏa thuận sử dụng hạ tầng viễn thông với các doanh nghiệp viễn thông phải bảo đảm cho người sử dụng dịch vụ trong khu vực công trình xây dựng được lựa chọn doanh nghiệp viễn thông; không ký kết thỏa thuận độc quyền cung cấp dịch vụ với bất kỳ doanh nghiệp viễn thông nào...

Khách hàng hào hứng thử nghiệm Internet tốc độ cao 4G của Viettel
Sau nhiều ngày chuẩn bị, ngày 12/12, lễ ra mắt thử nghiệm dịch vụ 4G đầu tiên ở Việt Nam của Viettel đã chính thức diễn ra tại thành phố biển...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư